24h
Yeah1 News

Muốn xem điểm thi của con phải đóng tiền, phụ huynh bức xúc lên tiếng

Thứ hai, 23/10/2023 | 08:55 (GMT+7)

Mạng xã hội mới đây đã lan truyền thông tin một trường học thu 100.000 đồng/học kỳ như phí tra cứu điểm thi của học sinh khiến phụ huynh vô cùng bức xúc.

Được biết sự việc này xảy ra tại Trường Trung học cơ sở Thực nghiệm ở huyện Ân Dương, TP Ba Trung, tỉnh Tứ Xuyên, Trung Quốc. Theo thông tin, phụ huynh đã bị yêu cầu phải trả tiền để sử dụng ứng dụng "Điểm tốt" để tra cứu điểm thi của con em mình.

Phí sử dụng ứng dụng này là 30 Nhân dân tệ mỗi kỳ (tương đương 100.000 đồng). Sau khi thanh toán, ứng dụng sẽ tự động được cài đặt vào điện thoại để phụ huynh có thể tra cứu điểm thi của con. Theo quy định của Bộ Giáo dục Trung Quốc, các trường học phải đảm bảo tính minh bạch và dễ dàng cho học sinh và phụ huynh tiếp cận thông tin về điểm thi, xếp hạng học lực, và các thông tin liên quan khác. Tuy nhiên, thông tin này không được công khai trên mạng trừ khi có sự đồng ý của học sinh và phụ huynh.

Việc phụ huynh phải đóng tiền để xem điểm thi của con khiến nhiều người bức xúc (ảnh minh họa)
Việc phụ huynh phải đóng tiền để xem điểm thi của con khiến nhiều người bức xúc (ảnh minh họa)

Hành vi thu phí để tra cứu điểm thi bị xem là vi phạm quy định của Bộ Giáo dục Trung Quốc. Mọi thông tin liên quan đến học sinh không nên biến thành các dịch vụ phải trả phí cho phụ huynh. Việc này đã gây ra sự chỉ trích từ nhiều người.

Tuy nhiên, có phụ huynh khác cho rằng: "Tôi ủng hộ việc bảo vệ thông tin cá nhân và quyền riêng tư về điểm số của học sinh thông qua ứng dụng này để giảm áp lực học tập và sự so sánh. Nhưng việc nhà trường lợi dụng điều này để thu phí là không chấp nhận được."

Quy định nghiêm cấm công khai điểm thi của học sinh tiểu học và trung học cơ sở được hiểu là nhà trường không được tiết lộ thông tin này rộng rãi, nhưng vẫn cần cung cấp cách tiện lợi để phụ huynh có thể theo dõi tình hình học tập của con em họ.

Trường học cũng đã lên tiếng về thông tin này (ảnh minh họa)
Trường học cũng đã lên tiếng về thông tin này (ảnh minh họa)

Một số người cho rằng, ngay cả khi ứng dụng này được sử dụng, nhà trường nên mua ứng dụng đó thay vì để một đơn vị thương mại vận hành và thu phí trực tiếp từ phụ huynh. Việc hiểu sai quy định về việc không công khai điểm thi đã tạo cơ hội cho việc thu phí không hợp lý trong trường học.

Đại diện của phòng giáo dục huyện Ân Dương đã xác nhận sự việc này và theo quy định của Bộ Giáo dục Trung Quốc, các trường không được ép hoặc gợi ý phụ huynh và học sinh mua phần mềm và tài liệu hỗ trợ học tập. Hiệu trưởng của Trường Trung học cơ sở Thực nghiệm huyện Ân Dương đã bị kỷ luật. Ngoài ra, phòng giáo dục địa phương cũng đã yêu cầu nhà trường chấm dứt hợp đồng với công ty phát triển ứng dụng "Điểm tốt" và hoàn trả toàn bộ chi phí cho phụ huynh.

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news
Từ khóa: phụ huynh   trường học   điểm thi  

Cùng chuyên mục