24h
Yeah1 News

Một thành phố ở Việt Nam lập kỷ lục thế giới vì có 17 cách gọi tên, dân địa phương chưa chắc gọi đúng

Thứ tư, 20/09/2023 | 22:06 (GMT+7)

Theo thống kê thành phố này có đến 17 tên gọi khác nhau và lập kỷ lục thế giới về số tên gọi nhiều nhất.

Trên dải đất hình chữ S của chúng ta, có một thành phố sở hữu nhiều tên gọi hơn cả Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh. Đó chính là Buôn Ma Thuột.

Thành phố Buôn Ma Thuột được xây dựng trong thời kỳ thực dân Pháp đô hộ, với tên gọi đầu tiên là Ban Mê Thuot . Trong đó, từ “Ban ” có ý nghĩa là rất rộng, với đại ý là đô thị của các buôn - một khu vực hành chính chính nhỏ ngang với phường. 

thanh-pho-co-17-cach-goi-ten (1)

Thành phố Buôn Ma Thuột có nhiều tên gọi khác nhau

Đến thời Việt Nam Cộng hòa, Ban Mê Thuot lại được phát âm rõ hơn thành Ban Mê Thuột. Đến sau giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, thành phố này lại được gọi là Buôn Ma Thuột.  

Cách gọi chính thức trong sổ sách là vậy, nhưng do phát âm nên người dân lại có nhiều kiểu biến tấu khác nhau. Có người gọi là Bả Mế Thuột, người khác lại gọi là Bản Mế Thuật hay Buôn Ma Thuộc , Buôn Ma Thuật, Ban Mê Thuộc, Ban Mê Thuật… Đến những năm 2005, người dân Việt Nam lại viết tắt thành phố Buôn Ma Thuột thành “BMT”.  

Từ đó, người ta ước tính thành phố thuộc vùng Tây Nguyên này phải có đến 17 tên gọi khác nhau. Nhưng dù cách gọi nào thì cũng đều sai lệch về thông tin của thành phố. 

thanh-pho-co-17-cach-goi-ten (1)

Thành phố đang ngày càng phát triển mạnh mẽ

Không chỉ sở hữu nhiều tên gọi, Buôn Ma Thuột còn được mọi người biết đến với hương vị cà phê vô cùng đặc trưng, được cả thế giới công nhận. Buôn Ma Thuột còn nắm giữ một kho tàng văn hóa phi vật thể đồ sộ, những danh lam thắng cảnh tuyệt đẹp khó nơi nào sánh được. Ngày nay, Buôn Ma Thuột đã có những bước phát triển mạnh cả về kinh tế và văn hóa, đời sống người dân cũng ngày càng được nâng cao.

thanh-pho-co-17-cach-goi-ten (7)

Cà phê Buôn Ma Thuột được đánh giá cao

thanh-pho-co-17-cach-goi-ten (2)

Thành phố còn có nền văn hóa đặc sắc, đa dạng

Những năm gần đây, Buôn Ma Thuột cũng đang trở thành địa điểm du lịch yêu thích của nhiều bạn trẻ. Khi đến Buôn Ma Thuột, du khách sẽ có cơ hội trải nghiệm cuộc sống ít xô bồ, gần gũi với thiên nhiên và văn hóa bản địa.

Theo đó, nhiều địa điểm du lịch được nhiều người yêu thích có thể kể đến như:

- Bảo tàng cà phê Buôn Ma Thuột

- Chùa Sắc Tứ Khải Đoan

- Làng cà phê Trung Nguyên

- Thác Dray Sáp/ Dray Nur

- Vườn quốc gia YokDon

- Đền Vạn Kiếp

thanh-pho-co-17-cach-goi-ten (8)

Buôn Mê Thuột có cảnh sắc thiên nhiên đẹp mắt, được nhiều người chọn làm địa điểm du lịch

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news

Cùng chuyên mục