24h
Yeah1 News

Nghiên cứu cho thấy phụ nữ đang có thu nhập cao hơn hoặc bằng chồng, dần làm trụ cột gia đình

Thứ sáu, 05/05/2023 | 15:00 (GMT+7)

Theo thống kê, thu nhập của phụ nữ trong gia đình ngày càng có xu hướng tăng lên, ở mức bằng hoặc cao hơn người chồng. Điều này giúp phụ nữ dần làm chủ gia đình.

Theo nghiên cứu mới đây của Trung tâm Nghiên cứu Pew (Hoa Kỳ) cho biết, gần một nửa các cuộc hôn nhân khác giới ở nước này, phụ nữ có thu nhập bằng hoặc cao hơn chồng với con số trung bình khoảng 53.000 USD (1,2 tỷ đồng). Trong vòng 50 năm qua, thu nhập của người vợ trong gia đình bằng hoặc cao hơn chồng đã tăng gần gấp 3 lần.

Trong đó, những gia đình mà vợ chồng có mức thu nhập bằng nhau chiếm gần 1/3 (khoảng 29%). Con số này đã tăng vọt so với mức 11% vào năm 1972. Vào năm 2022, thu nhập trung bình của người vợ trong gia đình là 60.000 USD (1,4 tỷ đồng), trong khi thu nhập của người chồng là 62.000 USD - chỉ cao hơn 2.000 USD.

Thu nhập của phụ nữ ngày càng có xu hướng bằng hoặc cao hơn so với người chồng trong gia đình (Ảnh minh hoạ)
Thu nhập của phụ nữ ngày càng có xu hướng bằng hoặc cao hơn so với người chồng trong gia đình (Ảnh minh hoạ)

Trong các cuộc hôn nhân khác giới ở Hoa Kỳ, có khoảng 16% gia đình có phụ nữ là trụ cột gia đình, tăng từ 5% so với 5 thập kỷ trước đó. Tuy vậy, khi vợ là trụ cột gia đình thì thu nhập của phụ nữ là 88.000 USD/năm còn của chồng là 35.000 USD/năm, ít hơn 40% thu nhập của người vợ. Ngược lại, trong những gia đình mà người chồng làm trụ cột thì người vợ kiếm được 30.000 USD, còn người chồng thu nhập 96.000 USD.

Dựa trên nghiên cứu này, chuyên gia cho rằng phụ nữ đang dần có xu hướng thay thế đàn ông trở thành trụ cột gia đình. Nguyên nhân giải thích cho vấn đề này nằm ở việc tỉ lệ phụ nữ nhập học và tốt nghiệp đại học ngày càng vượt xa nam giới. Trong số những người từ 25 tuổi trở lên, phụ nữ có nhiều khả năng nhận bằng đại học 4 năm hơn so với đàn ông. Chính vì trình độ được giáo dục cao hơn nên phụ nữ dễ dàng có được công việc với đồng lương ổn định.

Người phụ nữ bị ảnh hưởng nhiều sau khi lên chức mẹ so với người đàn ông lên chức bố
Người phụ nữ bị ảnh hưởng nhiều sau khi lên chức mẹ so với người đàn ông lên chức bố

Ngoài trình độ học vấn, phụ nữ ở Hoa Kỳ ngày càng có xu hướng sinh con ít hơn và sinh muộn hơn so với trước đây. Điều này giúp họ không bị bó buộc trong cuộc sống nội trợ chăm sóc con cái và không cần tốn thời gian cho con trẻ để dành nhiều thời gian hơn cho công việc kiếm tiền. 

Một chuyên gia cho rằng, một số người vẫn còn giữ suy nghĩ truyền thống là phụ nữ nên ở nhà tập trung chăm lo cho gia đình, còn nam giới mới là lao động chính. Tuy nhiên, thực tế là đàn ông không hoặc ít bị ảnh hưởng khi trở thành cha, trong khi cuộc sống của người phụ nữ gần như rối loạn khi lên chức mẹ. 

Một minh chứng cho việc phụ nữ ngày càng có xu hướng làm trụ cột gia đình là cô Natasha Bowman (44 tuổi, hiện đang sinh sống tại New York). Cách đây 12 năm, Natasha Bowman cùng chồng chuyển từ Arkansas đến New York. Thời điểm đó, 2 vợ chồng Natasha Bowman có 2 người con là Shannon 3 tuổi và Campbell 11 tuổi. Công việc của Natasha Bowman là luật sư nên có thu nhập cao hơn nhiều so với chồng chỉ làm một giáo viên trung học.

Nếu đồng lương của người vợ cao hơn thì họ sẽ sắp xếp lại việc ở nhà và đi làm sao cho phù hợp
Nếu đồng lương của người vợ cao hơn thì họ sẽ sắp xếp lại việc ở nhà và đi làm sao cho phù hợp

Với mức lương 6 chữ số, Natasha Bowman có thể nuôi cả gia đình 4 người. Chính vì vậy 2 vợ chồng đã thảo luận và quyết định cho chồng của Natasha Bowman ở nhà chăm sóc con cái, lo chuyện bếp núc, còn người vợ sẽ đi làm kiếm tiền nuôi gia đình. Nhờ phân công này, nhà của Natasha Bowmen không cần tốn thêm khoản tiền thuê bảo mẫu.

Ngay khi có thời gian tập trung cho công việc, Natasha Bowmen đã ngày càng phát triển sự nghiệp và mở một công ty riêng không lâu sau. Về mối quan hệ giữa 2 vợ chồng, Natasha Bowmen cho biết tuy có nhiều dị nghị nhưng cả hai đều phớt lờ vì mọi người đều cảm thấy ổn với cuộc sống hiện tại.

Ảnh: Tổng hợp

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news

Cùng chuyên mục