24h
Yeah1 News

Người đàn ông loét dạ dày, suýt "gặp họa" vì thói quen ngậm tăm xỉa răng sau khi ăn

Thứ hai, 15/05/2023 | 15:13 (GMT+7)

Sự việc một người đàn ông gặp sự cố đến mức loét dạ dày vì thói quen của nhiều người Việt sau khi ăn đã làm nhiều người phải xôn xao.

Không ít người Việt vẫn có một thói quen sau khi ăn sẽ dùng tăm để xỉa răng và loại bỏ thức ăn thừa. Thế nhưng thay vì bỏ ngay sau khi sử dụng vì nhiều người lại thường ngậm tăm. Đây tưởng như là thói quen vô hại nhưng thực chất lại tiềm ẩn nhiều nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe, đặc biệt là gây nguy hiểm nếu không may nuốt phải tăm xỉa răng này.

Ngậm tăm xỉa răng là thói quen của nhiều người (Ảnh minh họa).
Ngậm tăm xỉa răng là thói quen của nhiều người (Ảnh minh họa).

Như trường hợp của một người đàn ông dưới đây đã bị loét dạ dày vì nuốt phải tăm xỉa răng. Cụ thể, theo báo Dân trí, một người đàn ông 69 tuổi, sống tại Đông Triều, Quảng Ninh đã đến Bệnh viện Việt Nam - Thụy Điển Uông Bí thăm khám vì tình trạng đau bụng. Người bệnh cho biết trước đó 2 ngày, sau bữa ăn có ngậm tăm. Tuy nhiên do ngủ quên nên không biết đã nuốt chiếc tăm vào bụng lúc nào.

Xem xét tình hình của bệnh nhân, cuối cùng các bác sĩ đã tiến hành nội soi gắp một chiếc tăm nhọn dài gần 7cm trong bụng bệnh nhân. Vì đã nằm trong dạ dày 2 ngày, một đầu tăm găm vào thành dạ dày và đã tạo thành ổ loét tại dạ dày người bệnh.

Hình ảnh cho thấy tăm xỉa răng gây loét dạ dày khi bệnh nhân nuốt phải.
Hình ảnh cho thấy tăm xỉa răng gây loét dạ dày khi bệnh nhân nuốt phải.

Cũng theo Dân trí, các bác sĩ Bệnh viện Việt Nam - Thụy Điển Uông Bí cho hay việc dùng tăm để xỉa răng hay ngậm tăm sau bữa ăn và lúc ngủ là một thói quen của không ít người Việt Nam. Thế nhưng thói quen này lại có khả năng lớn gây nguy hiểm nếu không may nuốt phải do ngủ quên như trường hợp của người đàn ông trên. Ngoài ra còn có nhiều trường hợp khác nuốt phải tăm xỉa răng như do hắt xì hoặc nói chuyện, cười giỡn trong lúc ngậm tăm.

Nếu không may ngủ quên lúc đang ngậm tăm xỉa răng sẽ dễ gây nguy hiểm.
Nếu không may ngủ quên lúc đang ngậm tăm xỉa răng sẽ dễ gây nguy hiểm.

Nhiều chuyên gia và bác sĩ nha khoa vẫn thường khuyên nên sử dụng chỉ nha khoa hoặc tăm nước để loại bỏ thức ăn thừa hiệu quả hơn, an toàn hơn. Chỉ nha khoa có tác dụng loại bỏ mảng bám kẽ răng rất tốt, từ đó phòng ngừa được tình trạng răng ố vàng, giữ được màu răng trắng sáng. Hơn nữa, lợi ích lâu dài khi sử dụng chỉ nha khoa đó là ngăn ngừa sâu răng, viêm lợi, tụt lợi, giúp bạn có sức khỏe răng miệng tốt và từ đó tự tin hơn trong giao tiếp.

Ảnh: tổng hợp

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news

Cùng chuyên mục