24h
Yeah1 News

Một địa phương mà người dân không có họ tên, chỉ được gọi theo nguyên tắc riêng?

Thứ sáu, 18/08/2023 | 19:30 (GMT+7)

Những tưởng họ tên là điều bắt buộc ai cũng có nhưng riêng địa phương này người dân ở đây lại có cách định danh rất đặc biệt.

Họ tên là một trong những điều quan trọng nhất của mỗi người khi mang tính định danh và gắn liền với người đó suốt cuộc đời. Thông thường dù ở đâu trên thế giới thì việc đặt tên một em bé vừa chào đời cũng sẽ dựa theo họ cha hoặc mẹ, sau đó là cái tên bất kỳ nào đó mà cha mẹ yêu thích và muốn đặt cho con.

Thế nhưng riêng người dân ở nơi này lại có cách định danh theo một "công thức" riêng khác hẳn. Theo đó, vùng đất Iceland, Tây Tạng hay đảo Java thường không đặt họ cho con người mà tất cả công dân ở đây đều có “công thức” đặt tên riêng.

Người dân ở Iceland có cách đặt tên đặc biệt.
Người dân ở Iceland có cách đặt tên đặc biệt.

Từ lâu nơi này đã có truyền thống khi một đứa bé được sinh ra sẽ đặt tên theo giới tính và tên của cha. Điều khó khiến tất cả người nữ và người nam ở đây đều có 1 âm cuối trong tên giống nhau. Ví dụ, con trai sẽ là tên cha cộng với hậu tố “sson ”, tên con gái sẽ là tên cha cộng với hậu tố “dóttir ”. Trường hợp có con gái, người cha tên Johann, con gái tên Hafdis thì tên đầy đủ của cô sẽ là Hafdis Johanndóttir . Trong khi đó, con trai tên Thor thì tên đầy đủ sẽ là Thor Johannsson.

Người dân nơi này thường không có họ tên đặt theo tên cha mẹ mà có cách đặt tên đặc biệt.
Người dân nơi này thường không có họ tên đặt theo tên cha mẹ mà có cách đặt tên đặc biệt.

Cũng vì không có họ nên những người phụ nữ tại Iceland không thay đổi họ khi kết hôn. Không ít người không khỏi ngạc nhiên khi biết những người đàn ông tại đây kết thúc tên của bằng chữ “son”. Ngoài ra thì trong vấn đề giao tiếp hàng ngày, họ cũng không sử dụng những danh từ xưng hô như nhiều quốc gia khác trên thế giới.

Dù có cách đặt tên kỳ lạ là vậy nhưng người dân ở Iceland này vẫn không gặp vấn đề gì, ngược lại còn được biết đến với chất lượng cuộc sống rất tốt. Họ nổi tiếng rất khỏe mạnh, chơi thể thao rất giỏi. Nhắc đến Iceland còn là nhắc đến văn hóa Viking nổi tiếng. Người dân nước này rất tự hào, tôn thờ nó.

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news
Từ khóa: đặt tên   địa phương   Iceland  

Cùng chuyên mục