24h
Yeah1 News

Một tỉnh ở nước ta không có cả rừng, biển và núi nhưng nổi tiếng vì 1 điều "tâm linh"?

Thứ hai, 09/10/2023 | 14:22 (GMT+7)

Đây là một tỉnh nằm ở trung tâm đồng bằng Bắc Bộ, trong vùng kinh tế trọng điểm của phía Bắc nhưng nổi tiếng vì điều kiện tự nhiên có 1-0-2.

Với sự ưu ái đặc biệt của thiên nhiên, ở Việt Nam, hầu hết các tỉnh đều được phú cho bằng cảnh quan núi non, thậm chí cả những tỉnh nằm trong đồng bằng sông Hồng hoặc miền Tây Nam Bộ. Tuy nhiên, có một tỉnh đồng bằng mà bạn có thể gọi là "độc nhất vô nhị" khi không có cả rừng, biển và núi. Nếu bạn có khả năng trả lời được câu hỏi này, thì kiến thức địa lý của bạn chắc chắn là đáng ngưỡng mộ.

Hưng Yên là một tỉnh không có cả biển, rừng và núi
Hưng Yên là một tỉnh không có cả biển, rừng và núi

Tỉnh này nằm ở trung tâm đồng bằng Bắc Bộ, thuộc vùng kinh tế trọng điểm phía Bắc. Nó giáp ranh với 5 tỉnh và thành phố, bao gồm Bắc Ninh ở phía Bắc, Hà Nội ở phía Tây Bắc, Hải Dương ở phía Đông, Thái Bình ở phía Nam và Hà Nam ở phía Tây Nam. Tỉnh này có 10 huyện, thị xã và thành phố, với tổng cộng 161 xã, phường và thị trấn. Mặc dù không được hưởng lợi từ tự nhiên về rừng biển, nhưng Hưng Yên vẫn giữ vững vị trí độc đáo trong bản sắc văn hóa của nó, không quá ồn ào hay xa hoa. Các công trình tôn giáo, niềm tin cổ kính và các lễ hội đã tạo ra một không gian văn hóa phong phú về hình thức và đậm đà bản sắc.

Hiện nay, tỉnh Hưng Yên có hơn 1.802 di tích lịch sử và văn hóa đa dạng, trong đó có 2 di tích Quốc gia đặc biệt, 3 Bảo vật Quốc gia, và 168 di tích cấp quốc gia, đứng thứ 3 trong cả nước về số lượng di tích cấp quốc gia, chỉ sau Hà Nội và Bắc Ninh. Ngoài ra, tỉnh này còn lưu giữ hơn 400 lễ hội truyền thống đặc sắc, trong đó có 3 lễ hội được bảo tồn theo dự án văn hóa phi vật thể.

Hưng Yên nổi tiếng với một số địa điểm 'tâm linh'
Hưng Yên nổi tiếng với một số địa điểm "tâm linh"

Ngoài ra, Hưng Yên còn nổi tiếng với các địa điểm "tâm linh" như Khu di tích Phố Hiến với 16 công trình tôn giáo và tín ngưỡng được xếp hạng là di tích lịch sử, Cụm di tích Đa Hòa - Dạ Trạch thờ Đức Thánh Chử Đồng Tử và Công chúa Tiên Dung, Di tích lịch sử Quốc gia Địa điểm Cây đa và Đền La Tiến, Đền Đậu An, và Chùa Hương Lãng. Ngoài ra, có cả Khu di tích Hải Thượng Lãn Ông Lê Hữu Trác, đền thờ Lưỡng quốc trạng nguyên Tống Trân, và Quần thể di tích làng Nôm với nhiều điểm thú vị như chùa Nôm và làng Nôm cổ kính, cùng với nhiều điểm du lịch cộng đồng và làng nghề truyền thống khác.

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news
Từ khóa: một tỉnh   Tâm linh   Hưng Yên  

Cùng chuyên mục