24h
Yeah1 News

Năm 2023: Nhà có trẻ dưới 6 tuổi lưu ý, đăng ký khai sinh và 2 thủ tục khác được làm online cùng lúc

Thứ bảy, 05/08/2023 | 09:19 (GMT+7)

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu cơ quan các địa phương triển khai thủ tục đăng ký liên thông khai sinh, thường trú và cấp BHYT cho trẻ dưới 6 tuổi năm 2023.

Theo Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội, Bộ Công an quy định, những thủ tục đăng ký cho trẻ dưới 6 tuổi như giấy khai sinh, cấp thẻ Bảo hiểm y tế (BHYT), đăng ký thường trú đều sẽ được tiến hành trên Cổng dịch vụ công của Việt Nam. Thời gian bắt đầu triển khai kể từ ngày 10/7/2023. 

Trước đây, bố mẹ hoặc người giám hộ phải trực tiếp ra cơ quan chính quyền làm thủ tục thì từ năm 2023, người dân có thể làm thủ tục liên thông trên Cổng dịch vụ công Quốc gia
Trước đây, bố mẹ hoặc người giám hộ phải trực tiếp ra cơ quan chính quyền làm thủ tục thì từ năm 2023, người dân có thể làm thủ tục liên thông trên Cổng dịch vụ công Quốc gia

Mới đây, Thủ tướng Chính phủ lần nữa nhấn mạnh yêu cầu UBND các tỉnh, thành phố phối hợp nhằm triển khai đăng ký trên Cổng dịch vụ công liên thông 3 thủ tục dành cho trẻ dưới 6 tuổi là đăng ký khai sinh - đăng ký thường trú - đăng ký cấp thẻ BHYT. Đây là một trong những nội dung nằm trong Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử giai đoạn 2022-2025 và có tầm nhìn đến năm 2030.

Những giấy tờ đính kèm cần có khi đăng ký khai sinh trực tuyến
Những giấy tờ đính kèm cần có khi đăng ký khai sinh trực tuyến

Nếu như trước đây, cha mẹ thường phải trực tiếp đến cơ quan chức năng để thực hiện từng thủ tục riêng lẻ như khai sinh, đăng ký thường trú, cấp thẻ BHYT và mất khoảng 15 ngày để chờ đợi kết quả. Thì hiện tại, cả 3 thủ tục này đều được tích hợp trong thủ tục đăng ký liên thông trên Cổng dịch vụ công Quốc gia. Các bậc cha mẹ chỉ mất khoảng 2 ngày để nhận kết quả của 3 thủ tục cùng lúc.

Để đăng ký liên thông khai sinh - thường trú - cấp thẻ BHYT trực tuyến trên Cổng dịch vụ Quốc gia năm 2023, gia đình cần chuẩn bị một số hồ sơ đính kèm cần thiết như:

- Bản chụp Văn bản ủy quyền theo quy định của pháp luật nếu trường hợp ủy quyền thực hiện đăng ký khai sinh;

- Bản chụp Giấy chứng sinh (nếu không có giấy chứng sinh thì phải có bản chụp văn bản của người làm xác nhận về việc sinh);

- Bản chụp giấy tờ tùy thân theo yêu cầu (nếu đã đăng ký định danh điện tử thì không cần giấy tờ tùy thân);

- Bản chụp giấy tờ chứng minh nơi cư trú để xác định thẩm quyền đăng ký khai sinh (nếu cơ sở dữ liệu dân cư, cư trú chưa được tích hợp);

- Bản chụp tờ khai thay đổi thông tin cư trú (nếu trẻ còn bố mẹ, người giám hộ thì phải có sự đồng ý khi trẻ không ở cùng bố mẹ, người giám hộ).

Sau khi hoàn thành các bước đăng ký theo yêu cầu, người dân có thể vào chỗ 'Tra cứu hồ sơ' để xem kết quả
Sau khi hoàn thành các bước đăng ký theo yêu cầu, người dân có thể vào chỗ "Tra cứu hồ sơ" để xem kết quả

Sau khi đã chuẩn bị đủ hồ sơ, người đăng ký khai sinh chỉ việc điền thông tin đúng theo yêu cầu của Cổng dịch vụ công Quốc gia. Sau khi hoàn thành, người đăng ký vào mục "Tra cứu hồ sơ" > Nhập mã hồ sơ để tra cứu.

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news

Cùng chuyên mục