24h
Yeah1 News

Một sai lầm nhiều người mắc khi tắt tivi gây tốn điện nhiều hơn, thậm chí còn nguy cơ cháy nổ

Thứ ba, 19/09/2023 | 12:50 (GMT+7)

Dưới đây là những lầm tưởng nhiều người thường mắc phải khi dùng tivi, tưởng là tiết kiệm nhưng thực chất lại tiêu tốn nhiều điện hơn.

Tivi là một trong những thiết bị phổ biến nhất hiện nay hầu như gia đình nào cũng có. Nhưng không có nghĩa ai cũng biết cách sử dụng đúng và tiết kiệm nhất. Đặc biệt, việc tắt tivi tưởng như đơn giản nhất nhưng lại có nhiều người mắc sai lầm, tắt tivi sai cách không chỉ gây lãng phí điện mà còn làm giảm tuổi thọ của thiết bị.

Sai lầm khi tắt tivi có thể gây ảnh hưởng không ít đến thiết bị (ảnh minh họa)
Sai lầm khi tắt tivi có thể gây ảnh hưởng không ít đến thiết bị (ảnh minh họa)

Không tắt hoàn toàn: Một sai lầm phổ biến là không tắt tivi hoàn toàn mà chỉ tắt màn hình hoặc đèn LED. Trong trường hợp này, tivi vẫn tiêu tốn một lượng nhỏ điện năng trong chế độ chờ. Điều này có thể gây tốn điện và làm tăng hao hụt năng lượng.

Sử dụng chế độ chờ (Standby): Một số người thường để tivi trong chế độ chờ để dễ dàng bật nhanh chóng. Tuy nhiên, chế độ chờ vẫn tiêu tốn điện năng. Để tiết kiệm điện, hãy tắt tivi hoàn toàn bằng nút nguồn hoặc cắt nguồn tại ổ cắm.

Sử dụng chức năng tự tắt (Sleep Timer) không hợp lý: Một số người thiết lập chức năng tự tắt để tivi tắt sau một khoảng thời gian nhất định, ví dụ, 30 phút hoặc 1 giờ. Nếu bạn sử dụng chức năng này và quên tắt tivi sau khi sử dụng, nó vẫn tiêu tốn điện năng trong thời gian đó.

Rút dây điện để tắt TV có thể làm nguy cơ cháy nổ (ảnh minh họa)
Rút dây điện để tắt TV có thể làm nguy cơ cháy nổ (ảnh minh họa)

Tắt tivi bằng cách rút dây điện

Nhiều người nghĩ dùng cách này sẽ khiến tivi ngắt điện triệt để, giúp tiết kiệm điện hơn. Nhưng thực chất nếu mỗi ngày bạn đều rút và cắm dây điện để tắt mở tivi, lâu dần, điều này sẽ ảnh hưởng đến tuổi thọ của sản phẩm. Hành động này còn khiến nguồn điện đi vào tivi không ổn định do phải liên tục nạp điện. Ngoài ra, việc đột ngột rút dây điện mà không tắt nguồn trước thì sẽ khiến dây tóc đèn màn hình dễ va đập, toé lửa khiến tivi nhanh bị hư hỏng, lại tiềm tàng những nguy cơ cháy nổ.

Sử dụng chức năng Fast Start: Một số tivi có tính năng Fast Start, cho phép bật tivi nhanh chóng từ chế độ chờ. Tuy nhiên, tính năng này có thể tiêu tốn nhiều điện năng hơn so với việc tắt hoàn toàn tivi.

Không thường xuyên vệ sinh và bảo dưỡng: Không vệ sinh và bảo dưỡng tivi đúng cách có thể làm cho nhiệt độ tăng lên và gây hỏng tivi nhanh hơn. Hãy thường xuyên làm sạch bụi bẩn trên bề mặt tivi và đảm bảo thông thoáng cho các lỗ thông gió.

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news

Cùng chuyên mục