24h
Yeah1 News

Người vẫn giữ CMND dù đã có thẻ Căn cước công dân có nguy cơ bị phạt vì điều này

Thứ ba, 19/12/2023 | 14:33 (GMT+7)

Theo đó, nếu người vẫn giữ CMND không lưu ý điều này và tuân thủ thì sẽ có nguy cơ bị phạt.

Theo khoản 8 Điều 5 Thông tư 60/2021/TT-BCA, cán bộ Công an sẽ thu lại CMND, thẻ Căn cước công dân cũ. Tuy nhiên thực tế có không ít người vẫn giữ CMND, CCCD cũ do không giao nộp hoặc cán bộ làm thủ tục chưa thu lại… Khi đó, một số người dùng cả CMND và CCCD mới cùng lúc khi cần xuất trình giấy tờ hay khi cần làm một số thủ tục cần có giấy tờ tùy thân.

Người vẫn giữ CMND dù đã có thẻ Căn cước công dân có nguy cơ bị phạt vì điều này - ảnh 1

Thực tế, số CMND và CCCD là hai số khác nhau. Việc sử dụng CMND cũ đã hết hiệu lực vào các hợp đồng, giao dịch, thủ tục hành chính có thể khiến người dân vướng vào các rủi ro pháp lý về sau. Ví dụ, hợp đồng đã ký có thể bị vô hiệu hóa do một bên sử dụng CMND đã hết hạn sử dụng.

Vì vậy, khi đã làm thẻ căn cước mới, người dân chỉ dùng duy nhất thẻ này trong khi làm các thủ tục hành chính, các giao dịch để thống nhất thông tin, tránh rủi ro. Thẻ CCCD có tích hợp thông tin nhân thân và số CMND cũ nên người dân có thể yên tâm khi sử dụng.

Người vẫn giữ CMND dù đã có thẻ Căn cước công dân có nguy cơ bị phạt vì điều này - ảnh 2

Vậy nên, khi đổi sang CCCD gắn chip, CMND cũ sẽ không còn giá trị sử dụng. Trong trường hợp cố tình sử dụng CMND cũ khi đã có CCCD trong thực hiện các giao dịch, thủ tục hành chính có thể khiến người dân bị phạt do vi phạm lỗi không thực hiện đúng quy định của pháp luật về cấp, đổi, cấp lại thẻ Căn cước công dân. Theo khoản 1 Điều 10 Nghị định 144 năm 2021, mức phạt đối với vi phạm này là phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 300.000 - 500.000 đồng.

Dựa trên Điều 36 của Luật Quản lý thuế, khi có bất kỳ thay đổi nào trong thông tin đăng ký thuế, bao gồm cả số CMND hoặc CCCD, người nộp thuế có trách nhiệm thông báo ngay cho cơ quan thuế có thẩm quyền. Vì vậy, khi chuyển đổi từ CMND sang CCCD, quy trình thông báo cần được thực hiện để cập nhật thông tin đăng ký thuế.

Người vẫn giữ CMND dù đã có thẻ Căn cước công dân có nguy cơ bị phạt vì điều này - ảnh 3

Tương tự, trong quá trình thực hiện các giao dịch tại ngân hàng, người dân sẽ được yêu cầu cung cấp các giấy tờ tùy thân hiện đại (như CMND, CCCD hoặc hộ chiếu) với thời hạn còn hiệu lực. Do đó, khi thực hiện việc chuyển đổi từ CMND sang CCCD, quan trọng là cập nhật ngay số CCCD mới với ngân hàng. Thủ tục cập nhật thông tin là một quy trình đơn giản: người dân chỉ cần mang theo CMND cũ hoặc giấy xác nhận CMND 9 số, thẻ CCCD mới đến ngân hàng mà họ đã mở tài khoản và điền đơn khai báo để hoàn tất quá trình cập nhật.

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news
Từ khóa: căn cước   CMND   giấy tờ  

Cùng chuyên mục