24h
Yeah1 News

Năm 2024: Trường hợp nào đất không giấy tờ sẽ được cấp sổ đỏ, cần lưu ý trước khi quá muộn

Thứ năm, 18/01/2024 | 14:25 (GMT+7)

Theo Luật Đất đai sửa đổi mới nhất, người dân sở hữu đất không có giấy tờ nhiều năm, nếu không vi phạm quy định sẽ được cấp sổ đỏ quyền sử dụng đất.

Một trong những điểm sáng của Luật Đất đai sửa đổi mới được trình Quốc hội thông qua đó là cấp quyền sử dụng đất, sổ đỏ cho những người dân, hộ gia đình sở hữu đất không giấy tờ và không vi phạm quy định của pháp luật.

Như vậy, người dân và gia đình đang sử dụng đất mà không có giấy tờ, nhưng không vi phạm pháp luật về đất đai và không nằm trong trường hợp đất được giao không đúng thẩm quyền trước ngày 1/7/2014, sẽ được xem xét để cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Trường hợp cá nhân, hộ gia đình sở hữu đất không giấy tờ, nếu không vi phạm sẽ được cấp sổ đỏ, quyền sử dụng đất
Trường hợp cá nhân, hộ gia đình sở hữu đất không giấy tờ, nếu không vi phạm sẽ được cấp sổ đỏ, quyền sử dụng đất

Luật Đất đai mới được Quốc hội thông qua đã điều chỉnh và mô tả chi tiết về việc cấp sổ đỏ, giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đối với các trường hợp không có giấy tờ sở hữu đất, tập trung chủ yếu vào hộ gia đình và cá nhân.

Theo quy định này, quy trình cấp sổ đỏ, giấy chứng nhận quyền sử dụng đất sẽ phụ thuộc vào thời gian cụ thể mà hộ gia đình hoặc cá nhân đã sử dụng đất mà không có giấy tờ xác nhận. Cụ thể, Luật này phân loại các nhóm trường hợp cụ thể được cấp sổ đỏ, giấy chứng nhận quyền sử dụng đất như sau:

- Nhóm đầu tiên bao gồm hộ gia đình và cá nhân đã sử dụng đất trước ngày 18/12/1980. Ủy ban nhân dân cấp xã nơi có đất xác nhận không có tranh chấp sẽ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho nhóm đối tượng này.

- Nhóm thứ hai là những hộ gia đình và cá nhân sử dụng đất từ ngày 18/12/1980 đến trước ngày 15/10/1993. Cũng giống như nhóm trước, họ sẽ nhận giấy chứng nhận từ Ủy ban nhân dân cấp xã nơi có đất xác nhận không có tranh chấp.

- Nhóm thứ ba là những hộ gia đình và cá nhân sử dụng đất từ ngày 15/10/1993 đến trước ngày 1/7/2014. Ủy ban nhân dân cấp xã nơi có đất xác nhận là không có tranh chấp sẽ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất theo các quy định cụ thể.

Với mỗi trường hợp sẽ có quy trình cấp sổ đỏ, giấy chứng nhận sử dụng đất khác nhau
Với mỗi trường hợp sẽ có quy trình cấp sổ đỏ, giấy chứng nhận sử dụng đất khác nhau

Với mỗi nhóm trường hợp, quy trình cụ thể về việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất sẽ được thực hiện khác nhau để đảm bảo tính công bằng và minh bạch trong quá trình xác nhận quyền sử dụng đất cho các hộ gia đình và cá nhân.

Bên cạnh đó, Luật cũng quy định rằng các hộ gia đình và cá nhân thuộc đối tượng được cấp đất nông nghiệp theo quy định tại khoản 1 Điều 118 của Luật này, nếu họ đã sử dụng đất ở, đất phi nông nghiệp trước ngày 1/7/2024 mà không có các giấy tờ theo quy định. Những người này, nếu đăng ký thường trú tại địa phương thuộc vùng khó khăn về điều kiện kinh tế - xã hội hoặc vùng đặc biệt khó khăn về điều kiện kinh tế - xã hội, và đất mà họ sử dụng không có tranh chấp được xác nhận bởi Ủy ban nhân dân cấp xã, thì sẽ được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và quyền sở hữu tài sản liên quan đến đất mà không phải nộp tiền sử dụng đất.

Luật Đất đai sửa đổi sẽ được áp dụng chính thức từ ngày 1/1/2025
Luật Đất đai sửa đổi sẽ được áp dụng chính thức từ ngày 1/1/2025

Được biết, Luật Đất đai sửa đổi sẽ bắt đầu có hiệu lực từ ngày 1/1/2025. Những chi tiết cụ thể hơn sẽ được Chính phủ quy định tại Nghị định hướng dẫn thi hành Luật.

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news

Cùng chuyên mục