24h
Yeah1 News

Người đàn ông bị đột quỵ vì nằm máy lạnh ngay khi vừa đi ngoài trời nắng về

Thứ hai, 08/05/2023 | 15:10 (GMT+7)

Vụ việc một người không may bị đột quỵ khi vào nằm trong máy lạnh ngay sau khi đi về từ trời nóng đã khiến nhiều người không khỏi xôn xao.

Những ngày hiện tại đang được xem là những ngày nắng nóng nhất trong năm. Điều này khiến nhiều người dân gặp khó khăn ít nhiều trong sinh hoạt và thường có tâm lý muốn tìm đến ngay các thiết bị làm mát ngay khi vừa đi từ trời nắng nóng bên ngoài về. Điều này giúp thỏa mãn nhu cầu giải nhiệt ngay lập tức nhưng nhiều người lại không biết nguy cơ gây hại sức khỏe khôn lường khi làm hành động này.

Theo Kenh14.vn, bác sĩ chuyên khoa 2 Võ Đôn, khoa Nội Thần kinh, Trung tâm Thần kinh Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh TP Hồ Chí Minh cho biết bệnh viện đã tiếp nhận trường hợp của bệnh nhân L. Người này được người nhà đưa đến cấp cứu trong tình trạng tê yếu nửa người trái, sức cơ yếu và thờ ơ nhẹ khi tiếp xúc, nói đớ .

Nhận định bệnh nhân N.T.L có dấu hiệu đột quỵ cấp, các bác sĩ khoa Cấp cứu nhận định lập tức chỉ định chụp MRI 3 Tesla. Kết quả ghi nhận, bệnh nhân L. tổn thương vùng đồi thị ổ nhỏ, có nguy cơ tiến triển đột quỵ nặng hơn trong đêm hoặc ngày mai. 

Theo Kenh14.vn, các bác sĩ đã tư vấn cho người nhà phải cho bệnh nhân dùng thuốc tiêu sợi huyết đường tĩnh mạch (rTPA) làm tan cục máu đông. Sau một giờ dùng thuốc tiêu sợi huyết, bệnh nhân đã hồi phục sức khỏe, đáp ứng với phương pháp điều trị, hết nói đớ và tê yếu nửa người trái. Sau một tuần điều trị, người bệnh đã phục hồi 90%, có thể làm việc và sinh hoạt bình thường.

Sau một tuần điều trị, người bệnh đã phục hồi 90%. Ảnh: BV
Sau một tuần điều trị, người bệnh đã phục hồi 90%. Ảnh: BV

Đến khi tỉnh lại, bệnh nhân cho hay thường ngày ông L đi lấy hàng cho vợ bán ngoài chợ vào lúc nửa trưa. Do hôm đó trời nắng nóng quá, ông vừa về nhà lúc 13 giờ liền bật quạt số lớn và bật luôn điều hòa để nằm nghỉ ngơi. Chỉ vài phút sau, ông có dấu hiệu chóng mặt, đau đầu, đo huyết áp lên chỉ số 150/100 mmHg. Ông liền ngậm thuốc huyết áp dưới lưỡi. Sau đó, ông thấy miệng bên trái bị tê và méo lệch sang một bên, nửa người bên trái tê yếu và gọi người thân đưa đi cấp cứu.

Chia sẻ với Kenh14.vn, bác sĩ chuyên khoa 1 Hoàng Tuyết Sương, khoa Nội Thần kinh, Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh TP Hồ Chí Minh cho hay, việc chênh lệch nhiệt độ (như đang ngoài nắng vào nhà ngồi máy lạnh hoặc ngược lại), cường độ làm việc cao, căng thẳng, mất ngủ, mắc các bệnh lý cấp tính như nhiễm trùng… là những yếu tố thuận lợi làm tăng nguy cơ đột quỵ nhồi máu não. Dù có tâm lý muốn làm mát nhanh trong ngày trời nóng thì mọi người vẫn nên hạn chế bật điều hòa hoặc quạt với cường độ cao ngay khi vừa đi ngoài trời nóng trở về nhà.

Điều hòa sẽ gây ảnh hưởng đến sức khỏe nếu sử dụng sai cách (Ảnh minh họa).
Điều hòa sẽ gây ảnh hưởng đến sức khỏe nếu sử dụng sai cách (Ảnh minh họa).

Ảnh: tổng hợp

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news

Cùng chuyên mục