24h
Yeah1 News

Một ngành học điểm đầu vào không cao, nhưng cần nhân lực: Lương trăm triệu, không lo thất nghiệp?

Thứ năm, 03/08/2023 | 16:59 (GMT+7)

Người học từ ngành này sẽ có cơ hội việc làm cao vì có rất nhiều nơi cần nhân lực liên quan đến ngành đặc biệt này.

Hiện tại, tỷ lệ cạnh tranh của người lao động ngày càng cao khi có nhiều người không tìm được việc làm. Thậm chí, việc có bằng cấp nhưng chưa tìm được việc làm phù hợp cũng không còn xa lạ. Tuy nhiên, vẫn có 1 ngành học có điểm đầu vào không quá cao nhưng khi tốt nghiệp, tỷ lệ tìm được việc làm luôn khả quan vì ngành này rất "khát nhân lực" - đó là ngành kỹ thuật tàu thủy.

Ngành kỹ thuật tàu thủy rất 'khát' nhân lực (ảnh minh họa)
Ngành kỹ thuật tàu thủy rất "khát" nhân lực (ảnh minh họa)

Ngành kỹ thuật tàu thủy là ngành giao thoa giữa kỹ thuật với công nghệ. Cụ thể, ngành này chuyên về hoạt động phân tích, thiết kế và xây dựng các công trình liên quan đến tàu thủy. Đây là một nhánh nhỏ của khoa học hàng hải nhằm đáp ứng được những mục tiêu về phát triển nền kinh tế biển. 

Tuy được gắn mác là "kỹ thuật" song trên thực tế, ngành kỹ thuật tàu thủy không chỉ bao gồm các vấn đề về cơ khí, kỹ thuật hàn, kết cấu và sản xuất tàu thủy mà còn bao gồm cả mảng thiết kế tàu, quản lý sản xuất hay người lao động cũng có thể trở thành thuyền trưởng có môi trường phát huy năng lực.

Vị trí làm việc trong ngành cũng rất đa dạng (ảnh minh họa)
Vị trí làm việc trong ngành cũng rất đa dạng (ảnh minh họa)

Về mức lương, có nhiều mức lương dành cho nhiều vị trí đa dạng và tùy thuộc vào năng lực, kinh nghiệm. Sinh viên ngành Kỹ thuật tàu thủy khi ra trường có thể làm việc tại công ty, nhà máy, xí nghiệp, cơ sở hoạt động trong lĩnh vực tàu thủy, các cơ quan tư vấn và chuyển giao công nghệ liên quan đến tàu thủy… Với vai trò là người lãnh đạo, quản lý, điều hành, thiết kế, tư vấn, phản biện. Cụ thể các vị trí công việc sau.

Ngành học này sẽ khá hứa hẹn.
Ngành học này sẽ khá hứa hẹn.

- Quản đốc, kỹ sư công nghệ, chuyên gia kĩ thuật trong các công ty, nhà máy chế tạo, đóng mới – sửa chữa tàu thủy.

- Kỹ sư thiết kế trong các Trung tâm, công ty và Viện thiết kế tàu thủy.

- Thiết kế và dịch vụ kỹ thuật tàu thủy Việt Hàn; Công ty tư vấn thiết kế tàu thủy.

- Đăng kiểm viên trong tổ chức đăng kiểm trong và ngoài nước như: Cục đăng kiểm Việt Nam, chi cục đăng kiểm Hải Hưng, chi cục đăng kiểm số 15, và Các tổ chức đăng kiểm tàu cá thuộc chi cục khai tác và bảo vệ nguồn lợi thủy sản của các Tỉnh ven biển.

- Kỹ sư, nhân viên kỹ thuật trong các đơn vị liên quan như: Công ty bảo hiểm, công ty vận tải đường biển.

Ảnh: tổng hợp

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news

Cùng chuyên mục