24h
Yeah1 News

Nguồn gốc của phở: Tranh cãi phở xuất phát từ Hà Nội hay Nam Định?

Chủ nhật, 17/09/2023 | 14:20 (GMT+7)

Không ít người đến tận hiện tại vẫn chưa hiểu hết nguồn gốc món phở - món ăn của Việt Nam nổi tiếng toàn thế giới hiện nay.

Món phở là một món ăn truyền thống của Việt Nam và có nguồn gốc lịch sử lâu đời trong nền văn hóa ẩm thực của nước này. Tuy nhiên, nguồn gốc cụ thể của món phở có nhiều phiên bản và tranh cãi. Một số nguồn tin cho rằng món phở có thể có nguồn gốc từ Trung Quốc, được mang vào Việt Nam qua việc giao lưu văn hóa và thương mại trong quá khứ.

nguon-goc-mon-pho-tu-dau-2
Phở là món ăn Việt nổi tiếng khắp thế giới.

Cụ thể, có những câu chuyện kể về việc một nhóm người Trung Quốc đã đến Việt Nam và đầu tư kinh doanh thực phẩm, giúp món phở xuất hiện ở đất nước này. Tuy nhiên, điều này vẫn còn là một vấn đề tranh cãi và chưa có bằng chứng cụ thể để xác minh.

Một quan điểm khác lại cho rằng món phở đã xuất hiện ở Việt Nam từ rất lâu và có nguồn gốc dân gian. Nó có thể đã phát triển từ các món ăn cơ bản của người dân Việt, như mì xào hoặc bún, và sau đó hương vị được điều chỉnh để hoàn hảo hơn qua sự kết hợp với các nguyên liệu và kỹ thuật nấu ăn từ các quốc gia lân cận.

nguon-goc-mon-pho-tu-dau
Phở được xem là xuất phát từ Hà Nội.

Tuy nhiên, ngày nay đa phần nhiều người đều cho rằng phở Việt Nam có nguồn gốc từ Hà Nội và Nam Định, hai địa phương ở phía bắc Việt Nam. Ban đầu, món phở xuất hiện tại Hà Nội và sau đó lan rộng ra các vùng khác trong cả nước. Hà Nội được coi là nơi món phở ban đầu được phát triển và trở thành một phần quan trọng của nền ẩm thực của thành phố này. Món phở Hà Nội thường có hương vị đặc trưng và sử dụng sợi phở và thịt bò hoặc gà làm thành phần chính.

nguon-goc-mon-pho-tu-dau-1
Phở có hương vị hoàn hảo, được người Việt lẫn khách quốc tế yêu thích.

Trong khi đó, ở Nam Định, có một biến thể của phở gọi là "phở Nam Định" mà người dân địa phương tạo ra với một cách nấu dùng nước luộc từ xương gà và sử dụng bún mỏng hơn. Dù ban đầu có nguồn gốc từ Hà Nội và Nam Định, món phở đã trở thành một phần quan trọng của ẩm thực Việt Nam và được phổ biến khắp cả nước, với nhiều biến thể địa phương và cách nấu riêng biệt.

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news

Cùng chuyên mục