24h
Yeah1 News

Một thao tác biết ngay Facebook mình có bị hack dữ liệu không, lý do vừa nhắc gì 5 phút Facebook đã hiển thị?

Chủ nhật, 09/07/2023 | 08:53 (GMT+7)

Chỉ cần vài bước đơn giản, bạn có thể biết được Facebook của mình có đang bị hack thông tin hay không để lập tức ngăn chặn.

Facebook là một trong những mạng xã hội lớn nhất hiện nay khi gần như ai sở hữu smartphone cũng có cho mình một tài khoản Facebook riêng. Đây không chỉ là nơi chia sẻ hình ảnh mà còn là ứng dụng nhắn tin, chia sẻ nhiều thông tin cá nhân bởi thế nguy cơ người dùng bị hack dữ liệu cá nhân vẫn luôn tiềm ẩn. Vậy nên không ngẫu nhiên mà rất nhiều người trải qua hiện tượng vừa nhắc điều gì thì chỉ 5 phút sau, Facebook đã tràn ngập những sản phẩm, dịch vụ... liên quan đến điều mà bạn quan tâm hay nhắc đến.

Không ai chắc chắn thông tin trong Facebook của mình sẽ bị rò rỉ lúc nào (ảnh minh họa)
Không ai chắc chắn thông tin trong Facebook của mình sẽ bị rò rỉ lúc nào (ảnh minh họa)

Việc bảo mật thông tin cá nhân Facebook càng được quan tâm hơn khi cách đây 2 năm, một vụ rò rỉ dữ liệu của Facebook đã gây chấn động thế giới khi 533 triệu thông tin của người dùng Facebook đã bị rao bán trên một diễn đàn Hacker. Đây được xem là một trong những phi vụ rò rỉ dữ liệu cá nhân lớn nhất. 

Facebook từng trải qua khủng hoảng bị tố làm rò rỉ thông tin người dùng cực lớn.
Facebook từng trải qua khủng hoảng bị tố làm rò rỉ thông tin người dùng cực lớn.

Vậy nhưng hiện tại, bạn có thể phần nào kiểm soát việc thông tin của mình có bị hack hay không bằng cách thực hiện thao tác đơn giản dưới đây. 

Bước 1: Truy cập trang web Haveibeenpwned.com. Đây là một dịch vụ miễn phí được tạo ra duy trì bởi nhà phân tích bảo mật nổi tiếng - Troy Hunt.

Bước 2: Nhập email cá nhân vào ô tìm kiếm và nhấn nút “pwned?”.

Bước 3: Kiểm tra kết quả được trả về. Nếu dữ liệu cá nhân của bạn không bị lộ, thông báo an toàn với màu xanh lá sẽ được đưa ra. Ngược lại, nếu dữ liệu của bạn đã bị lộ, trang web sẽ đưa ra cảnh báo màu đỏ kèm theo là danh sách những lần dữ liệu cá nhân của bạn bị lộ, loại dữ liệu bị lộ và cả nguồn dẫn đến việc dữ liệu bị lộ.

Chỉ cần vài bước đơn giản bạn có thể biết được mình có bị hack thông tin không (ảnh minh họa)
Chỉ cần vài bước đơn giản bạn có thể biết được mình có bị hack thông tin không (ảnh minh họa)

Ngoài ra, trang web này không chỉ kiểm tra thông tin có thể bị rò rỉ từ Facebook mà còn từ tất cả các trang mà bạn đã sử dụng tài khoản email cá nhân để đăng ký dịch vụ. Điều này có thể giúp bạn nhanh chóng kiểm soát nguồn rò rỉ dữ liệu và khắc phục càng sớm càng tốt.

Mặc dù vậy, thông tin tổng hợp cho thấy trong vụ rò rỉ 533 triệu dữ liệu người dùng Facebook, chỉ có khoảng hơn 2,5 triệu tài khoản bị lộ email trong khi phần lớn bị lộ số điện thoại. Chính vì vậy, Haveibeenpwned hiện đang được chủ sở hữu gấp rút nghiên cứu bổ sung tính năng tìm kiếm theo số điện thoại.

Ảnh: tổng hợp

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news

Cùng chuyên mục