24h
Yeah1 News

Người đàn ông khó thở, phải đi cấp cứu sau khi ăn nửa trái xoài

Thứ hai, 24/04/2023 | 22:10 (GMT+7)

Bệnh nhân nam sau khi ăn nửa trái xoài đã gặp phải tình trạng đau ngực, khó thở, nôn ói nên người nhà đã lập tức đưa đi cấp cứu.

Tối 22/4, anh T.T.V. (35 tuổi, quận 9) có ăn nửa trái xoài. Đến khi ngủ dậy, anh cảm thấy cả người mệt lả, kèm theo đau ngực, khó thở nên gọi người nhà đưa đi cấp cứu tại BVĐK Tâm Anh TP.HCM. Trên đường đến bệnh viện, anh V. nôn ói liên tục. Bác sĩ CKI Tôn Minh Trí tiếp nhận bệnh nhân trong tình trạng khó thở, da sạm đen, huyết áp tăng 145/95 mgHg (bình thường 120/80mmHg).

Kết quả xét nghiệm máu và nước tiểu ghi nhận định lượng creatinin cao 1066 umol/l, gấp 10 lần bình thường (44-97 umol/l ở nữ, 53-106 umol/l ở nam), kali tăng 7.56 mmol/l (bình thường 3.5-5.1 mmol/l), u rê máu tăng đến 21.4 mmol/l (bình thường 2.76 – 8.07 mmol/l).

Người đàn ông khó thở, phải đi cấp cứu sau khi ăn nửa trái xoài - ảnh 1

Anh V. bị đau ngực, khó thở, phải đi cấp cứu sau khi ăn nửa trái xoài. Ảnh minh họa

Bác sĩ Trí nhận định anh V. suy thận cấp trên nền suy thận mạn giai đoạn 5. Ngay lập tức, người bệnh được dùng thuốc hạ kali máu và chuyển đến khoa Hồi sức cấp cứu (ICU) để lọc máu liên tục. Sau 8 tiếng, anh V. dần khỏe lại, ăn uống bình thường nên được cho xuất viện và tiếp tục chạy thận định kỳ.Vào cuối năm 2022, anh liên tục đau lưng, nhiều lần anh ăn cơm xong thì bị nôn nhưng đi khám ở nhiều bệnh viện đều chẩn đoán thận bình thường.

Đến tháng 3/2023, anh V. có dấu hiệu phù chân, tay, mặt sưng nhưng chỉ nghĩ do tăng cân. Sau đó, anh khó tiểu, bụng phình to nên được gia đình đưa đến khoa Cấp cứu, BVĐK Tâm Anh TP.HCM. Bác sĩ xét nghiệm nước tiểu và máu, ghi nhận định lượng creatinin cao gấp 12 lần bình thường, khẳng định suy thận mạn giai đoạn 5, được lọc máu 3 lần mỗi tuần.

Người đàn ông khó thở, phải đi cấp cứu sau khi ăn nửa trái xoài - ảnh 2

Anh V. được lọc máu tại khoa Hồi sức cấp cứu BVĐK Tâm Anh TP.HCM. Ảnh: Tạp chí tiêu dùng

Chia sẻ về tình trạng bệnh của mình, anh V. tâm sự: “Hối hận là cảm xúc xâm chiếm tôi khi bác sĩ thông báo bệnh tình. Bởi hơn 10 năm nay, mỗi ngày tôi uống 4-5 lon nước ngọt. Lượng nước lọc tôi uống 1 năm chưa đến 20 lít. Nghĩ sức khỏe tốt, tôi không đi khám sức khỏe định kỳ”. 

Theo bác sĩ Trí, suy thận mạn tính là tình trạng chức năng thận bị suy giảm hoặc ngừng hoạt động, không thể đào thải các chất độc và dịch thừa ra khỏi máu. Nguyên nhân dẫn đến căn bệnh này là tăng huyết áp, hội chứng thận hư, sỏi thận, viêm cầu thận, biến chứng mạn tính của bệnh đái tháo đường…

Việc anh V. uống nhiều nước ngọt đã làm tăng nguy cơ béo phì, tiểu đường, tăng huyết áp… Khi huyết áp không được kiểm soát, các mạch máu trong cơ thể sẽ bị tổn thương, làm giảm lượng máu cung cấp đến thận, từ đó gây phá hủy bộ lọc ở cầu thận. Đặc biệt, thức uống có ga chứa axit photphoric làm thay đổi thành phần nước tiểu, thúc đẩy sỏi thận dẫn đến suy thận mạn tính.

Người đàn ông khó thở, phải đi cấp cứu sau khi ăn nửa trái xoài - ảnh 3

Nên uống nhiều nước lọc để tránh nguy cơ ảnh hưởng đến thận

Ở những giai đoạn đầu, bệnh suy thận mạn tính thường không có triệu chứng rõ ràng, dễ nhầm lẫn với các bệnh khác. Đến khi xuất hiện các triệu chứng: sạm da, đau lưng, tiểu ít, phù nề… bệnh đã ở giai đoạn 5, phải chạy thận nhân tạo hoặc ghép thận để tiếp tục sự sống.

Với người bệnh thận, không nên uống nước ngọt để tránh bệnh tiến triển đến suy thận. Với người suy thận, cần uống thuốc, ăn uống theo hướng dẫn của bác sĩ. Người bệnh suy thận đang lọc máu cần tuân thủ chế độ ăn uống chặt chẽ.

Cụ thể, người bệnh nên ăn: ớt chuông đỏ, bắp cải, súp lơ, tỏi, hành tây, ức gà… Tuyệt đối hạn chế ăn trái cây, rau củ nhiều nước và dùng các loại thuốc dân gian, đông y… Điều này sẽ tăng kali khiến người bệnh ngưng tim, dễ tử vong.

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news
Từ khóa: sức khỏe  

Cùng chuyên mục