24h
Yeah1 News

Nghe thấy 4 câu nói này trên điện thoại thì cúp ngay, nghe thêm có nguy cơ mất sạch tiền

Thứ năm, 18/01/2024 | 19:55 (GMT+7)

Những từ ngữ dưới đây là dấu hiệu cho thấy cuộc điện thoại từ một số lạ có thể là hoạt động lừa đảo. Việc khuyến khích là nên tắt máy thay vì tiếp tục trò chuyện.

Người gọi tự xưng là nhân viên của các tổ chức

Một trong những chiêu thức phổ biến là giả mạo là nhân viên của các tổ chức, đoàn thể. Kẻ lừa đảo có thể giả vờ là nhân viên thuế , nhân viên bưu điện, nhân viên ngân hàng, thậm chí là công an khi gọi điện cho "con mồi". Họ sử dụng nhiều kịch bản khác nhau, phù hợp với danh xưng để lừa dối người nghe. Sau đó, chúng khai thác thông tin cá nhân của nạn nhân và yêu cầu cung cấp các dữ liệu như số tài khoản ngân hàng, mật khẩu, mã OTP hoặc yêu cầu nạn nhân chuyển tiền. Nhiều người, do thiếu sự tỉnh táo trong tình huống này, vội vàng làm theo yêu cầu của người gọi điện và rơi vào tình trạng mất tiền.

Nghe thấy 4 câu nói này trên điện thoại thì cúp ngay, nghe thêm có nguy cơ mất sạch tiền - ảnh 1

Do đó, cần lưu ý và không nên tuân thủ theo yêu cầu của bất kỳ ai khi nhận cuộc gọi từ số lạ. Các cơ quan chức năng như công an và lực lượng tư pháp sẽ chỉ mời người dân làm việc thông qua giấy mời và có trụ sở cụ thể. Các tổ chức này không thường gọi điện hoặc nhắn tin để làm việc với người dân. Khi tiếp nhận cuộc gọi từ người tự xưng là công an, nhân viên thuế , hay nhân viên ngân hàng, người dân cần giữ bình tĩnh, không cung cấp thông tin cá nhân.

Cuộc gọi đe dọa, tống tiền

Những kẻ xấu có thể thông tin cá nhân chính xác của "con mồi" như tên, ngày tháng năm sinh, số căn cước công dân, địa chỉ nhà và yêu cầu hợp tác để điều tra hoặc đóng phạt. Chúng tận dụng tâm lý lo lắng và sợ hãi để yêu cầu nạn nhân chuyển tiền ngay lập tức để tránh rắc rối.

Nghe thấy 4 câu nói này trên điện thoại thì cúp ngay, nghe thêm có nguy cơ mất sạch tiền - ảnh 2

Như đã đề cập trước đó, lực lượng chức năng không làm việc qua tin nhắn hay điện thoại, do đó, khi nhận cuộc gọi yêu cầu nộp phạt, điều tra, người dân cần giữ bình tĩnh và không vội vàng làm theo yêu cầu của bên kia. Người nhận cuộc gọi nên giữ bình tĩnh và liên hệ trực tiếp với người thân, bạn bè, công an, hoặc luật sư để được tư vấn và giúp đỡ. Họ không nên cung cấp thông tin cá nhân qua điện thoại và cần cảnh báo người thân, đặc biệt là người lớn tuổi, về các cuộc gọi lừa đảo.

Cuộc gọi thông báo người thân gặp nạn

Trong năm 2023, xuất hiện một chiêu thức lừa đảo khiến nhiều người rơi vào bẫy, đó là cuộc gọi thông báo người thân gặp nạn. Kẻ xấu sẽ nói với "con mồi" rằng cần chuyển một số tiền lớn để người nhà được cấp cứu hoặc phẫu thuật. Nạn nhân thường lo lắng và sợ hãi, nên thiếu sự bình tĩnh và tỉnh táo, và vội vàng làm theo yêu cầu của đối phương. Trong thực tế, nhiều trường hợp đã bị mất tiền vì lý do này.

Nghe thấy 4 câu nói này trên điện thoại thì cúp ngay, nghe thêm có nguy cơ mất sạch tiền - ảnh 3

Vì vậy, khi nhận được thông tin về người thân gặp nạn, người dân không nên thực hiện theo yêu cầu của đầu dây. Họ cần giữ bình tĩnh và liên hệ trực tiếp với người thân hoặc gọi đến đường dây nóng của bệnh viện để xác nhận thông tin.

Mời đầu tư chứng khoán

Ngày nay, cuộc gọi mời người dân tham gia nhóm mua bán cổ phiếu trên Zalo, Telegram trở nên phổ biến. Các công ty chứng khoán đã cảnh báo về kẻ xấu mạo danh thương hiệu để lừa dối người dân. Nếu có ý định đầu tư chứng khoán, người dân cần cực kỳ cẩn trọng.

Họ không nên chuyển tiền tới các tài khoản tự xưng là nhân viên của công ty chứng khoán. Ngoài ra, họ không nên ký hợp đồng hay chuyển tiền trước khi xác minh thông tin. Đặc biệt, họ không nên cung cấp số OTP, số tài khoản hay truy cập vào bất kỳ đường link nào được gửi từ số điện thoại lạ.

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news

Cùng chuyên mục