24h
Yeah1 News

Người dân sống chung cư có được đốt pháo hoa mừng Tết không, nếu đốt vi phạm bị xử phạt thế nào?

Thứ sáu, 12/01/2024 | 20:57 (GMT+7)

Ở chung cư có được đốt pháo hoa trong dịp lễ Tết hay không, nếu đốt sẽ bị xử phạt thế nào là thắc mắc của nhiều người.

Mới đây, hình ảnh về một nhóm người đốt pháo hoa ở ban công chung cư được chia sẻ trên mạng xã hội thu hút sự chú ý. Cụ thể một nhóm khoảng 2-3 người đốt pháo hoa ở ban công tầng 3 một căn hộ chung cư, các tia pháo sau đó bắn thẳng lên phía trên với độ cao khoảng 15-20m. Nhiều tia pháo trong đó rơi thẳng vào ban công các căn hộ phía trên. Được biết tòa nhà chung cư trên có chiều cao khoảng 30 tầng.

Hình ảnh này gây lo ngại về việc nếu các tia pháo bắn vào các căn hộ khác, bén lửa xảy ra hỏa hoạn sẽ nguy hiểm như thế nào.

Người dân sống chung cư có được đốt pháo hoa mừng Tết không, nếu đốt vi phạm bị xử phạt thế nào? - ảnh 1

HÌnh ảnh bắn pháo hoa ở một chung cư gây chú ý

Theo thông tin trên báo Tuổi trẻ, Công an phường Mai Động (quận Hoàng Mai, TP. Hà Nội) cho hay đơn vị đã nắm được sự việc trên và đang xác minh. Cơ quan chức năng sẽ xác minh rõ nguồn gốc pháo được sử dụng.

Đối với các loại pháo hoa do Bộ Quốc phòng sản xuất và được phép sử dụng, công an phường sẽ phối hợp với ban quản lý tòa nhà mời hộ dân trên lên làm việc để nhắc nhở, đồng thời cam kết không tái diễn hành vi trên trong nội khu chung cư.

Việc khuyến cáo nơi sử dụng pháo hoa trước đó đã được đơn vị này thông tin tới cư dân trong phường.

Việc sử dụng pháo hoa được khuyến cáo phải tuân theo hướng dẫn của nhà sản xuất, địa điểm đặt giàn pháo phải là nơi bằng phẳng, rộng, cách xa các vật liệu dễ cháy, không gian trên cao phải bảo đảm thông thoáng, không có vật cản; đặc biệt không sử dụng pháo hoa gần các khu vực cấm như cơ sở sản xuất, bảo quản dầu mỏ và sản phẩm dầu mỏ, khí đốt, nhà máy điện, trạm biến áp, kho vũ khí, vật liệu nổ...

Người dân sống chung cư có được đốt pháo hoa mừng Tết không, nếu đốt vi phạm bị xử phạt thế nào? - ảnh 2

Từng xảy ra vụ cháy ở ban công chung cư vì bắn pháo hoa

Mọi người dân tự ý thực hiện các hành vi sản xuất, mua bán, vận chuyển, tàng trữ, sử dụng pháo nổ, pháo hoa nổ đều là trái phép. Theo Nghị định 144/2021/NĐ-CP, mức xử phạt hành chính đối với hành vi đốt pháo trái phép là từ 5 - 10 triệu đồng.

Căn cứ Điều 318 bộ luật Hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017), người nào sử dụng pháo gây rối trật tự công cộng gây ảnh hưởng xấu đến an ninh trật tự, an toàn xã hội hoặc đã bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi này hoặc đã bị kết án về tội này, chưa được xóa án tích mà còn vi phạm, thì bị phạt tiền từ 5 - 50 triệu đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 2 năm hoặc phạt tù từ 3 tháng đến 2 năm. Đối với tội danh này, người phạm tội có thể bị phạt cao nhất đến 7 năm tù.

Theo quy định tại Điều 305 bộ luật Hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017), người nào chế tạo, tàng trữ, vận chuyển, sử dụng, mua bán trái phép hoặc chiếm đoạt vật liệu nổ có thể bị phạt tù từ 1 - 5 năm, cao nhất có thể bị phạt tù từ 15 - 20 năm hoặc tù chung thân. Ngoài ra, người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 10 - 50 triệu đồng, phạt quản chế hoặc cấm cư trú từ 1 - 5 năm.

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news

Cùng chuyên mục