24h
Yeah1 News

Một thiết bị có nguy cơ cháy nổ cực cao nhưng nhà nào cũng có, làm sao để sử dụng đúng cách?

Thứ hai, 18/09/2023 | 12:18 (GMT+7)

Bình nóng lạnh là thiết bị cần thiết đối với mỗi gia đình. Mặc dù tiện dụng nhưng nó tiềm ẩn nguy cơ liên quan cháy nổ mà gia đình hết sức lưu ý.

Bên cạnh máy điều hòa, bình nóng lạnh là thiết bị không thể thiếu trong mỗi gia đình. Nếu như bình nóng lạnh năng lượng mặt trời khá đắt đỏ thì bình nóng lạnh bằng điện năng là giải pháp tối ưu. Tuy nhiên, bình nóng lạnh chạy bằng điện luôn tiềm ẩn nhiều nguy cơ cháy nổ đối với các hộ gia đình mà nhiều chuyên gia không ít lần cảnh báo.

Hiện trường vụ cháy nổ bình nóng lạnh mới đây ở Hà Nội
Hiện trường vụ cháy nổ bình nóng lạnh mới đây ở Hà Nội

Sáng ngày 18/9, Công an quận Bắc Từ Liêm (Hà Nội) thông báo nguyên nhân vụ cháy trên phố Đông Ngạc là do tác nhân bình nóng lạnh ở khu nhà vệ sinh. Trước đó, khoảng 19h55 phút ngày 17/9, người dân sống trong ngõ 173 Đông Ngạc báo tin hỏa hoạn. Lực lượng chức năng đã có mặt tại hiện trường ngay sau đó.

Ở hiện trường, người dân đã sử dụng bình chữa cháy để dập tắt đám cháy. Nguyên nhân ban đầu nhận định là do bình nóng lạnh gặp trục trặc. May mắn vụ cháy không gây nguy hiểm đến tính mạng và sức khỏe con người, cũng không thiệt hại về tài sản. 

Nhiều bình nóng lạnh phát nổ hoặc chập điện trong quá trình sử dụng rất nguy hiểm
Nhiều bình nóng lạnh phát nổ hoặc chập điện trong quá trình sử dụng rất nguy hiểm

Trong quá khứ, các chuyên gia thường xuyên cảnh báo về khả năng phát nổ và gây cháy, chập điện của bình nóng lạnh trong phòng tắm, nhà vệ sinh. Thông thường, bình nóng lạnh đều trong trạng thái an toàn. Tuy nhiên, nếu có sự cố phát sinh, người dân rất khó để phòng tránh. Chính vì vậy việc trang bị kiến thức về cách sử dụng và kiểm tra bình nóng lạnh là điều hoàn toàn cần thiết.

1. Kiểm tra điện nước

Trước khi bất kỳ việc sử dụng nào, hãy đảm bảo kiểm tra tình trạng điện nước trong phòng tắm. Đảm bảo rằng có nguồn điện ổn định và không có dấu hiệu rò rỉ nước hoặc dầu. Bất kỳ vết rò rỉ nào đều cần phải được sửa chữa ngay lập tức để tránh nguy cơ cháy nổ.

2. Lắp đặt và sử dụng theo hướng dẫn sử dụng của nhà sản xuất

Hãy đọc và tuân thủ theo hướng dẫn sử dụng của nhà sản xuất cho bình nóng lạnh cụ thể của bạn. Mỗi loại bình nóng lạnh có thể có những yêu cầu riêng về cách sử dụng và bảo quản. Điều này đặc biệt quan trọng đối với bình nóng lạnh có chức năng điều khiển nhiệt độ, bạn nên biết cách thiết lập nhiệt độ một cách chính xác để tránh tình trạng nước quá nóng.

3. Bảo dưỡng, kiểm tra định kỳ

Không riêng gì bình nóng lạnh mà bất kỳ thiết bị gia dụng nào cũng cần được bảo dưỡng định kỳ để đảm bảo hoạt động tốt và an toàn. Hãy thường xuyên kiểm tra các dây dẫn và bất kỳ phần cứng nào khác để đảm bảo chúng không bị hỏng hoặc ăn mòn. Nếu bạn phát hiện bất kỳ sự cố nào, hãy liên hệ với một người chuyên nghiệp để sửa chữa.

Cần kiểm tra, bảo dưỡng định kỳ
Cần kiểm tra, bảo dưỡng định kỳ

4. Không sử dụng cùng lúc với thiết bị khác

Khi sử dụng bình nóng lạnh, hạn chế việc sử dụng cùng lúc với các thiết bị điện khác như máy sấy tóc hoặc máy làm ấm khác. Sử dụng nhiều thiết bị điện cùng lúc có thể gây quá tải hệ thống điện và tăng nguy cơ cháy nổ.

5. Tránh tự ý lắp đặt 

Khi cần lắp đặt hoặc thay thế bình nóng lạnh, hãy luôn gọi một người thợ chuyên nghiệp hoặc một kỹ thuật viên có kinh nghiệm. Không nên thử lắp đặt bình nóng lạnh mà bạn không hiểu rõ về cách hoạt động của nó. Lắp đặt sai cơ điện và nước có thể dẫn đến nguy cơ nổ.

6. Tắt nguồn điện khi không sử dụng

Khi không sử dụng, luôn tắt nguồn cho bình nóng lạnh. Điều này giúp tiết kiệm năng lượng và giảm nguy cơ sự cố. Ngoài ra, nếu bạn đi vắng trong thời gian dài, hãy tắt nước vào bình nóng lạnh để đảm bảo an toàn tuyệt đối.

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news

Cùng chuyên mục