24h
Yeah1 News

Người lao động được nghỉ Tết Trung thu, hưởng nguyên lương không tính vào ngày phép năm?

Thứ bảy, 12/08/2023 | 17:08 (GMT+7)

Tết Trung thu là một ngày vô cùng ý nghĩa với người Việt, vậy người lao động có được nghỉ vào ngày này không?

Trung thu là một trong những ngày lễ tết ở Việt Nam, trung thu được biết đến với nhiều tên gọi khác nhau như tết thiếu nhi, tết đoàn viên,.....Tết Trung thu năm 2023 sẽ rơi vào thứ sáu ngày 29/9/2023 (Dương lịch), nhằm ngày 15/8/2023 (Âm lịch). Tết trung thu có ý nghĩa đặc biệt quan trọng bởi vậy nhiều người đặt ra thắc mắc rằng Tết trung thu có được nghỉ học hay không?.

Một công ty ở TPHCM tiên phong thông báo cho người lao động được nghỉ dịp Tết Trung khiến nhiều người bất ngờ
Một công ty ở TPHCM tiên phong thông báo cho người lao động được nghỉ dịp Tết Trung khiến nhiều người bất ngờ

Theo đó, dù cũng là một dịp tết, tuy nhiên, khác với Tết Dương lịch, Tết âm lịch, Tết Trung thu không bắt buộc doanh nghiệp phải cho người lao động nghỉ trong ngày này, học sinh cũng không được nghỉ học như lầm tưởng của một số người. Thấu hiểu điều này, mới đây, một công ty trong lĩnh vực công nghệ đào tạo y tế trực tuyến thông báo về lịch nghỉ lễ Tết Trung thu khiến cộng đồng mạng không khỏi trầm trồ.

Tết Trung thu được tổ chức hằng năm vào ngày 15/8 (Rằm tháng 8) âm lịch.
Tết Trung thu được tổ chức hằng năm vào ngày 15/8 (Rằm tháng 8) âm lịch.

Cụ thể, thông tin từ Dân Trí, công ty ở TP.HCM thông báo đến người lao động nghỉ lễ vào ngày 29/9 (ngày 15/8 âm lịch). Như vậy, người lao động của công ty được nghỉ trọn vẹn 3 ngày (1 ngày Trung thu và hai ngày nghỉ cuối tuần). Đặc biệt, nhân sự được nghỉ làm, hưởng nguyên lương, không tính vào ngày nghỉ phép thường niên. Theo giải thích chính thức từ công ty, ban lãnh đạo mong muốn mỗi nhân viên không quên giá trị truyền thống, luôn nhớ về nguồn cội.

Người lao động được nghỉ Tết Trung thu, hưởng nguyên lương không tính vào ngày phép năm? - ảnh 3

Căn cứ Điều 112 Bộ luật Lao động năm 2019, quy định về nghỉ lễ, tết người lao động được nghỉ làm việc, hưởng nguyên lương 11 ngày trong những ngày lễ sau:

- Tết Dương lịch (1/1): 01 ngày.

- Tết Âm lịch: 05 ngày.

- Ngày Chiến thắng (30/4): 01 ngày.

- Ngày Quốc tế lao động (1/5): 01 ngày.

- Quốc khánh (2/9): 02 ngày.

- Ngày Giỗ Tổ Hùng Vương (10/3 âm lịch): 01 ngày.

Như vậy có thể thấy, ngày Tết Trung thu (15/8 Âm lịch) không nằm trong danh sách những ngày nghỉ lễ do Nhà nước quy định. Chính vì thế, ngày Tết Trung thu, người lao động có con nhỏ sẽ không được nghỉ nếu như không trùng với ngày nghỉ cuối tuần.

Tuy nhiên, người lao động nếu có nhu cầu nghỉ vào ngày Tết Trung thu (15/8 Âm lịch) thì có thể làm đơn xin nghỉ có hưởng lương (trường hợp còn ngày nghỉ phép năm) hoặc nghỉ không hưởng lương (trường hợp hết ngày nghỉ phép năm).

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news

Cùng chuyên mục