24h
Yeah1 News

Một loại virus đang bùng phát trên thế giới, tỉ lệ tử vong gấp 20 lần Covid-19, WHO cảnh báo nguy cơ thành đại dịch

Thứ tư, 20/09/2023 | 10:30 (GMT+7)

Tại Ấn Độ, sau khi loại virus này bùng phát đã khiến 6 người tử vong, tỉ lệ lên đến 40-70% và cao gấp 20 lần so với tỉ lệ trước đó của Covid-19.

Một loại virus không mới nhưng vừa quay lại và đang hoành hành nặng ở Ấn Độ khiến Tổ chức Y tế Thế giới lo ngại về nguy cơ đại dịch sắp bùng phát. Được biết, loại virus nguy hiểm này được gọi là virus Nipah - xuất hiện từ năm 2018 nhưng kéo dài suốt nhiều năm qua vẫn chưa tìm được vắc-xin phòng chống.

Dịch bệnh do virus Nipah đang hoành hành ở Ấn Độ
Dịch bệnh do virus Nipah đang hoành hành ở Ấn Độ

Mới đây, theo báo cáo của cơ quan y tế ở Ấn Độ cho biết, đến ngày 15/9, đã có tổng cộng 706 trường hợp mắc loại virus này, trong số đó có 6 người đã tử vong. Theo đại diện của Hội đồng Nghiên cứu Y học Ấn Độ cho biết, tỉ lệ tử vong của virus Nipah lên đến 40-70%, cao gấp 20 lần so với Covid-19 (chỉ có 2-3% tỉ lệ tử vong).

Không chỉ gây tử vong ở người, loại virus nguy hiểm này còn để lại tổn thương nghiêm trọng cho cơ thể con người dù đã chữa khỏi. Giáo sư nghiên cứu về bệnh truyền nhiễm ở Đại học Đa khoa Toronto cho biết: "Chủng virus này gây nhiều triệu chứng không dễ chịu với người, đặc biệt là tổn thương não bộ và tỉ lệ tử vong từ 40% đến hơn 75% đối với người nhiễm bệnh. Riêng người may mắn sống sót cũng chịu tổn thương lâu dài".

Nguồn nhiễm bệnh là một loại dơi ăn quả
Nguồn nhiễm bệnh là một loại dơi ăn quả

Nguồn lây ban đầu của virus Nipah được xác nhận là từ một loài dơi ăn quả sang người. Virus này có thể truyền từ động vật sang người hoặc người sang người nếu có tiếp xúc gần. Tính đến hiện tại, những người nhiễm virus Nipah có triệu chứng tương tự như Covid-19 như ho, đau cơ, đau đầu, mệt mỏi, chóng mặt, co giật, rối loạn tâm thần.

Cơ quan y tế chia các trường hợp nhiễm virus Nipah ra thành 3 mức độ là nhiễm trùng không có triệu chứng, nhiễm trùng đường hô hấp cấp tính và viêm não gây tử vong. Trong vòng từ 4-14 ngày, các cơn đầu ban đầu xuất hiện, từ 45 ngày, các triệu chứng mới được nhận ra. Người nhiễm virus Nipah sẽ có những dấu hiệu giống như mắc bệnh cảm, sốt, nhức đầu, ê ẩm cơ thể, nôn mửa, viêm họng... Nếu không phát hiện kịp thời, những ngày sau, tình trạng chóng mặt, uể oải, buồn ngủ và nhiều vấn đề về thần kinh sẽ xảy ra với người bệnh. Ở cấp độ cuối cùng, người nhiễm bệnh gặp các vấn đề nghiêm trọng về hô hấp, viêm phổi, viêm não rồi rơi vào hôn mê.

Một loại virus đang bùng phát trên thế giới, tỉ lệ tử vong gấp 20 lần Covid-19, WHO cảnh báo nguy cơ thành đại dịch - ảnh 3
Tỉ lệ tử vong của người mắc virus này cao gấp 20 lần so với Covid-19
Tỉ lệ tử vong của người mắc virus này cao gấp 20 lần so với Covid-19

Tổ chức Y tế Thế giới lo ngại nếu không sớm kiềm hãm sự phát triển của loại virus này, rất có thể một trận đại dịch toàn cầu sẽ bùng nổ. Chính điều đó, nếu phát hiện dấu hiệu mầm bệnh ở bất kỳ quốc gia nào cũng cần phải tiến hành các biện pháp phòng tránh như:

1. Tránh xa dơi, lợn vì đây là nguồn nhiễm bệnh

2. Thường xuyên rửa tay bằng xà phòng diệt khuẩn hoặc nước rửa tay

3. Không đến gần những thực phẩm, đồ uống của dơi và lợn đã tiếp xúc

4. Cách ly với người nhiễm bệnh

5. Không tiếp xúc với máu, chất dịch nhầy của cơ thể con người hoặc động vật nhiễm bệnh

Hiện vẫn chưa có phương pháp điều trị căn bệnh do virus Nipah gây ra, chính vì vậy người dân cần nâng cao cảnh giác và phòng tránh tối đa các nguy cơ lây lan dịch bệnh.

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news
Từ khóa: loại virus   Covid-19   tử vong   nipah  

Cùng chuyên mục