24h
Yeah1 News

Mưa đá xuất hiện bất thường tại TPHCM. Nguyên nhân do đâu?

Thứ sáu, 14/06/2024 | 15:49 (GMT+7)

Hiện tượng mưa đá xuất hiện bất thường tại TPHCM khiến người dân hoang mang. Giới chuyên gia khí tượng nói gì?

Mới đây, chiều ngày 14/6, trên toàn khu vực TP Hồ Chí Minh đã xảy ra một trận mưa dông diện rộng gây ngập úng cục bộ. Sau đó, mưa đá đã xuất hiện tại một số khu vực, chủ yếu là ở Quận 1 và Quận 4. Các hạt mưa đá đa phần có kích thước bằng khoảng một đốt ngón tay, từ 1-1,5cm, nhưng đôi lúc có những hạt mưa đá lớn gần 3cm. Mưa đá xảy ra trong khung giờ hạn chế ra đường của TP Hồ Chí Minh nên cơ bản không ảnh hưởng đến an toàn giao thông của người dân. Tuy nhiên, sự xuất hiện bất ngờ của mưa đá đã khiến nhiều người lo lắng về hiện tượng thời tiết bất thường này.

Mưa lớn xuất hiện tại khu vực TP Hồ Chí Minh gây ngập úng cục bộ, nhiều nơi có mưa đá.
Mưa lớn xuất hiện tại khu vực TP Hồ Chí Minh gây ngập úng cục bộ, nhiều nơi có mưa đá.

Đây không phải lần đầu tiên TPHCM xuất hiện mưa đá gây hoang mang. Trước đó, năm 2021 từng có trận mưa đá ở thành phố này. Lý giải về hiện tượng này, ông Lê Đình Quyết - Phó trưởng phòng Dự báo của Đài Khí tượng Thuỷ văn khu vực Nam bộ từng cho biết: 

“Nguyên nhân dẫn đến hiện tượng mưa đá này là do áp cao cận nhiệt đới lấn tây, đẩy lượng ẩm lớn từ biển về phía đất liền, trong khi áp cao cận nhiệt cũng tạo thời tiết nắng nhiều, nhiệt độ không khí cao (ghi nhận tại Nhà Bè 35 độ C, Biên Hòa, Tây Ninh 34,5 độ C). Với điều kiện nhiệt ẩm cao, không khí có sự bất ổn định lớn, xáo trộn rất mạnh, dòng không khí chuyển động đi lên đưa khối mây nóng ẩm lên rất cao, vượt qua tầng đối lưu. Càng lên cao nhiệt độ càng giảm, cho đến mức 0 độ C, hơi nước bị ngưng kết và đóng băng, khi hạt đủ lớn, thắng được lực trọng trường rơi xuống đất thì gọi là mưa đá”, ông Quyết cho biết.

Mưa đá xuất hiện bất thường tại TPHCM. Nguyên nhân do đâu? - ảnh 2
Mưa đá xuất hiện bất thường tại TPHCM. Nguyên nhân do đâu? - ảnh 3

Theo đó, hàng năm tại Nam Bộ cũng thỉnh thoảng mưa đá xảy ra ở các tỉnh Đồng Nai, Bình Dương, Bình Phước, Long An. Tuy nhiên, mưa chỉ xuất hiện trong thời gian rất ngắn (vài phút), kích thước hạt mưa đá chỉ như hạt ngô và xảy ra vào thời điểm tháng 5, 6 là chủ yếu.

Theo đại diện Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia (Tổng cục Khí tượng Thủy văn, Bộ Tài nguyên và Môi trường), hiện tượng mưa đá xuất hiện tại một số khu vực là do ảnh hưởng từ các đám mây dông đối lưu mạnh. Đây được gọi là hiện tượng dông nhiệt. Hiện tượng trên kèm theo mưa rào với cường độ lớn trong khoảng vài phút đến vài chục phút, thường xảy ra trong các cơn dông vào thời gian giao mùa.

Dưới đây mà một số hình ảnh người dân chia sẻ trên mạng xã hội

Mưa đá xuất hiện bất thường tại TPHCM. Nguyên nhân do đâu? - ảnh 4
Mưa đá xuất hiện bất thường tại TPHCM. Nguyên nhân do đâu? - ảnh 5
Mưa đá xuất hiện bất thường tại TPHCM. Nguyên nhân do đâu? - ảnh 6
Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news

Cùng chuyên mục