24h
Yeah1 News

Nghỉ việc về nhà cho bố mẹ nuôi, người phụ nữ 40 tuổi mỗi tháng nhận lương 13 triệu đồng

Thứ ba, 23/05/2023 | 15:04 (GMT+7)

Vì quá áp lực với công việc, người phụ nữ 40 tuổi được bố mẹ đề xuất về nhà làm "con gái toàn thời gian" và mỗi tháng, họ sẽ trả cho cô 13 triệu đồng.

Cuộc sống ngày càng vận động đi lên dẫn đến xuất hiện nhiều cạnh tranh để tiến bộ. Xã hội càng phát triển, con người càng quay cuồng trong guồng quay của công việc và cân bằng các mối quan hệ đời sống. Không ít người trẻ phải "vỡ mộng" khi đi làm ngay sau tốt nghiệp vì công việc quá tải, gánh nặng KPI, những mối quan hệ trong công việc và gia đình. Một số người trẻ lựa chọn tiếp tục chịu đựng, đến đâu hay đến đó, một số khác rời bỏ thành phố, trở về quê nhà kiếm một công việc nhỏ để sống qua ngày.

Tình trạng như thế tiếp diễn kéo theo nhiều hệ lụy, đặc biệt là khiến xã hội dần mất đi nguồn lao động trẻ. Mới đây, một câu chuyện của người phụ nữ hơn 40 tuổi ở Trung Quốc khiến netizen tranh cãi cũng liên quan đến áp lực công việc.

Nhiều người trẻ có xu hướng bỏ việc để về quê tìm một công việc sống qua ngày
Nhiều người trẻ có xu hướng bỏ việc để về quê tìm một công việc sống qua ngày

Theo đó, nhân vật chính trong câu chuyện tên Nianan, 40 tuổi và có hơn 15 năm gắn bó với công việc tại một hãng thông tấn. Năm 2022, cô Nianan cảm thấy công việc không còn đem lại cho cô cảm giác vui vẻ, hạnh phúc và muốn phấn đấu vì nó. Không những thế, Nianan còn thường xuyên rơi vào trạng thái stress cực độ vì phải liên tục trực điện thoại trong vòng 24 giờ một ngày.

Nianan bày tỏ cảm xúc này với bố mẹ và được bố mẹ đưa ra giải pháp nghỉ việc để về nhà làm "con gái toàn thời gian". Theo đó, Nianan sẽ ở nhà nhận công việc chăm sóc, trò chuyện với bố mẹ, bù lại, hai vợ chồng già sẽ trích 4.000 NDT/tháng (13 triệu đồng/tháng) trong tổng số 100.000 NDT tiền lương hưu (340 triệu đồng) của bố mẹ để trả lương cho Nianan . 

Nianan áp lực vì công việc sau 15 năm đi làm (Ảnh minh họa)
Nianan áp lực vì công việc sau 15 năm đi làm (Ảnh minh họa)

Theo người phụ nữ chia sẻ, đây là một công việc thực thụ chứ không phải "tấm bình phong" như nhiều người nghĩ. Nhiệm vụ mỗi ngày của Nianan , cô sẽ chịu trách nhiệm về những vấn đề liên quan đến điện tử, làm tài xế và tổ chức một hai chuyến du lịch mỗi tháng cho gia đình. Buổi sáng, Nianan sẽ dành thời gian khiêu vũ với bố mẹ, đưa họ đi chợ, buổi tối cô sẽ nấu ăn cùng bố. 

Người phụ nữ 40 tuổi cho biết, lợi ích của công việc này là không bị áp lực về tinh thần, sống trong bầu không khí bình yên cùng gia đình. Tuy nhiên, Nianan chia sẻ, cô mong muốn kiếm được nhiều tiền hơn chứ không chỉ riêng 13 triệu đồng mỗi tháng từ bố mẹ. Biết được tâm tư của con gái, bố mẹ Nianan chia sẻ: "Nếu con tìm được công việc phù hợp hơn, con có thể đi làm. Nếu con không muốn đi làm, hãy ở nhà và dành thời gian cho bố mẹ".

Bố mẹ vẫn ủng hộ con gái nếu con tìm được công việc tốt hơn (Ảnh minh họa)
Bố mẹ vẫn ủng hộ con gái nếu con tìm được công việc tốt hơn (Ảnh minh họa)

Thực tế, khái niệm "con gái toàn thời gian" chỉ vừa xuất hiện trong thời gian gần đây nhưng được nhiều người trẻ tuổi ở Trung Quốc hưởng ứng tích cực. Đây được cho là xuất phát từ hệ quả của khối lượng công việc quá tải, sự cạnh tranh trong môi trường văn phòng và những người lao động "996" (có nghĩa là làm việc từ 9 giờ sáng đến 9 giờ tối suốt 6 ngày trong tuần).

Tuy nhiên, công việc "con gái toàn thời gian" cũng vấp phải nhiều ý kiến trái chiều. Một số người cho rằng, nói hoa mỹ là thì công việc nhưng thực tế chẳng khác nào ở nhà sống bám bố mẹ. Tuy không nói ra nhưng bố mẹ nào cũng hy vọng con cái có sự nghiệp vững chắc bên ngoài chứ không phải về nhà trở thành gánh nặng của gia đình.

Nếu gia đình không áp lực về kinh tế thì đây là một cách giải quyết khủng hoảng tâm lý hiệu quả cho người trẻ stress vì công việc (Ảnh minh họa)
Nếu gia đình không áp lực về kinh tế thì đây là một cách giải quyết khủng hoảng tâm lý hiệu quả cho người trẻ stress vì công việc (Ảnh minh họa)

"Rõ ràng đây là cách sống dựa dẫm vào bố mẹ, là 'ăn của người già', nhưng bố mẹ chúng ta thường nói tránh đi là công việc con gái toàn thời gian", một netizen bình luận. Trong khi đó, nhiều người khác lại phản đối cho rằng chỉ cần gia đình hòa thuận, hạnh phúc và không áp lực về tài chính thì công việc này không có gì đáng bị chỉ trích. Hơn nữa, nhiều bố mẹ lớn tuổi luôn mong muốn con cái có thể ở cạnh bên trò chuyện, chăm sóc mình lúc già. 

Ảnh: Tổng hợp

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news

Cùng chuyên mục