24h
Yeah1 News

Mưa lũ ở miền Trung kéo dài đến khi nào, mức độ nguy hiểm có lặp lại lịch sử?

Thứ hai, 23/10/2023 | 16:14 (GMT+7)

Tình hình mưa lũ ở miền Trung trong ít ngày tới vẫn diễn biến phức tạp. Người dân lưu ý đề phòng mưa lũ cũng như sạt lở, lũ quét các tỉnh miền núi.

Thông tin liên quan đến tình hình mưa lũ ở miền Trung trong thời gian qua nhận được nhiều sự quan tâm của dư luận. Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, đêm qua (22/10) và rạng sáng nay (23/10), nhiều khu vực thuộc các tỉnh từ Nghệ An đến Phú Yên có mưa rào và dông. Tỉnh Quảng Trị, Thừa Thiên Huế có mưa vừa đến mưa to, cục bộ có mưa rất to. Lượng mưa tại nhiều khu vực này vượt ngưỡng 150 mm như Hải An (Quảng Trị) với 155,2 mm, Phong Điền (Thừa Thiên Huế) với 155,8 mm.

Mưa lũ ở miền Trung kéo dài đến khi nào, mức độ nguy hiểm có lặp lại lịch sử? - ảnh 1
Những ngày qua, tình hình mưa lũ ở miền Trung vẫn tiếp diễn
Những ngày qua, tình hình mưa lũ ở miền Trung vẫn tiếp diễn

Dự báo từ ngày 23/10 đến đêm ngày 24/10, các khu vực từ Quảng Bình đến Đà Nẵng tiếp tục có mưa vừa, mưa to, nhiều nơi mưa rất to. Lượng mưa trung bình phổ biến từ 100-200 mm, có nơi lên 250 m. Các khu vực ở Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Nam, Quảng Ngãi cũng có mưa vừa, mưa to, mưa rất to với lượng mưa từ 50-100 mm, có nơi lên 150 mm.

Từ ngày 24/10 đến đêm, Thanh Hóa sẽ có mưa vừa, có nơi mưa to với lượng mưa từ 20-50 mm, nhiều nơi mưa lên 70 mm. Từ ngày 25/10, tình hình mưa lớn ở khu vực miền Trung sẽ bắt đầu suy giảm. Thời điểm này, người dân cần lưu ý đề phòng tình trạng lũ quét, sạt lở đất với các khu vực miền núi và ngập lụt trên diện rộng gây thiệt hại về mùa màng ở các nơi trũng , thấp.

Mưa lũ ở miền Trung kéo dài đến khi nào, mức độ nguy hiểm có lặp lại lịch sử? - ảnh 3
Nhiều vùng trũng thấp ở các tỉnh thành miền Trung đều ngập úng
Nhiều vùng trũng thấp ở các tỉnh thành miền Trung đều ngập úng

Theo đại diện Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, mưa lớn của khu vực Trung Trung Bộ sẽ kéo dài đến ngày 25/10, sau sẽ suy yếu, vùng mưa có khả năng mở rộng lên khu vực Bắc Trung Bộ. Theo tình hình hiện tại, lượng mưa trong đợt mưa lũ lần này không lớn như đợt mưa lũ vào đầu tháng 10 vừa qua nên những lo ngại về việc có thể tái diễn cảnh tượng lịch sử năm 1999 là ít có khả năng.

Đợt mưa lũ vừa qua đạt cấp độ rủi ro cao với các tỉnh thành nguy hiểm bậc nhất là Thừa Thiên Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam. Mặc dù dự đoán mức độ nguy hiểm không khốc liệt như trong quá khứ nhưng người dân và cơ quan chức năng vẫn cần nâng cao sự đề phòng, ứng phó với những tình huống cấp bách, nguy hiểm. 

Trong khi đó, miền Bắc sẽ tiếp tục có luồng không khí lạnh tăng cường. Nhiều nơi cục bộ có xuất hiện mưa vừa, mưa to. Tại khu vực Tây Nguyên và Nam Bộ từ đêm 23/10 đến 31/10, nhiều nơi sẽ có mưa rào, dông rải rác.

Từ nay đến giữa tháng 11/2023, do ảnh hưởng của các đợt không khí lạnh ùa về, cùng với sự hoạt động của dải hội tụ nhiệt đới, nhiễu động gió đông và địa hình đón gió của dãy Trường Sơn nên các tỉnh miền Trung vẫn sẽ đón nhiều đợt mưa vừa và mưa to. Người dân còn theo dõi tình hình thời tiết, cập nhiệt thường xuyên để ứng phó với những khó khăn do thời tiết gây ra.

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news
Từ khóa: mưa lũ   miền Trung  

Cùng chuyên mục