24h
Yeah1 News

Ngành học hot nhất năm, ra trường có lương tiền tỷ: Thủ khoa Đại Học cũng không đỗ vào được?

Thứ năm, 24/08/2023 | 09:35 (GMT+7)

Ngành học có mức điểm chuẩn cao chót vót này đã khiến nhiều người không khỏi tò mò vì sao ngay cả thủ khoa khối A cũng không thể đỗ vào.

Hiện tại các trường Đại học, Cao đẳng đã công bố mức điểm chuẩn để xét tuyển cho sinh viên trong năm học này. Nhìn chung điểm chuẩn Đại học năm nay ở các ngành đều tăng so với năm trước. Trong đó, có một ngành học đặc biệt nhận được nhiều sự quan tâm và được cho là hot nhất hiện tại khi có mức điểm chuẩn cao chót vót.

Cụ thể ngành học đó chính là ngành Khoa học máy tính. Đại học Bách khoa Hà Nội đã công bố điểm chuẩn đại học năm 2023, trong đó Ngành khoa học máy tính có mức điểm chuẩn cao nhất lên tới 29,42 điểm. Công thức tính điểm xét tuyển của ngành này là (Toán x 2 + Môn 2 + Môn 3) x 3/4 + Điểm ưu tiên; những thí sinh đạt điểm cao môn Toán sẽ có lợi thế khi xét tuyển vào ngành Khoa học máy tính.

Ngành Khoa học máy tính có điểm xét tuyển rất cao.
Ngành Khoa học máy tính có điểm xét tuyển rất cao.

Đây là lý do mà cả 2 thủ khoa khối A00 đều trượt NV1 khi xét tuyển vào ngành này dù có điểm thi Đại học cao ngất với 29,35 điểm. Cả hai đều được 9,6 điểm toán nên sẽ kém lợi thế hơn những thí sinh được 10 điểm toán. 

Theo PGS. TS Nguyễn Phong Điền, Phó Giám đốc ĐH Bách khoa Hà Nội chia sẻ, nhóm ngành Công nghệ thông tin, Khoa học máy tính là nhóm ngành có điểm chuẩn tất cả các phương thức cao nhất ĐH Bách khoa Hà Nội. Theo phương thức  kết quả thi đánh giá tư duy, chỉ top 5% thí sinh có điểm cao nhất mới đạt điểm chuẩn. 

2 thủ khoa khối A vẫn không thể đỗ vào ngành này của trường Bách khoa Hà Nội.
2 thủ khoa khối A vẫn không thể đỗ vào ngành này của trường Bách khoa Hà Nội.

Sinh viên nghiệp ngành này cũng sẽ dễ dàng tìm kiếm công việc với mức lương tốt, thậm chí lên đến hàng tỷ đồng mỗi năm. Ở Mỹ, Khoa học máy thuộc top thị trường làm việc tốt nhất với mức lương trung bình 86.320 USD/tháng (hơn 2 tỷ đồng), cao hơn 38.640 USD (920 triệu đồng) so với các ngành nghề khác. Nhu cầu tuyển dụng của ngành này lên tới 500.000 vị trí trong khi mỗi năm chỉ có gần 50.000 Kỹ sư Khoa học máy tính tốt nghiệp ra trường.

Ở Việt Nam, Khoa học máy tính là 1 trong những ngành nghề thuộc danh mục Công nghệ 4.0. Theo công bố mới nhất của Bộ Giáo dục và Đào tạo thì máy tính và công nghệ thông tin là 1 trong 2 lĩnh vực ngành nghề có nhu cầu nhân lực cao nhất.

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news

Cùng chuyên mục