24h
Yeah1 News

Ngày đen tối nhất lịch sử nhân loại, khiến 100.000 người ra đi mãi mãi

Chủ nhật, 09/07/2023 | 10:20 (GMT+7)

Một thảm hoạ xảy ra tại Trung Quốc cách đây 500 năm từng khiến 100.000 người phải bỏ mạng trong một ngày. Đây được xem là ngày đen tối nhất lịch sử nhân loại.

Trận động đất xảy ra vào năm 1556 ở Thiểm Tây và Sơn Tây (Trung Quốc) là cột mốc đen tối nhất lịch sử loài người, san phẳng cả một vùng đất rộng lớn, tạo ra hiệu ứng domino với nhiều thảm hoạ kinh hoàng kéo theo sau đó.

Sáng ngày 23/1/1556, trận động đất dữ dội mạnh khoảng 8 - 8,3 độ, làm rung chuyển tỉnh Thiểm Tây. Dù chỉ kéo dài vài dây nhưng nó đã cướp đi sinh mạng của khoảng 100.000 người, kéo theo những dư chấn và ảnh hưởng khủng khiếp như: lở đất, hố sụt, di cư và nạn đói. Ước tính tổng số người thiệt mạng từ thảm họa này lẫn dư chấn của nó lên tới 830.000 người.

Ngày đen tối nhất lịch sử nhân loại, khiến 100.000 người ra đi mãi mãi - ảnh 1

Hình ảnh mô phỏng lại cảnh tan hoang sau trận động đất ở Thiểm Tây cách đây hơn 500 năm

Con số này được so sánh ngang bằng với số người chết trong Chiến tranh thế giới thứ nhất và thứ 2, hay các đợt dịch bệnh, lũ lụt...Ở thời điểm xảy ra, trận động đất này được xem là thảm họa gây chết chóc nhất lịch sử nhân loại.

Một trong những nguyên nhân gây chết chóc nhiều là vì địa chất và thiết kế đô thị ở Thiểm Tây những năm 1556. Một số tài liệu còn lưu lại mô tả tác động của trận động đất như: mặt đất đột ngột nhô lên cao tạo thành những ngọn đồi mới, hoặc bất ngờ sụp xuống tạo thành thung lũng, dòng suối bỗng nhiên tuôn ra, mặt đất nứt, xuất hiện rãnh nước...Khoảng 60% người thiệt mạng ở gần tâm chấn.

Ngày đen tối nhất lịch sử nhân loại, khiến 100.000 người ra đi mãi mãi - ảnh 2

Mô phỏng sức ảnh hưởng của trận động đất khiến hàng trăm người thiệt mạng

Ở Hoá Châu (Vị Nam, Thiểm Tây) không còn một căn nhà nào tồn tại sau động đất, hơn một nửa dân số thiệt mạng. Trong phạm vi 500 km tính từ tâm chấn, không ở đâu là không ghi nhận người chết. Cũng vì động đất mà nhiều người còn sống cũng lâm vào cảnh màn trời chiếu đất, sau đó nhiều người chết vì cướp bóc, nạn đói...

Trận động đất mà người ta hay gọi là "Hoa Huyện đại địa chấn" cũng đã tàn phá nhiều ngôi chùa, đền đài, miếu mạo được xây dựng rất nhiều ở Trung Quốc.

Trận động đất Thiểm Tây thôi thúc các chuyên gia tìm hiểu nguyên nhân và cách giảm thiệt hại của động đất: những công trình bằng đá đã được thay thế bằng vật liệu mềm hơn, chống động đất tốt hơn như tre và gỗ.

Ảnh: Tổng hợp

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news

Cùng chuyên mục