24h
Yeah1 News

Người dân hưởng lợi từ sử dụng CCCD gắn chip và khám chữa bệnh BHYT

Thứ năm, 22/06/2023 | 12:06 (GMT+7)

Sử dụng CCCD gắn chip trong khám chữa bệnh BHYT đã được triển khai hơn 1 năm qua, việc này giúp người dân được tiếp cận với các dịch vụ y tế nhanh chóng hơn khi khám chữa bệnh có BHYT.

Công tác truyền thông kêu gọi người dân sử dụng căn cước công dân (CCCD) gắn chip tích hợp với thẻ BHYT đã được thực hiện và triển khai suốt 1 năm qua. Các cơ sở y tế, bệnh viện cũng đã đầu tư cơ sở hạ tầng các thiết bị đầu đọc căn cước công dân, phần mềm... để nhanh chóng phục vụ cho bệnh nhân đến thăm khám. Thế nhưng, tại các cơ sở bệnh viện vẫn còn nhiều bệnh nhân khi đi khám chữa bệnh (KCB) cầm cả CCCD và BHYT, một trong số họ cũng bày tỏ quan điểm ngại ngần và không có nhu cầu CCCD gắn chip.

Thói quen cầm theo BHYT để tránh mất thời gian, tiền bạc

Theo ghi nhận tại Bệnh viện quận Tân Phú (TP.HCM), với ước tính lượng đăng kí KCB của các bệnh nhân trong ngày đến lên đến con số 3000 - 4000 lượt. Bệnh viện đã triển khai đầu tư máy móc để KCB BHYT bằng CCCD gắn chip, theo ghi nhận của nhân viên tại quầy tiếp nhận khám chữa bệnh BHYT của BV Quận Tân Phú, có đến 90% bệnh nhân biết và đã sử dụng CCCD để thăm khám từ lâu, từ đó các thủ tục được triển khai rất nhanh chóng và tiện lợi. 

Người đến thăm khám chữa bệnh thường cầm theo cả CCCD và BHYT để đảm bảo đủ các thủ tục giấy tờ tránh mất thời gian và tiền bạc để di chuyển bổ sung giấy tờ bị thiếu sót. (Ảnh: sưu tầm)
Người đến thăm khám chữa bệnh thường cầm theo cả CCCD và BHYT để đảm bảo đủ các thủ tục giấy tờ tránh mất thời gian và tiền bạc để di chuyển bổ sung giấy tờ bị thiếu sót. (Ảnh: sưu tầm)

Hầu hết những người cầm theo cả hai CCCD và BHYT họ bày tỏ rằng họ không biết CCCD gắn chip có thể sử dụng để đăng kí KCB BHYT đồng thời chia sẻ đây là thói quen từ rất lâu vì để đảm bảo đủ các giấy tờ thăm khám, tránh mất thời gian đợi chờ và mất thời gian khi về lấy thêm thủ tục cần thiết.

CCCD gắn chip mang lại nhiều tiện ích 

Tính đến ngày 19/6, TP.HCM đã có hơn 4 triệu lượt KCB sử dụng CCCD gắn chip trong đó có hơn 3.2 triệu lượt khám sử dụng CCCD có thông tin. Lãnh đạo Bảo hiểm xã hội TP.HCM đánh giá việc KCB BHYT bằng CCCD gắn chip đã đem lại nhiều tiện ích thiết thực cho cả BN và các cơ sở KCB. Trong việc cải cách các vấn đề về thủ tục hành chính CCCD gắn chip đã rút ngắn thủ tục, thời gian chờ đợi của bệnh nhân, không cần phải đem thêm các thủ tục rườm rà và cũng không cần phải làm các thủ tục xin cấp lại trong trường hợp thẻ BHYT bị rách, hư hỏng hoặc hết hạn...

Công tác truyền thông sử dụng CCCD gắn chip trong khám chữa bệnh BHYT đang được đẩy mạnh đến với người dân. (Ảnh: sưu tầm)
Công tác truyền thông sử dụng CCCD gắn chip trong khám chữa bệnh BHYT đang được đẩy mạnh đến với người dân. (Ảnh: sưu tầm)

Ngoài ra, điều này cũng đã mang lại các lợi ích thiết thực trong khâu quản lý thông tin bệnh nhân của các cơ quan sở y tế trong việc kiểm tra được thông tin tuyến lịch sử KCB của bệnh nhân cũng như minh bạch thông tin, tránh gian lận và trục lợi trong khâu chữa bệnh.

Sở Y tế TP.HCM cũng chỉ đạo các cơ sở KCB trực thuộc đẩy mạnh KCB BHYT bằng thẻ CCCD gắn chip, ứng dụng VNEID . Để cho người dân nhanh chóng hưởng được các quyền lợi từ thẻ CCCD gắn chip, Sở Y tế đã đề nghị các đơn vị tiếp tục đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền, vận động nhân viên y tế gia đình, người bệnh và thân nhân đến KCB tại đơn vị được biết và hiểu về những tiện lợi, lợi ích, từ đó thay đổi thói quen, sử dụng CCCD gắn chip, ứng dụng VNEID khi đi KCB BHYT thay cho thẻ BHYT giấy. Ngoài ra, công tác nâng cấp các cơ sở hạ tầng tại các cơ sở y tế phải được đảm bảo để tất cả các cơ sở đều sẵn sàng triển khai tích hợp KCB BHYT bằng CCCD gắn chip thuận lợi và nhanh chóng đến với người dân.

Ảnh: Tổng hợp

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news

Cùng chuyên mục