24h
Yeah1 News

Năm 2023, ngành nghề nào có mức lương cao nhất Việt Nam, choáng với con số nhận được

Thứ năm, 06/07/2023 | 10:02 (GMT+7)

Năm 2023, thị trường lao động Việt Nam có nhiều chuyển biến với sự thay đổi về mức lương cơ sở. Vậy đây là ngành nghề có lương cao nhất hiện tại?

Thị trường lao động Việt Nam trong năm 2023 chứng kiến nhiều tín hiệu khởi sắc. Theo báo cáo chuyên môn cập nhật mới đây, thu nhập bình quân tháng của người lao động quý 2/2023 là 7 triệu đồng, giảm 79.000 đồng so với quý 1/2023 và tăng 355.000 đồng so với cùng kỳ năm 2022. 

Trong đó, thu nhập bình quân tháng của lao động nam cao gấp 1,37 lần thu nhập bình quân tháng của lao động nữ (8 triệu đồng so với 5,8 triệu đồng).

Đồng thời, lao động làm việc tại khu vực dịch vụ có mức thu nhập bình quân là 8,2 triệu đồng, tăng 5,2% so với cùng kỳ năm trước, thấp hơn 1,7 lần tốc độ tăng của cùng kỳ năm 2022 (tăng 8,7%). Những lao động làm việc trong khu vực dịch vụ có thu nhập cao hơn những lao động làm việc trong khu vực công nghiệp, xây dựng. 

Thu nhập bình quân của lao động ở khu vực thành thị cao gấp 1,4 lần khu vực nông thôn (8,5 triệu đồng so với 6,1 triệu đồng). 

Lao động thành thị có mức lương trung bình cao hơn lao động ở nông thôn (Ảnh minh họa)
Lao động thành thị có mức lương trung bình cao hơn lao động ở nông thôn (Ảnh minh họa)

Tại tỉnh Bắc Ninh, nơi tập trung nhiều khu công nghiệp lại chứng kiến sự sụt giảm thu nhập bình quân của lao động, mức thu nhập bình quân của lao động tại tỉnh này là 8,1 triệu đồng/người/tháng, giảm 3,3% so với cùng kỳ năm 2022.

Trong quý 2/2023, tỷ lệ thiếu việc làm trong độ tuổi cao nhất thuộc về vùng Đồng bằng sông Cửu Long với 3,01% và thấp nhất thuộc về vùng Đồng bằng sông Hồng với 1,03%.

Mới đây, nhiều chuyên trang đã làm một cuộc khảo sát, đánh giá dựa trên thu nhập của các ngành nghề chủ lưu trong xã hội hiện nay và liệt kê top những ngành nghề có thu nhập cao nhất ở Việt Nam trong năm 2023.

Theo đó, ngành nghề quản lý nhân sự có mức thu nhập trung bình từ 25-90 triệu đồng. Đây cũng là vị trí không thể thiếu đối với mỗi doanh nghiệp từ công ty quy mô nhỏ nhất đến các tập đoàn lớn, đa quốc gia. Quản lý nhân sự của cả một hệ thống, người làm vị trí quản lý nhân sự có thể kiếm được 100 triệu đồng/tháng nếu làm việc cho các tập đoàn lớn quốc tế. Riêng nhân viên hành chính nhân sự mới ra trường đã có đãi ngộ lương hơn 6-7 triệu đồng/tháng.

Giám đốc điều hành có lương rất cao nhưng đối mặt với áp lực không kém
Giám đốc điều hành có lương rất cao nhưng đối mặt với áp lực không kém

Vị trí giám đốc điều hành dẫn đầu bảng lương của lao động với thu nhập trung bình từ 80-300 triệu/tháng. Đây cũng được xem là ngành nghề có thu nhập cao nhất hiện nay. Nguyên nhân là do giám đốc điều hành chịu trách nhiệm dẫn dắt cả một hệ thống, công ty, mỗi quyết sách được đưa ra đều ảnh hưởng trực tiếp đến công việc của hàng trăm lao động khác. Chính vì vậy dù kiếm được nhiều tiền nhưng người giữ vai trò này phải đối mặt với áp lực cực kỳ lớn.

Kinh doanh bất động sản là ngành nghề nở rộ trong vài năm trở lại đây với thu nhập trung bình 16-70 triệu/tháng. Năm 2023, kinh doanh bất động sản vẫn được dự đoán sẽ tiếp tục là ngành nghề hot được nhiều bạn trẻ quan tâm. Ngoài lương cứng, nhân viên kinh doanh bất động sản còn có thể hưởng thêm hoa hồng từ các hợp đồng mua bán thành công. 

Bác sĩ phẫu thuật chịu trách nhiệm về tính mạng con người
Bác sĩ phẫu thuật chịu trách nhiệm về tính mạng con người

Ngành nghề bác sĩ phẫu thuật được khảo sát có lương trung bình từ 35-100 triệu/tháng được xem là một trong những lĩnh vực có thu nhập cao nhất tại Việt Nam hiện nay. Bác sĩ phẫu thuật chịu trách nhiệm liên quan đến sinh mạng của con người, làm việc trong môi trường áp lực cực kỳ cao và đối diện với sự sống và cái chết mỗi ngày nên mức lương này được cho là phù hợp với những công việc mà một bác sĩ phẫu thuật đảm trách.

Phi công điều khiển máy bay có mức lương trung bình 75-120 triệu/tháng nhưng phải chịu quản lý cực kỳ nghiêm ngặt. Phi công phải trải qua những khóa đào tạo chuyên sâu, khắc nghiệt ở nước ngoài và đảm bảo đủ bao nhiêu giờ bay mới có thể bắt đầu công việc. 

Phi công lái máy bay có mức lương vô cùng khả quan
Phi công lái máy bay có mức lương vô cùng khả quan

Một số ngành nghề khác có mức lương khả quan trên thị trường lao động Việt Nam hiện tại có thể kể đến như quản trị nhà hàng khách sạn và du lịch (18-28 triệu/tháng), tiếp viên hàng không (15-25 triệu/tháng), lập trình viên (10-60 triệu/tháng), truyền thông - marketing (15-45 triệu/tháng)...

* Đây chỉ là số liệu tham khảo, về mức lương thực tế còn phải dựa theo khối lượng công việc và thương lượng giữa lao động với cơ quan công tác.

Ảnh: Tổng hợp

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news

Cùng chuyên mục