24h
Yeah1 News

Năm 2023: Chỉ duy nhất 1 trường hợp bán xe không cần thu lại biển số, người dân phải lưu ý

Thứ sáu, 11/08/2023 | 13:16 (GMT+7)

Từ ngày 15/8/2023, người dân sẽ được cấp biển số xe định danh thay thế cho biển số xe truyền thống. Điều này khiến người dân thắc mắc về những thủ tục mua bán xe.

Theo Thông tư 24/2023 của Bộ Công an, kể từ ngày 15/8/2023, biển số xe định danh sẽ chính thức được áp dụng đối với các phương tiện giao thông cơ giới đường bộ. Phương tiện của Ngoài ra, trong Thông tư số 24 cũng có nhiều nội dung quy định về quy trình cấp, thu hồi đăng ký. 

Kể từ ngày 15/8/2023, người dân bán xe phải giữ lại biển số xe và giấy chứng nhận đăng ký xe để đến cơ quan chức năng làm thủ tục thu hồi biển số. Nếu trong thời gian quy định mà người dân vẫn không hoàn thành thủ tục này thì sẽ đối diện với mức phạt được quy định trong văn bản.

Người dân cần lưu ý những thay đổi kể từ ngày 15/8 trong việc giải quyết thủ tục cấp, thu hồi đăng ký phương tiện
Người dân cần lưu ý những thay đổi kể từ ngày 15/8 trong việc giải quyết thủ tục cấp, thu hồi đăng ký phương tiện

Trong vòng 5 năm kể từ sau khi bán xe, nếu người dân mua xe mới thì cơ quan công an sẽ cấp lại biển số cũ. Trường hợp không mua xe mới thì cơ quan chức năng sẽ thu hồi biển số đó vào trong kho và sẽ cấp cho đối tượng khác.

Tất cả mọi trường hợp bán xe đều phải thu hồi lại biển số, trừ trường hợp duy nhất là bán xe kèm theo biển số là ô tô gắn biển trúng đấu giá thì không cần phải thu hồi biển số. 

Đối với việc chuyển quyền sở hữu xe không kèm theo biển số trúng đấu giá, chủ xe nộp hồ sơ và làm thủ tục thu hồi. Tổ chức, cá nhân nhận chuyển quyền sở hữu xe phải hộp hồ sơ và làm thủ tục đăng ký sang tên theo đúng quy định.

Trường hợp bán xe có biển số đấu giá thì không cần thu hồi biển số
Trường hợp bán xe có biển số đấu giá thì không cần thu hồi biển số

Riêng trường hợp chuyển quyền sở hữu xe kèm theo biển số xe trúng đấu giá thì chủ xe nộp hồ sơ và làm thủ tục thu hồi, trong quá trình đó, chủ xe không phải nộp lại biển số xe trúng đấu giá nhưng phải nộp bản sao chứng từ chuyển quyền sở hữu xe. Đồng thời, chủ xe phải xuất trình bản chính để đối chiếu với giấy tờ.

Những trường hợp còn lại nếu không giải quyết thủ tục thu hồi trong thời gian quy định thì sẽ bị phạt
Những trường hợp còn lại nếu không giải quyết thủ tục thu hồi trong thời gian quy định thì sẽ bị phạt

Ngoài ra, cá nhân nhận chuyển quyền sở hữu xe nộp hồ sơ và làm thủ tục đăng ký sang tên theo quy định của pháp luật. Chủ xe được đăng ký, giữ nguyên biển số xe trúng đấu giá (lưu ý phải có chứng từ hợp lệ). Ngoài ra, tổ chức, cá nhân đã nhận chuyển quyền sở hữu xe kèm theo biển số xe trúng đấu giá, không được tiếp tục chuyển quyền sở hữu xe đó kèm theo biển số đấu giá cho tổ chức hay cá nhân khác. Chủ xe chỉ được chuyển quyền sở hữu xe theo quy định của pháp luật.

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news

Cùng chuyên mục