24h
Yeah1 News

Một trường có 700 sinh viên đồng loạt bỏ học, phụ huynh đòi hoàn trả học phí là vì sao?

Thứ sáu, 27/10/2023 | 11:57 (GMT+7)

Hơn 700 sinh viên tại một trường dạy nghề ở Trung Quốc quyết định dừng việc học vì nhiều tháng qua không có người giảng dạy, phụ huynh yêu cầu hoàn trả học phí.

Sự việc tại trường Kỹ thuật và Dạy nghề Y tế Đức Thánh tọa lạc ở Thanh Viễn, tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc khiến dư luận xôn xao. Sau thời gian dài không tiến hành bất kỳ công tác giảng dạy, hơn 700 sinh viên của trường đã bắt đầu bỏ học đồng loạt. 

Được biết, kể từ sau khi đại dịch Covid-19 kết thúc và sinh viên nhận được thông báo quay trở lại trường học đến nay, phía nhà trường không hề triển khai bất kỳ lớp học nào với lý do không có giáo viên.

Một phụ huynh bức xúc cho biết: "Dịch bệnh đã kết thúc nhưng con tôi vẫn phải học online ở nhà. Hầu hết các buổi học đều không có giảng viên đứng lớp, các em chỉ được nhận thông báo rằng đây là tiết tự học".

Một người khác nói thêm: "Tôi cho con đi học để có thêm kiến thức nhưng thầy cô không hề dạy bất kỳ thứ gì. Vậy đứa trẻ đến trường để học gì?".

Ngôi trường có gần 700 sinh viên bỏ học, phụ huynh phẫn nộ đòi trả lại học phí
Ngôi trường có gần 700 sinh viên bỏ học, phụ huynh phẫn nộ đòi trả lại học phí

Các phụ huynh cho rằng trong năm học 2023-2024, nhà trường đã tuyển sinh được 7 lớp nhưng chỉ có 1 giảng viên duy nhất. Họ cho rằng một giáo viên thì không thể cùng lúc đảm đương 7 lớp học. Nhà trường đã tuyển sinh vượt mức chỉ tiêu đề ra dẫn đến tình trạng thiếu giảng viên.

Trong 1 tháng gần đây, các lớp đều không có giảng viên đến dạy. Một sinh viên chia sẻ: "Chúng em nhiều lần phản ánh với nhà trường nhưng tình hình không được cải thiện".

Được biết, trước kia, phụ huynh từng báo cáo với nhà trường về vấn đề thiếu giảng viên. Thế nhưng nhà trường vẫn khẳng định có thể giải quyết và hứa sau kỳ nghỉ Quốc khánh từ ngày 29/9/2023 đến ngày 6/10/2023, các học sinh có thể quay lại trường học bình thường. 

Liên quan đến hàng loạt sinh viên đòi bỏ học, chiều 24/10, đại diện nhà trường cho biết: "Trường đáp ứng yêu cầu cơ bản và vẫn có giảng viên. Tuy nhiên do chúng tôi đang trong quá trình triển khai phương pháp giảng dạy bằng kỹ thuật số. Mục đích ban đầu của trường là mong muốn sinh viên học cách tự lập và số hóa theo xu hướng mới hiện đại. Nhưng có lẽ nó không phải một biện pháp phù hợp. Chính sự thiếu tương tác giữa người dạy và người học đã dẫn đến hậu quả mà chúng tôi cũng không lường trước được".

Một trường có 700 sinh viên đồng loạt bỏ học, phụ huynh đòi hoàn trả học phí là vì sao? - ảnh 2
Mặc dù trường hứa sẽ khắc phục nhưng phụ huynh đều không còn tin tưởng
Mặc dù trường hứa sẽ khắc phục nhưng phụ huynh đều không còn tin tưởng

Trường Kỹ thuật và Dạy nghề Y tế Đức Thánh bắt đầu thành lập vào năm 2018. Năm 2023, nhà trường tuyển sinh 2.640 chỉ tiêu và tổng số sinh viên nhập học là 2.968 sinh viên. Mỗi lớp sẽ có khoảng 70-88 sinh viên theo học. 

Trước đó 1 năm, vào năm 2022, nhà trường chỉ có 954 sinh viên nhập học. Nhiều người cho rằng việc "bùng nổ" sinh viên vào năm 2023 khiến nhà trường chưa thể ứng phó dẫn đến việc thiếu giảng viên giảng dạy. Để khắc phục vấn đề này, nhà trường đã ra thông báo tuyển dụng giảng viên thuộc các ngành Điều dưỡng, Y học phục hồi, Dược, tiếng Trung, Toán học và nhiều ngành khác.

Tính đến ngày 21/10, đã có gần 700 sinh viên của trường đồng loạt không đi học. Phụ huynh yêu cầu nhà trường hoàn lại số tiề học phí. Được biết, mỗi ngành của trường thu học phí khoảng 3.500-25.000 NDT (11-83 triệu đồng). Nhiều phụ huynh chia sẻ lý do họ không muốn để con đi học ở ngôi trường này nữa là không còn tin tưởng với nhà trường và lo ngại chất lượng giáo dục kém có thể ảnh hưởng đến thành tích học tập cũng như tương lai của con em họ.

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news
Từ khóa: phụ huynh   học phí  

Cùng chuyên mục