24h
Yeah1 News

Mưa lũ tại miền Trung lên mức kỷ lục trong 10 năm qua, chuyên gia chỉ ra điểm bất thường?

Thứ sáu, 17/11/2023 | 09:25 (GMT+7)

Trong đó, Thừa Thiên Huế là nơi chịu ảnh hưởng nặng nhất trong đợt mưa lũ này khi nơi đây có mực nước lớn nhất trong 10 năm gần đâ

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, đợt mưa lũ phức tạp tại các tỉnh miền Trung là một đợt mưa lớn diện rộng. Nguyên nhân là do tác động của không khí lạnh, công thêm ảnh hưởng của gió Đông. Các tỉnh thuộc khu vực Khánh Hòa, phía Đông Tây Nguyên mưa vừa, mưa to. Riêng khu vực Quảng Trị, Quảng Ngãi mưa to đến rất to với lượng mưa phổ biến 300-600mm, có nơi trên 1.000mm.

Mưa lũ tại miền Trung lên mức kỷ lục trong 10 năm qua, chuyên gia chỉ ra điểm bất thường? - ảnh 1

Trong đó, một số khu vực có lũ có diễn biến phức tạp, và nghiêm trọng thì mực nước trên các sông từ Quảng Bình đến Ninh Thuận phổ biến ở mức BĐ2 đến trên BĐ3 . Đặc biệt, tại khu vực có mưa lớn từ Thừa Thiên Huế đến Quảng Ngãi, lũ trên các sông ở mức xấp xỉ BĐ3 đến trên BĐ3 .  

Đáng nói, Thừa Thiên Huế là nơi chịu ảnh hưởng nặng nhất trong đợt lũ này. Mực nước tại tại các trạm Kim Long và Phú Ốc đều trên BĐ3 và thống kê cho thấy đây là mực nước lớn nhất trong 10 năm gần đây và lớn thứ 5 trong khoảng 30 năm gần đây. Bên cạnh đó, về ngập lụt, ngập úng diện rộng tại khu vực hạ du các sông thuộc các tỉnh từ Quảng Bình đến Khánh Hòa, trong đó ngập nặng nhất ở khu vực hạ lưu sông Hương.

Mưa lũ tại miền Trung lên mức kỷ lục trong 10 năm qua, chuyên gia chỉ ra điểm bất thường? - ảnh 2

Và diễn biến tiếp theo của đợt lũ, trung tâm Khí tượng Thủy văn Quốc gia nhận định, trong ngày hôm nay 17/11, trên khu vực từ Nam Nghệ An đến Quảng Bình xảy ra mưa từ 20-50mm, có nơi trên 50mm; từ Thừa Thiên Huế đến Quảng Ngãi xảy ra mưa từ 70-150mm, có nơi trên 200mm; từ Quảng Trị-Bình Định đến Ninh Thuận xảy ra mưa từ 40-70mm, có nơi trên 100mm.

Với lượng mưa dự báo trên, trong ngày 16 và 17/11, lũ trên các sông từ Thừa Thiên Huế đến Quảng Ngãi sẽ có xu thế xuống chậm và dao động ở mức báo động 1 - báo động 2. Riêng lũ trên các sông ở Khánh Hòa, Ninh Thuận có khả năng lên lại và dao động ở mức báo động 2 và trên báo động 2. Các sông ở Bình Định, bắc Phú Yên ở mức báo động 1 - báo động 2.

Đài khí tượng thủy văn tỉnh Thừa Thiên Huế dự báo, ngày và đêm 17/11, tại địa phương tiếp tục có mưa, mưa vừa, có nơi mưa to với lượng 30-60mm, có nơi trên 80mm. Từ 18/11, mưa giảm nhanh và kết thúc đợt mưa này. Từ 19/11, không có khả năng xuất hiện mưa lớn trên diện rộng.

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news

Cùng chuyên mục