24h
Yeah1 News

Nghiên cứu mới về giấc ngủ: Ngủ trưa tại nơi làm việc giúp tăng năng suất, đầu óc sáng tạo hơn

Thứ ba, 27/06/2023 | 11:29 (GMT+7)

Dành thời gian ngủ trưa tại nơi làm việc giúp tăng hiệu quả trong công việc, nâng cao đầu óc sáng tạo và có tinh thần thoải mái, minh mẫn hơn.

Theo tờ New York Post của Mỹ, một loạt các nghiên cứu gần đây đã chỉ ra rằng ngủ trưa có lợi ích thực sự với năng suất làm việc, khả năng sáng tạo và trí nhớ. Trên thực tế, một số nơi làm việc tiến hành lắp đặt thêm các buồng ngủ, phòng ngủ trưa cho nhân viên có thể có một giấc ngủ ngắn giữa giờ làm.

Lợi ích từ việc ngủ trưa hợp lý là hiện hữu. Các nhà nghiên cứu đã chỉ ra mối liên hệ giữa việc ngủ trưa và não bộ.

Nghiên cứu mới về giấc ngủ: Ngủ trưa tại nơi làm việc giúp tăng năng suất, đầu óc sáng tạo hơn - ảnh 1

Ngủ trưa đầy đủ giúp cải thiện đầu óc, tinh thần minh mẫn

Những người ngủ trưa thường xuyên có bộ não lớn hơn. Theo thông tin trên tạp chí Sleep Health, khi xem xét dữ liệu từ hơn 35.000 người tham gia cuộc khảo sát tại Anh, bộ não có xu hướng co lại khi con người già đi, nhưng bộ não của những người có thói quen ngủ trưa đủ giấc có thể giúp cải thiện khoảng 6,5 năm thời gian lão hóa.

Nhiều người nổi tiếng, chính trị gia...đều tranh thủ ngủ trưa dù lịch trình công việc bạn rộn. Như Thủ tướng Anh Margaret Thatcher thường ngủ trưa phía sau ghế chiếc xe limousine của mình. Các đời cựu Tổng thống Mỹ gồm: John F. Kennedy, Bill Clinton, George H.W. Bush...đều có giấc ngủ ngắn giữa những hoạt động trên chính trường. 

Những doanh nghiệp lớn cũng bắt đầu quan tâm nhiều hơn đến giấc ngủ trưa của nhân viên, đưa điều này vào một trong những chế độ được áp dụng. Nike hay Google cho phép nhân viên của họ được ngủ vào giờ trưa tại nơi làm việc.

Nghiên cứu mới về giấc ngủ: Ngủ trưa tại nơi làm việc giúp tăng năng suất, đầu óc sáng tạo hơn - ảnh 2

Không ngủ trưa đầy đủ dễ dẫn đến tình trạng uể oải, mệt mỏi khi làm việc

Nếu thiếu ngủ, mức độ sáng tạo và tập trung cho công việc sẽ thấp hơn. Một phân tích tổng hợp từ 54 báo cáo trong thời gian từ năm 2002 - 2020 cho thấy giấc ngủ ngắn vào buổi trưa mang lại lợi ích về trí nhớ, khả năng tập trung, giải quyết vấn đề, lập kế hoạch, điều tiết cảm xúc...

Nhưng ngủ trưa tại nơi làm việc trong khoảng thời gian bao lâu và như thế nào là đúng cách? Không ngủ hay ngủ quá lâu cũng khiến chúng ta cảm thấy mệt mỏi, uể oải.

Nghiên cứu mới về giấc ngủ: Ngủ trưa tại nơi làm việc giúp tăng năng suất, đầu óc sáng tạo hơn - ảnh 3

Nhiều thiết bị hỗ trợ cho việc ngủ trưa tại văn phong ngon hơn

Theo nghiên cứu, giấc ngủ trưa nên kéo dài khoảng 15 - 30 phút. Đồng thời nên ngủ thẳng người trên mặt phẳng, giúp ngủ ngon và tốt cho sức khỏe nhất. Nên chuẩn bị một số dụng cụ ngủ như: túi ngủ văn phòng, nệm gấp, chiếc thảm massage,…

Ảnh: Tổng hợp

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news

Cùng chuyên mục