24h
Yeah1 News

Năm 2023: 9 đối tượng mới bắt buộc phải đổi giấy phép lái xe nếu không sẽ bị phạt

Thứ sáu, 29/09/2023 | 18:26 (GMT+7)

Những trường hợp dưới đây bắt buộc phải đổi giấy phép lái xe mới trong năm 2023, nếu không có thể sẽ bị phạt hành chính nếu nhân viên chức năng kiểm tra.

Theo quy định của Luật Giao thông đường bộ 2008 và Thông tư 12/2017/TT-BGTVT, trong năm 2023 có 9 trường hợp mà người tham gia giao thông bắt buộc phải đổi giấy phép lái xe ô tô. Việc này nhằm đảm bảo an toàn và tuân thủ quy định của pháp luật về lái xe.

Lưu ý những trường hợp phải đổi giấy phép lái xe mới trong năm 2023
Lưu ý những trường hợp phải đổi giấy phép lái xe mới trong năm 2023

Dưới đây là danh sách chi tiết các trường hợp đó:

1. Người có giấy phép lái xe với thời hạn sắp hết phải thực hiện việc đổi giấy phép lái xe trước khi hết hạn sử dụng.

2. Người có giấy phép lái xe bị hỏng nhưng vẫn còn thời hạn sử dụng.

3. Nam giới đủ 55 tuổi và nữ giới đủ 50 tuổi, nếu muốn tiếp tục lái xe hạng E và đáp ứng điều kiện sức khỏe, phải đổi giấy phép lái xe từ hạng D trở xuống.

4. Trường hợp thông tin như năm sinh, họ tên, tên đệm trên giấy phép lái xe không khớp với giấy chứng minh nhân dân hoặc thẻ căn cước công dân.

5. Người nước ngoài có thẻ tạm trú, thẻ cư trú, thẻ lưu trú, thẻ thường trú có thời gian từ 3 tháng trở lên và giấy phép lái xe quốc gia còn hạn sử dụng, nếu muốn lái xe tại Việt Nam phải đổi sang giấy phép lái xe tương ứng của Việt Nam.

6. Du khách nước ngoài lái xe đã đăng ký ở quốc gia khác vào Việt Nam, có giấy phép lái xe quốc gia còn hạn sử dụng, nếu muốn lái xe tại Việt Nam phải đổi sang giấy phép lái xe tương ứng của Việt Nam.

7. Người Việt Nam đang cư trú, học tập hoặc làm việc ở nước ngoài và được cấp giấy phép lái xe quốc gia còn hạn sử dụng, nếu muốn lái xe tại Việt Nam phải đổi sang giấy phép lái xe tương ứng của Việt Nam.

8. Người Việt Nam hoặc người nước ngoài định cư lâu dài ở Việt Nam đã có giấy phép lái xe Việt Nam đổi từ giấy phép lái xe nước ngoài, khi giấy phép lái xe hết hạn nếu có nhu cầu lái xe, phải đổi giấy phép lái xe.

9. Người có giấy phép lái xe hạng FD, FE do ngành Giao thông vận tải cấp trước ngày 1/7/2009, nếu có nhu cầu lái xe ô tô tải kéo rơ moóc hoặc xe ô tô đầu kéo kéo sơ mi rơ moóc, phải đổi bổ sung hạng FC.

Các trường hợp nêu trên, nếu không đổi giấy phép lái xe trong năm nay, sẽ bị phạt theo quy định của pháp luật.

Ngoài ra, theo Thông tư 12/2017/TT-BGTVT, giấy phép lái xe cũng có thể được đổi theo yêu cầu của người lái xe với các trường hợp sau đây:

- Đổi giấy phép lái xe bằng giấy bìa sang giấy phép lái xe bằng vật liệu PET.

- Người có giấy phép lái xe quân sự còn thời hạn sử dụng khi rời khỏi quân đội (phục viên, xuất ngũ, chuyển ngành, nghỉ hưu, chấm dứt hợp đồng lao động trong các doanh nghiệp quốc phòng...), nếu có nhu cầu được đổi giấy phép lái xe.

- Người có giấy phép lái xe do ngành Công an cấp sau ngày 31/7/1995, còn thời hạn sử dụng, khi rời khỏi ngành Công an (xuất ngũ, chuyển ngành, nghỉ hưu, chấm dứt hợp đồng lao động trong Công an nhân dân), nếu có nhu cầu được đổi giấy phép lái xe.

- Người có nhu cầu tích hợp giấy phép lái xe.

Năm 2023: 9 đối tượng mới bắt buộc phải đổi giấy phép lái xe nếu không sẽ bị phạt - ảnh 2
Nếu thuộc các trường hợp này mà không đổi giấy phép lái xe có nguy cơ bị phạt
Nếu thuộc các trường hợp này mà không đổi giấy phép lái xe có nguy cơ bị phạt

Người muốn đổi giấy phép lái xe có thể lựa chọn nộp hồ sơ đổi tại một trong các địa điểm sau đây:

1. Bộ phận tiếp nhận hồ sơ của Sở Giao thông vận tải nơi đã cấp giấy phép lái xe.

2. Bộ phận tiếp nhận hồ sơ của Sở Giao thông vận tải nơi người đó sinh sống, đang ở hoặc làm việc.

3. Trung tâm phục vụ hành chính công của tỉnh, thành phố thuộc Trung ương nơi người đó sinh sống, đang ở hoặc làm việc.

4. Tổng cục Đường bộ Việt Nam.

Thủ tục đổi giấy phép lái xe

1.1 Người muốn đổi giấy phép lái xe cần đến trực tiếp địa điểm được đề cập ở trên và chuẩn bị hồ sơ.

1.2 Sau khi nộp hồ sơ, người đổi giấy phép lái xe sẽ được chụp ảnh tại chỗ và giấy phép lái xe cũ (nếu có) sẽ được cắt góc và giao lại để tự bảo quản (trừ giấy phép lái xe do nước ngoài cấp).

1.3 Thời gian đổi giấy phép lái xe không quá 5 ngày làm việc (không tính thứ 7, Chủ nhật), theo quy định tại Thông tư 12/2017/TT-BGTVT về đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe cơ giới đường bộ.

1.4 Đúng ngày hẹn, người đổi giấy phép lái xe cần đến, xuất trình CMND, giấy hẹn và nhận giấy phép lái xe mới.

1.5 Nếu đăng ký đổi giấy phép lái xe trực tuyến qua mạng internet (cấp độ 3 hoặc cấp độ 4), người đổi giấy phép lái xe cần làm các thủ tục theo hướng dẫn tại bài viết "Cách đổi giấy phép lái xe trực tuyến qua mạng". Sau đó, theo ngày hẹn và địa điểm đã đăng ký, người đổi cần đến trực tiếp để chụp hình, đóng lệ phí và nhận giấy phép lái xe mới.

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news

Cùng chuyên mục