24h
Yeah1 News

Mỗi người được cấp bao nhiêu biển số định danh? Nếu sở hữu nhiều phương tiện thì sẽ thế nào?

Thứ tư, 16/08/2023 | 20:26 (GMT+7)

Biển số định danh có bị giới hạn khi cấp cho mỗi người? Và các biển số này sẽ được cấp thế nào cho người có nhiều xe?

Theo quy định Thông tư 24, biển số định danh được cấp và quản lý theo mã định danh cá nhân của chủ xe từ ngày 15/8. Thay vì quản lý "biển số đi theo xe" thì từ 15/8, cơ quan chức năng sẽ quản lý "biển số theo người".

Điều này cũng khiến nhiều chủ phương tiện đang sở hữu nhiều ô tô, xe máy băn khoăn một người sẽ được cấp bao nhiêu biển số định danh? Nếu một người sở hữu nhiều phương tiện thì có được cấp nhiều biển số định danh không?

Chia sẻ về vấn đề này, Đại tá Nguyễn Quang Nhật, Trưởng phòng Hướng dẫn tuyên truyền, điều tra, giải quyết tai nạn giao thông, Cục Cảnh sát Giao thông cho biết, cơ quan chức năng không giới hạn số lượng biển số định danh của mỗi người. 

Trường hợp người dân có xe mới, nếu biển số định danh cũ đã được đăng ký cho một xe thuộc sở hữu thì sẽ cấp thêm một biển số định danh khác cho chiếc xe thứ hai, thứ ba… Như vậy, một người có thể sở hữu cùng lúc nhiều biển ô tô, xe máy. Mỗi biển số định danh sẽ gắn trên một phương tiện.

Mỗi người được cấp bao nhiêu biển số định danh? Nếu sở hữu nhiều phương tiện thì sẽ thế nào? - ảnh 1

Cơ quan chức năng không giới hạn biển số định danh của mỗi người

Nếu như trước đây, mỗi phương tiện sẽ gắn với một biển kiểm soát thì sau ngày 15/8, biển số sẽ đi theo người. Đồng thời, quy trình cấp biển số xe sau ngày 15/8 cũng sẽ không phát sinh thêm bất kì thủ tục nào.

“Trường hợp khi bán xe, chủ phương tiện chỉ được bán phương tiện và phải nộp lại biển số cho cơ quan đăng kí xe để lưu vào kho. Khi mua xe mới có cùng chủng loại (ô tô hoặc xe máy) sẽ dùng lại biển số cũ để đăng kí cho xe mới. Lúc này, công an chỉ làm giấy tờ đăng kí xe mới với số khung, số máy mới, còn biển số giữ nguyên”, Đại tá Nguyễn Quang Nhật nói.

Mỗi người được cấp bao nhiêu biển số định danh? Nếu sở hữu nhiều phương tiện thì sẽ thế nào? - ảnh 2

Khi bán xe, chủ phương tiện phải nộp lại biển số cho cơ quan đăng kí xe để lưu vào kho

Biển số định danh là biển số có ký hiệu seri, kích thước biển số, màu biển số, chữ và số trên biển số xe vẫn theo quy định như hiện hành. Việc thực hiện quản lý biển số theo định danh chỉ thực hiện đối với biển 5 số, bao gồm cả ô tô và xe máy.

Theo nhận định của CSGT, cấp và quản lý biển số định danh từ 15.8 giúp giải quyết tình trạng xe không chính chủ. Pháp luật quy định, trong vòng 30 ngày khi mua bán xe, sang tên đổi chủ thì phải thực hiện thông báo và làm thủ tục với cơ quan đăng ký nhưng vẫn còn tình trạng người dân chưa thực hiện đúng.

Mỗi người được cấp bao nhiêu biển số định danh? Nếu sở hữu nhiều phương tiện thì sẽ thế nào? - ảnh 3

Từ 15/8, biển số định danh sẽ đi theo người

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news

Cùng chuyên mục