24h
Yeah1 News

Mức sinh quá thấp, TP. HCM kêu gọi mỗi cặp vợ chồng nên sinh đủ 2 con, sẽ được hỗ trợ những dịch vụ này

Thứ sáu, 14/07/2023 | 17:46 (GMT+7)

TP.HCM phát động chiến dịch kêu gọi mỗi cặp vợ chồng nên sinh đủ 2 con vì mức sinh đang thấp ở mức báo động.

Sở Y tế TP.HCM vừa tổ chức Lễ phát động Chiến dịch truyền thông lồng ghép với cung cấp dịch vụ nâng cao chất lượng dân số tại vùng có mức sinh thấp năm 2023. TP.HCM đang đối mặt với 2 vấn đề là mức sinh thấp và tốc độ già hóa dân số nhanh.

Theo số liệu thống kê, mức sinh ở TP.HCM hiện tại là 1,39 con/phụ nữ trong độ tuổi sinh sản, là một trong những địa phương có mức sinh thấp nhất cả nước. Mức sinh thấp kéo theo các hệ lụy như: già hóa dân số nhanh, thiếu hụt nguồn lao động, ảnh hưởng an sinh xã hội...

Mức sinh quá thấp, TP. HCM kêu gọi mỗi cặp vợ chồng nên sinh đủ 2 con, sẽ được hỗ trợ những dịch vụ này - ảnh 1

TP.HCM khuyến khích mỗi cặp vợ chồng nên sinh đủ 2 con

Để giải quyết tình trạng mức sinh thấp tại TP.HCM, ngành Y tế kêu gọi người dân chung tay, đồng hành, thực hiện thông điệp "Mỗi gia đình, mỗi cặp vợ chồng nên sinh đủ 2 con". Việc sinh đủ 2 con sẽ góp phần cải thiện mức sinh, kéo dài thời kỳ dân số vàng và làm chậm quá trình già hóa dân số.

Cùng với việc khuyến khích tăng mức sinh, song song với việc nâng cao nhận thức của thanh niên về tầm quan trọng của khám sức khỏe trước khi kết hôn, tầm soát phát hiện sớm và chữa trị kịp thời các bệnh lý liên quan đến sức khỏe sinh sản.

Chiến dịch của Sở Y tế TP.HCM sẽ kéo dài trong vòng 2 tháng đến giữa tháng 9/2023 với nhiều hoạt động giúp người dân được tiếp xúc với các dịch vụ nâng cao chất lượng dân số có chất lượng, an toàn và hiệu quả.

Mức sinh quá thấp, TP. HCM kêu gọi mỗi cặp vợ chồng nên sinh đủ 2 con, sẽ được hỗ trợ những dịch vụ này - ảnh 2

Sinh đủ 2 con góp phần làm giảm tình trạng mức sinh thấp và già hóa dân số ở TP.HCM (Ảnh minh họa)

Một số dịch vụ sẽ được hỗ trợ cho nam nữ trong độ tuổi sinh sản như: 50% nam nữ thanh niên chuẩn bị kết hôn được tư vấn và khám sức khỏe; 80% cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh sản được cung cấp thông tin; phấn đấu 100% gói dịch vụ tầm soát và điều trị trước sinh, gói dịch vụ khám sức khỏe trước khi kết hôn.

Ảnh: Tổng hợp

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news

Cùng chuyên mục