24h
Yeah1 News

Người lao động Việt Nam có được nghỉ hè, lễ Giáng sinh hay không?

Thứ hai, 14/08/2023 | 17:41 (GMT+7)

Nhiều người lao động làm việc ở các công ty nước ngoài hay ngành nghề đặc thù sẽ được nghỉ thêm ngày lễ Trung Thu, nghỉ hè hoặc thậm chí là lễ Giáng sinh.

Theo quy định tại điều 112 Bộ luật Lao động năm 2019, từ năm 2021 trở đi, người lao động được nghỉ tất cả 11 ngày nghỉ lễ, tết trong năm và những ngày nghỉ đó sẽ được hưởng nguyên lương trọn vẹn. 

Cụ thể, theo quy định, những ngày nghỉ lễ quan trọng trong năm mà người lao động được phép nghỉ hưởng nguyên lương là Tết Dương lịch - 1 ngày (ngày 1/1), Tết Nguyên đán - 5 ngày, Giỗ Tổ Hùng Vương - 1 ngày (mùng 10/3 âm lịch), Đại thắng 30/4 - 1 ngày (ngày 30/4), Quốc tế Lao động - 1 ngày (ngày 1/5), Lễ Quốc khánh - 2 ngày (ngày 2/9 và 1 ngày liền trước hoặc liền sau).

Sắp tới, người lao động sẽ được nghỉ Lễ Quốc khánh 2/9
Sắp tới, người lao động sẽ được nghỉ Lễ Quốc khánh 2/9

Tuy nhiên, vì văn hóa làm việc của mỗi tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp khác nhau nên quy định trên được xem là tối thiểu những ngày nghỉ trong năm của người lao động. Tùy theo công ty mà mỗi cơ quan lại có quy định thêm ngày nghỉ khác nhau.

Chia sẻ với báo Dân Trí, chị T.H.T. (SN 1986) hiện đang làm trong công ty nội thất văn phòng của Hàn Quốc có chi nhánh ở Hà Nội cho biết, mỗi năm chị được nghỉ thêm 1 ngày Tết Trung thu để dành thời gian trọn vẹn trong gia đình. Đặc biệt, ngày nghỉ Tết Trung thu này, toàn thể nhân viên trong công ty đều được hưởng nguyên lương.

Chị T. cho biết công ty còn cho nghỉ lễ Giáng sinh
Chị T. cho biết công ty còn cho nghỉ lễ Giáng sinh

Chị T. chia sẻ, dù lương công ty thấp hơn so với mặt bằng chung nhưng văn hóa của công ty và đãi ngộ khá tốt, đặc biệt là đối với người đã lập gia đình như chị. Ngoài những ngày nghỉ lễ trong năm như quy định của cơ quan chức năng, chị T. và các đồng nghiệp trong công ty còn được nghỉ thêm Lể Giáng sinh và nghỉ hè vì đây là những dịp nghỉ ngơi thường thấy ở Hàn Quốc.

Không chỉ riêng học sinh, một số người lao động được cơ quan cho nghỉ hè
Không chỉ riêng học sinh, một số người lao động được cơ quan cho nghỉ hè

Một người lao động khác là chị N.T. sinh sống và làm việc ở Bà Rịa - Vũng Tàu cũng được công ty cho nghỉ ngày Tết Trung thu. Hầu hết những công ty có thêm ngày nghỉ đều là những đơn vị có vốn đầu tư nước ngoài (Hàn Quốc hoặc Trung Quốc). Do văn hóa của nước họ rất xem trọng ngày Tết Trung thu nên họ cho phép nhân viên nghỉ làm vào ngày này để quây quần bên gia đình. 

Ngoài ra, một số cong ty trong lĩnh vực công nghệ đào tạo y tế trực tuyến ở TP.HCM cũng có lịch nghỉ Tết Trung thu, trở thành ngày nghỉ lễ quan trọng chỉ sau Tết Nguyên đán. 

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news

Cùng chuyên mục