24h
Yeah1 News

Một thứ mà người Việt xem như rác vứt đi, sang Hàn Quốc lại được bán đầy siêu thị với giá cao là vì sao?

Thứ năm, 30/11/2023 | 08:31 (GMT+7)

Người Việt có thói quen sau khi ăn xong ngô (bắp) thường vứt phần lõi vào sọt rác. Tuy nhiên, lõi ngô ở Hàn Quốc lại được bày bán tại siêu thị với giá cao.

Từ xa xưa, ngô (hay còn gọi là bắp) là một trong những loại lương thực không thể thiếu trong đời sống của người dân. Tầm quan trọng của ngô có thể so sánh với lúa , gạo... Các gia đình thời trước thường thu hoạch ngô, sau đó bảo quản khô trong nhà và chờ đến những khi cần thiết lấy ra chế biến để ăn chống đói.

Sau khi tách hết hạt ngô, phần lõi ngô thường bị vứt bỏ
Sau khi tách hết hạt ngô, phần lõi ngô thường bị vứt bỏ

Thông thường, hạt ngô được sử dụng nhiều trong đời sống, còn phần lõi ngô thường được phơi khô để nhóm củi nấu ăn hoặc vứt bỏ. Ngày nay, theo sự phát triển của thời đại, ở những thành phố hầu như không còn tái sử dụng lõi ngô trong việc đốt lửa nấu ăn nên sau khi dùng xong, người Việt thường có thói quen vứt phần lõi ngô. 

Tại Hàn Quốc, người ta thu gom và tái sử dụng lõi ngô rất nhiều
Tại Hàn Quốc, người ta thu gom và tái sử dụng lõi ngô rất nhiều

Tuy nhiên, có một nghịch lý là tại Hàn Quốc, sau khi sử dụng xong phần hạt ngô, lõi ngô được mọi người tận dụng để làm nhiều thứ. Đặc biệt trong các siêu thị ở Hàn Quốc, lõi ngô còn được đóng gói cẩn thận và bày bán như bao mặt hàng khác với giá khoảng 2.000 won (tương đương gần 40.000 đồng). 

Một thứ mà người Việt xem như rác vứt đi, sang Hàn Quốc lại được bán đầy siêu thị với giá cao là vì sao? - ảnh 3
Lõi ngô được bày bán đầy siêu thị như một loại nguyên liệu để đun nước uống
Lõi ngô được bày bán đầy siêu thị như một loại nguyên liệu để đun nước uống

Ít ai biết rằng, người Hàn Quốc từ lâu đã xem lõi ngô là một vật có giá trị tái sử dụng rất cao. Thực chất, lõi ngô có nhiều công dụng tốt cho sức khỏe mà người Hàn đã khám phá ra trong suốt nhiều năm qua. Theo trang tin trực tuyến Naver nổi tiếng ở Hàn Quốc, lõi ngô được người dân xứ sở củ sâm dùng nhiều nhất trong việc đun nước ấm giống như hãm trà. Lõi ngô có thành phần chống vàng da, chống phù nề, lợi tiểu và hạn chế các chứng chảy máu.

Một thứ mà người Việt xem như rác vứt đi, sang Hàn Quốc lại được bán đầy siêu thị với giá cao là vì sao? - ảnh 5
Một thứ mà người Việt xem như rác vứt đi, sang Hàn Quốc lại được bán đầy siêu thị với giá cao là vì sao? - ảnh 6
Ngoài ra, lõi ngô còn được dùng làm nguyên liệu đốt lửa hay thức ăn cho gia súc, trồng nấm...
Ngoài ra, lõi ngô còn được dùng làm nguyên liệu đốt lửa hay thức ăn cho gia súc, trồng nấm...

Nước lõi ngô sau khi đun sôi để nguội còn có thể dùng để súc miệng nhằm cải thiện bệnh lý về răng miệng. Người ta chứng minh rằng trong lõi ngô có hiệu quả kháng viêm, kháng khuẩn nên từ lâu nó đã được người Hàn ưa chuộng sử dụng.

Bên cạnh đó, ở một số vùng quê tại Hàn Quốc hay Việt Nam, lõi ngô thường được chế biến thành một loại than. Ưu điểm của loại than này chính là sinh nhiều nhiệt, cháy lâu, không bị bốc lửa hay có quá nhiều khói. Ngoài ra, nhiều nơi người dân còn sử dụng lõi ngô để làm nguyên liệu cho việc trồng nấm, chăn nuôi gia súc. 

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news

Cùng chuyên mục