24h
Yeah1 News

Nghiên cứu mới phát hiện chất gây ung thư trong loại rau quen thuộc, người Việt rất thích ăn?

Thứ ba, 11/07/2023 | 17:43 (GMT+7)

Dù đây là loại rau mà rất nhiều người Việt thích ăn nhưng chuyên gia lại khuyến cáo nên cẩn thận vì nguy cơ gây ung thư.

Rau là loại thực phẩm gần như không thể thiếu trong bữa ăn hàng ngày của rất nhiều người, đặc biệt là với người Việt Nam. Rau là thực phẩm giàu dinh dưỡng và rất tốt cho sức khỏe khi hầu như tất cả các loại rau đều chứa nhiều chất chống oxy hóa và khoáng chất như sắt, mangan, canxi, kali…, có nhiều tác dụng tốt cho sức khỏe như giúp cung cấp vitamin cho cơ thể, ngăn ngừa lão hoá , tốt cho xương, tránh nguy cơ mắc bệnh tim mạch, hỗ trợ chống ung thư, cải thiện thị lực…

Đa phần rau xanh đều tốt cho cơ thể (ảnh minh họa)
Đa phần rau xanh đều tốt cho cơ thể (ảnh minh họa)

Thế nhưng một loại rau cải mới đây lại được cảnh báo có chứa chất gây ung thư và nên cẩn thận khi ăn để tránh "tưởng bổ hóa ra lại hại" cho sức khỏe. Đó chính là cải xoăn - loại cải được nhiều người yêu thích khi chế biến được nhiều món ngon như xào, nấu canh...

Từ các nghiên cứu, các nhà khoa học đã phát hiện ra loại rau này có chứa nguy cơ gây hại cho sức khỏe. Theo tổ chức phi lợi nhuận Alliance for Natural Health (Liên minh vì Sức khoẻ Tự nhiên) của Anh đã thu thập những mẫu rau này từ cửa hàng tạp hoá trên khắp nước Mỹ để xét nghiệm, kết quả chỉ ra 7/8 mẫu có mức độ per- và polyfluoroalkyl (PFAS) đáng ngờ. Mặt khác, loại cải xoăn được chứng nhận “hữu cơ USDA” của Bộ Nông nghiệp Mỹ lại có hàm lượng PFAS cao hơn so với cải xoăn thông thường. 

Cải xoăn bị phát hiện có chứa chất gây ung thư (ảnh minh họa)
Cải xoăn bị phát hiện có chứa chất gây ung thư (ảnh minh họa)

Được biết PFAS thường được gọi là “hoá chất vĩnh cửu” bởi nó không thể phân hủy theo cách tự nhiên, loại hóa chất này có mặt trong đất, nước và không khí trên toàn thế giới. Đáng nói, hóa chất PFAS được sử dụng rộng rãi trong quần áo, thảm, giấy vệ sinh, quần áo, bọt chữa cháy. Trước đó, hóa chất này có liên quan tới bệnh ung thư và các vấn đề sức khoẻ khác như rối loạn hệ thống miễn dịch, bệnh gan, bệnh thận, dị tật bẩm sinh và khả năng sinh sản theo những nghiên cứu trước đó xác nhận.

Nên cân nhắc khi chế biến và không nên ăn rau này quá liều lượng (ảnh minh họa)
Nên cân nhắc khi chế biến và không nên ăn rau này quá liều lượng (ảnh minh họa)

Vậy nên các chuyên gia đã cảnh báo các bà nội trợ không nên dùng loại cải này quá thường xuyên mà nên có mức độ vừa phải, đồng thời không nên để thức ăn vừa chế biến còn nóng vào hộp nhựa, hộp xốp... để tránh tạo nên chất gây ung thư.

Ảnh: tổng hợp

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news

Cùng chuyên mục