24h
Yeah1 News

Một nhà 3 người bị ung thư dạ dày vì cùng ăn một cách giống nhau, thói quen sai lầm nhiều người cũng gặp phải

Thứ ba, 09/01/2024 | 09:27 (GMT+7)

Chỉ vì một thói quen ăn uống chung của cả nhà mà đã khiến 3 người âm thầm mắc ung thư dạ dày mà không hay biết.

Ba năm trước, bố mẹ của Tiểu Đặng từ Trung Quốc đã được chẩn đoán mắc bệnh ung thư dạ dày. Bận rộn với công việc và cảm thấy khó chịu, Tiểu Đặng (32 tuổi) quyết định đến bệnh viện để kiểm tra bằng phương pháp nội soi và nhận được kết quả chẩn đoán tương tự. May mắn, nhờ sự phát hiện kịp thời, bệnh tình của Tiểu Đặng chỉ ở giai đoạn đầu, cho phép anh tiếp tục điều trị. Thông tin trao đổi còn cho biết rằng cả gia đình Tiểu Đặng, ba người trong nhà, đều không có thói quen hút thuốc và uống rượu. Đặc biệt, không có tiền sử ung thư dạ dày nào trong gia đình.

Một nhà 3 người bị ung thư dạ dày vì cùng ăn một cách giống nhau, thói quen sai lầm nhiều người cũng gặp phải - ảnh 1

Bác sĩ đã thông tin rằng cả ba thành viên trong gia đình Tiểu Đặng đều phải đối mặt với bệnh ung thư dạ dày do thói quen ăn uống không lành mạnh kéo dài. Thói quen của mẹ Tiểu Đặng thường xuyên thêm một lượng muối đáng kể vào thức ăn khi nấu, và điều này đã trở thành một thói quen không tốt theo thời gian.

Ngoài ra, mẹ Tiểu Đặng còn thường xuyên chuẩn bị các món ăn như muối chua, đồ khô, và đồ hun khói, những loại thực phẩm này thường xuất hiện đều đặn trên bàn ăn gia đình suốt năm. Điều đáng chú ý là họ hoàn toàn không nhận ra rằng những thực phẩm này đều mang theo những rủi ro đặc biệt đối với sức khỏe của dạ dày.

Nên lưu ý 3 thói quen ăn uống có thể dẫn đến ung thư dạ dày:

Ăn nhiều muối 

Dữ liệu lâm sàng chỉ ra một liên kết rõ ràng giữa lượng muối trong chế độ ăn và rủi ro mắc ung thư dạ dày. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng người có thói quen ăn mặn đang đối diện với nguy cơ tăng lên đáng kể, với tỷ lệ tăng 191% so với những người duy trì chế độ ăn nhạt.

Một nhà 3 người bị ung thư dạ dày vì cùng ăn một cách giống nhau, thói quen sai lầm nhiều người cũng gặp phải - ảnh 2

Nguyên nhân chủ yếu là do sau khi tiêu thụ quá nhiều muối, áp suất thẩm thấu tăng cao trong dạ dày, gây ra tổn thương trực tiếp cho niêm mạc dạ dày. Điều này có thể dẫn đến các vấn đề nghiêm trọng như phù nề, viêm loét, hoại tử, xuất huyết, và các biến đổi bệnh lý khác tại niêm mạc dạ dày.

Ăn nhiều đồ muối chua

Thực phẩm muối chua không chỉ chứa một lượng lớn muối mà còn sản xuất ra nhiều nitrit trong quá trình ngâm chua. Khi kết hợp với protein, nitrit tạo thành nitrosamine - một chất gây ung thư mạnh.

May mắn là hiện nay, việc sử dụng tủ lạnh đã trở nên phổ biến, làm giảm cách bảo quản thực phẩm bằng cách sử dụng muối chua. Điều này cũng đồng nghĩa với việc giảm nguy cơ mắc các bệnh ung thư, đặc biệt là ung thư dạ dày.

Một nhà 3 người bị ung thư dạ dày vì cùng ăn một cách giống nhau, thói quen sai lầm nhiều người cũng gặp phải - ảnh 3

Ăn nhiều đồ nướng

Các thực phẩm hun khói, bao gồm cả những món siêu chế biến được nhiều người yêu thích, thường mang đến hương vị thơm ngon đặc trưng. Tuy nhiên, để đạt được những hương vị này, chúng thường phải trải qua nhiều công đoạn tẩm ướp, sử dụng lượng muối lớn cùng với nhiều chất phụ gia, những chất này không đồng nghĩa với lợi ích cho sức khỏe.

Đặc biệt, trong quá trình hun khói, sản xuất ra một lượng đáng kể benzopyrene, một chất gây ung thư. Chất này có thể bám vào thực phẩm và nếu tiêu thụ quá mức trong thời gian dài, cũng có thể gia tăng nguy cơ mắc ung thư dạ dày.

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news
Từ khóa: ung thư   dạ dày   ăn uống  

Cùng chuyên mục