24h
Yeah1 News

Ngoài biển số định danh, còn 1 quy định về đăng ký xe mà người dân cần lưu ý

Thứ bảy, 12/08/2023 | 20:13 (GMT+7)

Theo thông tư 24/2023/TT-BCA của Bộ Công an, người dân cũng cần chú ý quy định về đăng ký xe cải tạo bên cạnh quản lý biển số định danh.

Những ngày qua, thông tin về Thông tư 24/2023 của Bộ Công an sẽ có hiệu lực từ ngày 15/8/2023 đã thu hút sự quan tâm của công chúng. Trong đó, những thông tin được nhấn mạnh hàng đầu liên quan đến quy định biển số ô tô, xe máy sẽ được cấp và quản lý theo mã định danh của chủ xe.

Ngoài biển số định danh, còn 1 quy định về đăng ký xe mà người dân cần lưu ý - ảnh 1

Thông tin về biển số định danh được công chúng quan tâm hàng đầu thời gian qua

Tuy nhiên, một thông tin khác cũng rất quan trọng mà người dân cần chú ý chính là quy định về đăng ký xe cải tạo. Theo luật sư Nguyễn Thị Tình, Phó Trưởng Văn phòng Luật sư Tinh hoa Việt, trong Thông tư 24/2023/TT-BCA có quy định xe nhập khẩu đã qua sử dụng cải tạo thì được cấp đăng ký xe. Tuy nhiên, Thông tư cũng quy định một số trường hợp xe cải tạo cụ thể sẽ không được đăng ký.

Ngoài biển số định danh, còn 1 quy định về đăng ký xe mà người dân cần lưu ý - ảnh 2

Một số xe nhập khẩu cải tạo không được đăng ký. 

Cụ thể, khoản 2 Điều 32 Thông tư 24/2023/TT-BCA quy định về vấn đề đăng ký xe cải tạo như sau:

a) Trường hợp xe nhập khẩu đã qua sử dụng cải tạo trước khi đăng ký thì hồ sơ đăng ký xe lần đầu quy định tại Điều 8 Thông tư này và giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường xe cơ giới cải tạo theo quy định;

b) Không giải quyết đăng ký xe ôtô khác cải tạo thành xe ôtô chở khách hoặc xe chuyên dùng chuyển đổi tính năng, công dụng trước 5 năm và xe đông lạnh chuyển đổi trước 3 năm (kể từ ngày nhập khẩu);

c) Không sử dụng tổng thành máy, tổng thành khung để thay thế cho xe khác đối với xe hết niên hạn sử dụng, xe thải bỏ, xe không được phép lưu hành theo quy định của pháp luật, xe miễn thuế, xe tạm nhập, tái xuất của cơ quan đại diện ngoại giao, cơ quan lãnh sự, cơ quan đại diện của tổ chức quốc tế được hưởng quyền ưu đãi miễn trừ hoặc miễn trừ lãnh sự;

d) Trong suốt quá trình sử dụng, mỗi xe chỉ được thay đổi 1 trong 2 tổng thành là máy hoặc khung (không được thay cả máy và khung).

Ngoài biển số định danh, còn 1 quy định về đăng ký xe mà người dân cần lưu ý - ảnh 3

Người dân cần chú ý về quy định đăng ký xe cải tạo

Mục đích của việc thay đổi về phương thức quản lý tại Thông tư 24 góp phần đáp ứng tốt hơn trong công cuộc chuyển đổi số theo Đề án 06 phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư. Đồng thời, phương thức quản lý đăng ký xe quy định tại Thông tư 24 cũng sẽ tích hợp thông tin trên ứng dụng VNeID , từ đó tạo điều kiện thuận lợi cho người dân trong quá trình thực hiện các thủ tục hành chính. Ngoài ra, việc quản lý, cấp biển số xe theo mã định danh sẽ giúp chủ xe có trách nhiệm hơn với xe của mình. 

Ngoài biển số định danh, còn 1 quy định về đăng ký xe mà người dân cần lưu ý - ảnh 4

Việc thay đổi về phương thức quản lý phù hợp hơn với tình hình thực tế hiện nay

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news

Cùng chuyên mục