24h
Yeah1 News

Nghi phạm vụ người phụ nữ giao gas ở Hải Phòng gây án khi mới 17 tuổi, chịu phạt tù cao nhất mấy năm?

Thứ ba, 26/12/2023 | 15:18 (GMT+7)

Tại thời điểm xuống tay với nạn nhân, nghi phạm B.T.Thành mới 17 tuổi. Nhiều người thắc mắc đối tượng này sẽ chịu hình phạt như thế nào?

Nghi phạm trong vụ việc bộ hài cốt của chị N.T.T (sinh năm 1988) trú ở làng Pháp Cổ (xã Lại Xuân, huyện Thủy Nguyên, TP. Hải Phòng) phát hiện trong bể nước tại được xác định là B.T.Thành (SN 1993).

Tại cơ quan điều tra, B.T.Thành thú nhận trong suốt 13 năm qua kể từ khi ra tay với nạn nhân luôn sống trong nỗi ám ảnh, dằn vặt, sợ hãi. Mỗi ngày chỉ ngủ được vài tiếng còn lại thao thức vì ám ảnh.

Tại thời điểm gây án, B.T.Thành chỉ mới 17 tuổi, chính vì vậy nhiều người thắc mắc về vấn đề pháp lý xung quanh sự việc này.

Nghi phạm vụ người phụ nữ giao gas ở Hải Phòng gây án khi mới 17 tuổi, chịu phạt tù cao nhất mấy năm? - ảnh 1

Nghi phạm B.T.Thành bị cơ quan chức năng bắt giữ sau 13 năm gây án

Theo thông tin được luật sự cho biết trên báo Dân trí, thời điểm Thành tước đoạt mạng sống của chị T. là vào ngày 3/12/2010, việc áp dụng chế tài của pháp luật để xử lý sẽ căn cứ vào Bộ Luật hình sự 1999, sửa đổi bổ sung năm 2009.

Căn cứ vào khoản 1 Điều 12 Bộ Luật hình sự 1999, độ tuổi chịu trách nhiệm hình sự, người từ đủ 16 tuổi trở lên phải chịu trách nhiệm hình sự về mọi tội phạm. Với trường hợp của Thành, gây án khi 17 tuổi đã đủ tuổi phải chịu trách nhiệm pháp lý về hành vi đã gây ra với nạn nhân.

Căn cứ khoản 2 Điều 23 Bộ luật này, mỗi hành vi, tùy thuộc tính chất và mức độ nghiêm trọng, sẽ có thời hiệu truy cứu khác nhau. Thời hiệu đối với tội phạm ít nghiêm trọng, nghiêm trọng lần lượt là 5 và 10 năm trong khi đối với tội phạm rất nghiêm trọng, đặc biệt nghiêm trọng, thời hiệu lần lượt là 15 và 20 năm.

Nghi phạm vụ người phụ nữ giao gas ở Hải Phòng gây án khi mới 17 tuổi, chịu phạt tù cao nhất mấy năm? - ảnh 2

B.T.Thành sát hại chị T. rồi giấu xác trong bể nước sau nhà

Căn cứ khoản 3 Điều 8 Bộ Luật hình sự 1999, tội phạm ít nghiêm trọng là tội phạm có khung hình phạt cao nhất ở mức 3 năm tù. Đối với các tội phạm nghiêm trọng, rất nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng, mức phạt cao nhất đối với người phạm tội lần lượt là 7 năm tù, 15 năm tù và trên 15 năm tù, tù chung thân hoặc tử hình.

Với vụ việc của đối tượng B.T.Thành gây cần nhận định chính xác tội danh , tình tiết để định khung, từ đó xác định thời hiệu truy cứu trách nhiệm hình sự. Tại cơ quan chức năng, Thành khai nhận có chủ ý cướp tài sản của chị T. nên đã đến cửa hàng, lừa chị T. giao gas đến nhà rồi giật dây chuyền khiến người phụ nữ ngã đập đầu xuống đất bất tỉnh. Tưởng nạn nhân đã chết nên Thành kéo xuống bể nước sau nhà phi tang, lấy đi dây chuyền còn xe máy đem vứt xuống đầm cá.

Chính vì vậy có cơ sở để xem xét trách nhiệm pháp lý về tội Cướp tài sản theo Điều 133 Bộ luật Hình sự 1999. Cùng với đó nếu kết quả điều tra cho thấy nam thanh niên có chủ ý tước đoạt mạng sống của chị T., có thể xem xét đồng thời trách nhiệm hình sự về các tội Giết người (Điều 93) và Cướp tài sản (Điều 133) tại Bộ luật Hình sự 1999.

Nghi phạm vụ người phụ nữ giao gas ở Hải Phòng gây án khi mới 17 tuổi, chịu phạt tù cao nhất mấy năm? - ảnh 3

Nghi phạm sẽ đối mặt với án phạt cao nhất là 18 năm tù 

Do Thành là người chưa thành niên ở thời điểm phạm tội, nghi phạm sẽ không bị áp dụng mức phạt tù chung thân hoặc tử hình nếu bị truy tố về các tội danh có khung hình phạt cao nhất tương đương với các mức phạt này.

Đối với người từ đủ 16 - 18 tuổi khi phạm tội, nếu điều luật áp dụng mức phạt cao nhất là chung thân hoặc tử hình, mức phạt cao nhất áp dụng đối với người phạm tội là 18 năm tù. Trường hợp áp dụng các tội danh có mức phạt cao nhất là tù có thời hạn, chế tài áp dụng sẽ không quá 3/4 mức phạt tù mà điều luật quy định.

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news

Cùng chuyên mục