24h
Yeah1 News

Mưa lớn kéo dài, những tỉnh thành nào có nguy cơ bị sạt lở, lũ quét trong 6 giờ tới?

Thứ tư, 27/09/2023 | 08:32 (GMT+7)

Trong 6 giờ tới, nhiều tỉnh thành ở khu vực miền Bắc và miền Trung có nguy cơ đối diện với lũ quét, sạt lở đất. Chính quyền kêu gọi người dân đặc biệt cẩn thận.

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, từ ngày 26/9 đến ngày 28/9, do ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới nên nhiều tỉnh thành ở khu vực miền Bắc và miền Trung có mưa to đến rất to. Lượng mưa khổng lồ có thể gây mềm đất dẫn đến sạt lở ở một số khu vực miền núi. Mô hình độ ẩm của đất cho thấy nhiều nơi thuộc các tỉnh Hòa Bình, Tuyên Quang, Thái Nguyên, từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên Huế đã bị bão hòa.

Ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới gây mưa lớn liên tiếp trong nhiều ngày
Ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới gây mưa lớn liên tiếp trong nhiều ngày

Cảnh báo trong 6 giờ tới, các khu vực thuộc tỉnh Hòa Bình, Tuyên Quang, Thái Nguyên, từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên Huế sẽ tiếp tục có lượng mưa lớn, tích lũy phổ biến từ 20-40 mm, có nơi lên đến 70 mm . Nguy cơ lũ quét xảy ra trên diện rộng là rất cao, nhất là ở những địa phương gần sông, suối nhỏ, sạt lở đất tại các huyện có sườn dốc.

Cảnh báo các tỉnh miền Trung cần đề phòng nguy cơ lũ quét, sạt lở đất
Cảnh báo các tỉnh miền Trung cần đề phòng nguy cơ lũ quét, sạt lở đất

Danh sách những khu vực thuộc 9 tỉnh thành cần cẩn trọng với nguy cơ lũ quét, sạt lở đất:

1. Hòa Bình: Lạc Thủy, Yên Thủy, Kim Bôi, Tân Lạc, Cao Phong, Lạc Sơn, Mai Châu

2. Thái Nguyên: Đinh Hóa, Đại Từ, Phổ Yên

3. Tuyên Quang: Hàm Yên, Yên Sơn, Chiêm Hóa, Tuyên Quang, Sơn Dương

4. Thanh Hóa: Bá Thước, Lang Chánh, Quan Hóa, Quan Sơn, Mường Lát, Thường Xuan, Như Xuân, Ngọc Lặc, Cẩm Thủy

5. Nghệ An: Con Cuông, Tương Dương, Anh Sơn, Thanh Chương, Quế Phong, Đô Lương

6. Hà Tĩnh: Hương Khê, Hương Sơn, Vũ Quang, Đức Thọ, Kỳ Anh

7. Quảng Bình: Tuyên Hóa, Minh Hóa, Bố Trạch, Quảng Ninh, Lệ Thủy

8. Quảng Trị: Hướng Hóa, Đa Krông, Cam Lộ, Gio Linh, Triệu Phong

9. Thừa Thiên Huế: Phong Điền, A Lưới, Hương Trà

Dự kiến trong ngày 27/9, vùng Đồng bằng Bắc Bộ, bắt đầu từ Quảng Trị và kéo dài đến Quảng Ngãi, sẽ chịu ảnh hưởng của mưa. Trong khu vực này, dự kiến sẽ có mưa vừa, mưa to và tại một số địa điểm, mưa rất to, với lượng mưa ước tính dao động từ 50 mm đến 150 mm , và có một số nơi có thể vượt quá 180 mm.

Những khu vực miền núi cần đề phòng sạt lở, lũ quét
Những khu vực miền núi cần đề phòng sạt lở, lũ quét

Mưa lớn từ khu vực Thanh Hóa đến Quảng Bình dự kiến sẽ tiếp tục trong suốt đến ngày 28/9, với tổng lượng mưa dự kiến phổ biến từ 40-80 mm và có những nơi có thể đạt trên 100 mm. Trong tình hình này, cấp độ rủi ro thiên tai do mưa lớn, lốc, sét, và mưa đá được xác định là cấp 1.

Ở các khu vực khác như Nam Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ, cũng sẽ xuất hiện hiện tượng mưa. Dự báo mưa vừa, mưa to và một số nơi có mưa rất to, với lượng mưa dự kiến từ 40mm đến 80 mm , và có những khu vực nơi mưa có thể vượt qua 120 mm. Thời gian chủ yếu của mưa sẽ tập trung vào buổi chiều và đêm.

Nhiều nơi bị ngập trên diện rộng
Nhiều nơi bị ngập trên diện rộng

Văn phòng thường trực Ban Chỉ đạo Quốc gia về Phòng chống thiên tai đã đưa ra đề xuất cho các tỉnh và khu vực ở Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ về việc triển khai các biện pháp ứng phó với tình hình thời tiết bất ổn, bao gồm áp thấp nhiệt đới, mưa lớn, lũ, lũ quét và sạt lở đất. Đề xuất này được đưa ra dựa trên Công điện số 11/CĐ-QG ngày 24/9/2023 của Ban Chỉ đạo Quốc gia về Phòng chống thiên tai và Ủy ban Quốc gia Ứng phó sự cố, thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn.

Theo đề xuất này, các biện pháp chủ động sẽ được thực hiện như sơ tán dân cư tại các khu vực có nguy cơ ngập sâu, lũ quét và sạt lở đất. Đồng thời, sẽ có tổ chức kiểm soát giao thông trên các tuyến đường bị ngập sâu và chia cắt để đảm bảo an toàn giao thông.

Ngoài ra, Văn phòng thường trực Ban Chỉ đạo Quốc gia về Phòng chống thiên tai cũng sẽ tổ chức các cuộc họp ban báo cáo định kỳ và thường xuyên với Văn phòng Ủy ban Quốc gia Ứng phó sự cố, thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn để cập nhật tình hình và đảm bảo việc triển khai các biện pháp ứng phó được thực hiện một cách hiệu quả.

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news
Từ khóa: lũ quét   sạt lở   Mưa lớn  

Cùng chuyên mục