24h
Yeah1 News

Nếu có tài khoản định danh điện tử trong app VNeID, thẻ CCCD gắn chip không còn giá trị?

Chủ nhật, 13/08/2023 | 10:56 (GMT+7)

Nhiều người thắc mắc nếu đã có tài khoản định danh điện tử trong app VNeID, vậy có thể bỏ CCCD gắn chip được không?

Theo Nghị định 59/2022 có hiệu lực, công dân Việt Nam chính thức được sử dụng tài khoản định danh điện tử để thực hiện một số giao dịch hành chính, dân sự. Với mức độ 2, tài khoản định danh có giá trị tương đương với thẻ căn cước công dân gắn chip (CCCD).

Dù vậy, nhiều người vẫn thắc mắc tài khoản định danh điện tử và thẻ CCCD gắn chip có gì khác nhau; đã cấp CCCD rồi vì sao vẫn cần đăng ký tài khoản định danh điện tử và trong nhiều trường hợp, dù đã đăng ký tài khoản định danh điện tử nhưng người dân vẫn phải xuất trình giấy tờ khi thực hiện thủ tục hành chính?. Nhiều người dân cho rằng, nếu CCCD đã được tích hợp trong app VNeID , thẻ CCCD gắn chip không còn giá trị và không cần tồn tại.

Nếu đã có tài khoản định danh điện tử trong app VNeID, vậy có thể bỏ CCCD gắn chip được không.
Nếu đã có tài khoản định danh điện tử trong app VNeID, vậy có thể bỏ CCCD gắn chip được không.

Dẫn tin từ Dân Trí, giải đáp thắc mắc về vấn đề này, Thiếu tướng Nguyễn Quốc Hùng, Cục trưởng Cục Cảnh sát Quản lý hành chính về Trật tự xã hội Bộ Công an (C06), cho biết, việc sử dụng song song thẻ CCCD có gắn chip và tài khoản định danh điện tử là hoàn toàn cần thiết. Ông Hùng cho hay, thẻ CCCD gắn chip là giấy tờ tùy thân bắt buộc đối với mỗi công dân, được sử dụng trong các giao dịch trực tiếp tại các tổ chức, đơn vị; chứng minh nhân thân cho một công dân Việt Nam. Còn tài khoản định danh điện tử phục vụ định danh và xác thực công dân trên môi trường không gian mạng.

Thẻ CCCD gắn chip là giấy tờ tùy thân bắt buộc đối với mỗi công dân
Thẻ CCCD gắn chip là giấy tờ tùy thân bắt buộc đối với mỗi công dân

Nói thêm về tài khoản định danh điện tử, có thể được hiểu là “ví giấy tờ điện tử”, là phương thức quản lý thông tin CCCD hay toàn bộ giấy tờ tùy thân trên môi trường mạng. Với tài khoản định danh điện tử, mỗi cá nhân sẽ có một định danh gốc, danh tính điện tử duy nhất, đáp ứng yêu cầu quản lý đối với giao dịch điện tử trên môi trường mạng, nhằm hạn chế hoạt động lừa đảo, chiếm đoạt tài sản, xâm phạm danh dự, nhân phẩm…

Tài khoản định danh điện tử phục vụ định danh và xác thực công dân trên môi trường không gian mạng.
Tài khoản định danh điện tử phục vụ định danh và xác thực công dân trên môi trường không gian mạng.

Tài khoản định danh điện tử cung cấp tiện ích, tạo thuận lợi cho người dân trong việc chứng minh danh tính số, giúp các dịch vụ, thủ tục hành chính diễn ra thuận tiện, nhanh gọn hơn, giảm thiểu đi lại của người dân. Công dân có thể ngồi tại nhà để thực hiện nhiều dịch vụ công (đã được tích hợp trên ứng dụng định danh điện tử), mà không cần phải trực tiếp đến trụ sở các cơ quan nhà nước. Khi sử dụng danh tính điện tử, hệ thống sẽ tự động điền thông tin của công dân vào các đăng ký mà không phải khai báo, điền thông tin bằng tay như lâu nay.

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news

Cùng chuyên mục