24h
Yeah1 News

Người cha trả nợ gần 1 tỷ đồng cho con học Tiến sĩ nhưng lại bị con trai từ mặt vì lý do này

Thứ sáu, 12/05/2023 | 14:18 (GMT+7)

Người đàn ông này đã làm việt cật lực và vay mượn khắp nơi để con được học hành thành tài để sau này có công việc lương cao, ông cho rằng đầu tư giáo dục cho con thì sẽ không bao giờ lỗ.

Vất vả làm việc để kiếm tiền cho con ăn học

Cha mẹ nào cung yêu thương và luôn dành những điều tôt đẹp nhất cho con cái của mình dù cho có gặp nhiều khó khăn, thử thách đến đâu. Ông Trương là một ví dụ điển hình trong trường hợp này. Ông là 1 giáo viên cấp 2 ở một thành phố của Trung Quốc. Ông đã ly hôn vợ và có một người con trai. 

Ông Trương luôn chăm chỉ làm việc mỗi ngày. Không những giảng dạy trên trường, buổi tối ông còn làm gia sư dạy thêm để kiếm thêm thu nhập nên tài chính gia đình cũng không mấy khó khăn. Vì là 1 giáo viên nên ông rất quan tâm việc học hành của con trai, cậu bé được học ở những ngôi trường rất tốt và thành tích cũng rất đáng tự hào.

Nhưng sau một thời gian, ông Trương nhận ra mình chỉ quan tâm đến việc đi làm mà đã vô tình quên mất dành thời gian cho con trai thế nên ông là một người bố rất chiều con, luôn đáp ứng mọi yêu cầu của con. Sau khi con trai ông tốt nghiệp đại học danh giá, ông định hướng cho con trai làm công chức, viên chức nhưng con trai không muốn mà muốn học Thạc sĩ. Ông Trương cũng hỗ trợ chi phí và hoàn tất thủ tục cho con trai. 

Người cha hết mực nuông chiều người con (Ảnh minh họa)
Người cha hết mực nuông chiều người con (Ảnh minh họa)

Với sự ham học hỏi của mình, sau Thạc sĩ người con trai lại muốn đi du học để lấy bằng Tiến sĩ, ông Trương không phản đối dù biết là chi phí rất tốn kém và bản thân có thể không lo nổi. Dù nhiều ngươi đồng nghiệp khuyên nhủ rằng không nên vay mượn số tiền lớn như vậy để con đi du học nhưng người cha vẫn quyết định cho con học Tiến sĩ vì nghĩ rằng khi con thành tài có thể quay về cùng cha trả nợ. 

Với số tiền lương ít ỏi vì trường không cho dạy thêm ngoài giờ. Ông Trương buộc phải vay mượn 300.000 NDT (hơn 1 tỷ đồng) vì tương lai của con. Và điều ông mong đợi cuối cùng cũng đến, con trai ông lấy bằng Tiến sĩ quay trở về nước làm việc với mức lương 200.000 NDT/năm (hơn 600 triệu đồng). Nhưng thực tế lại không màu hồng như vậy dù người con trai đã đi làm và kiếm được khoảng tiền lớn nhưng lại không có ý định sẽ phụ giúp cha trả nợ số tiền mượn để đi du học. Ông Trương đã rất buồn nhưng tự an ủi đã cố gắn hết mình vì con và sau này sẽ được con chăm sóc và phụng dưỡng ở tuổi già. 

Ngược lại cậu con trai không trả tiền phụ cha mà lại sống ở căn hộ cao cấp đi thuê, vay tiền mua ô tô, ngày đi làm tối lại tiệc tùng. 

Bị con trai từ mặt vì không có khả năng mua nhà cho con

Người con trai dọn ra sống riêng và không về nhà, sau một thời gian, con trai dẫn bạn gái về và đòi kết hôn. Ông Trương rất vui mừng vì con trai đã "an cư lạc nghiệp", ông hạnh phúc khi nghĩ đến 1 gia đình hạnh phúc. Ai ngờ chưa kịp vui mừng thì con trai ông nói muốn mua nhà gần trung tâm thành phố, phải đặt cọc hơn 1 triệu NDT (~3,3 tỷ đồng). Trong tay người con trai mới chỉ có 300.000 NDT (~1 tỷ đồng), số còn lại muốn xin ông Trương.

“Nghe con số này làm lòng tôi lạnh toát, làm sao giáo viên về hưu có nhiều tiền như vậy. Tôi bàn bạc với con chuyển về thành phố nhỏ tôi đang sống, nhà to cũng chỉ cần trả trước 300.000 NDT, trình độ học vấn của con hoàn toàn có thể kiếm được việc tốt. Nhưng con tôi lại trả lời rằng bạn gái nếu không mua được nhà ở thành phố lớn sẽ không lấy con”, ông Trương nói.

Con trai đề nghị ông bán nhà để có tiền cho con mua căn hộ mới (Ảnh minh họa)
Con trai đề nghị ông bán nhà để có tiền cho con mua căn hộ mới (Ảnh minh họa)

Ông Trương bất lực vì nếu vay mượn khắp nói cũng không thể có đủ số tiền đó vì nó quá lớn. Người con trai liền đề nghị ông bán căn nhà đang ở hiện tại và chuyển về vùng nông thôn để có tiền cho người con trai mua nhà. Ông Trương đã rất buồn và vô cùng thất vọng về lời đề nghị của con trai mình, nuôi con ăn học thành đạt chưa được con chăm sóc mà người con trai đã muốn đuổi ông đi nơi khác và muốn bán căn nhà đang ở. 

Ông Trương đã định đồng ý nhưng ông nghĩ lại mình từng phải làm việc vất vả để trả nợ cho con học hành, bây giờ về hưu chỉ có căn nhà để an hưởng tuổi già. Chưa kể anh con trai sau khi bán nhà cũng chưa chắc để để tâm đến cuộc sống của cha mình. Thế nên, người cha từ chối, người con bắt đầu cãi vã và chửi mắng cha, không nhịn được, ông Trương đã tát con một cái. Người con trai bỏ đi và nói mình không có bố và sẽ không quay về nữa.  

Ông Trương tưởng rằng con trai chỉ nhất thời giận dữ nên mới có thái độ như vậy, khi bình tĩnh thì sẽ suy nghĩ lại sự vất vả của cha trong suốt nhiều năm qua. Nhưng người con trai lại đi luôn và không thèm dòm ngó đến cha suốt nhiều năm. 

“Tôi không biết mình đã làm gì sai, có phải vì tôi không mua nhà cho con nên con hận tôi không? Dù sao thì tôi cũng đã mất con mình, thực sự không dám để mất mặt nữa”, ông Trương đau đớn nói.

Trên thực tế, ông Trương là mẫu phụ huynh điển hình của việc nuông chiều con vô điều kiện, chấp nhận mọi yêu cầu của con mà không tính toán quá nhiều vì nghĩ lo về mặt tài chính là đủ yêu thương con. Trong một số trường hợp, nuông chiều con cái quá mức sẽ khiến con trẻ thực sự không tự giác quan tâm tới cuộc sống của chúng và nó có thể gây hậu quả suốt đời cho nhiều đứa trẻ".

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news
Từ khóa: trả nợ   Cha con   tiến sĩ   Thành Đạt   mua nhà  

Cùng chuyên mục