24h
Yeah1 News

Miền Bắc nguy cơ thiếu điện trầm trọng các giờ trong ngày: Những ai sẽ được ưu tiên dùng điện?

Thứ sáu, 09/06/2023 | 14:28 (GMT+7)

Miền Bắc có nguy cơ bị thiếu điện trầm trọng do không đủ điện năng cung cấp. Trước tình hình đó, nhiều người lo lắng về đối tượng được ưu tiên sử dụng điện là những ai?

Trước ảnh hưởng của El Nino và biến đổi khí hậu, các quốc gia châu Á trải qua đợt nắng nóng đỉnh điểm với nhiều nơi ghi nhận mức nhiệt cao kỷ lục. Trong đó, Việt Nam đã phải đối diện với gần 2 tháng nắng nóng không giảm, nhất là ở khu vực miền Bắc. Điều này khiến nhu cầu sử dụng điện năng của người dân tăng cao, dẫn đến nguy cơ "cung không đủ cầu" và thiếu điện nghiêm trọng.

Thời gian tới, miền Bắc có nguy cơ thiếu hụt điện trong các giờ trong ngày
Thời gian tới, miền Bắc có nguy cơ thiếu hụt điện trong các giờ trong ngày

Mới đây, Cục Kỹ thuật an toàn và Môi trường công nghiệp báo cáo về tình hình các hồ thủy điện trên khắp nước Việt Nam. Trong đó, nhiều hồ ghi nhận đã chạm mực nước chất, 9 hồ thủy điện tạm dừng hoạt động vì không thể cung cấp điện năng. Trong đó, ở khu vực miền Bắc, chỉ còn duy nhất hồ thủy điện Hòa Bình là có thể cung cấp điện trong vòng 1 tuần tới, cho đến ngày 12-13/6. 

Theo tính toán của các chuyên gia, tổng công suất không huy động được của các nguồn thủy điện miền Bắc sẽ ở mức 5.000 MW và lên đến 7.000 MW khi hồ thủy điện Hòa Bình về mực nước chết.

Miền Bắc nguy cơ thiếu điện trầm trọng các giờ trong ngày: Những ai sẽ được ưu tiên dùng điện? - ảnh 2
Nhiều hồ thủy điện về mực nước chết, miền Bắc chỉ còn duy nhất hồ Hòa Bình có khả năng cung cấp điện trong vòng 1 tuần nữa
Nhiều hồ thủy điện về mực nước chết, miền Bắc chỉ còn duy nhất hồ Hòa Bình có khả năng cung cấp điện trong vòng 1 tuần nữa

Trong khi đó, tổng công suất khả dụng của hệ thống điện miền Bắc (bao gồm cả điện nhập khẩu) có thể huy động để đáp ứng nhu cầu phụ tải điện chỉ đạt 17.500-17.900 MW. Trong khi đó, nhu cầu sử dụng điện ở khu vực này lên đến 23.500-24.000 MW. Như vậy, miền Bắc sẽ thiếu hụt khoảng 4.350 MW với sản lượng không đáp ứng được trung bình ngày là 30,9 triệu kWh. 

Sẽ ưu tiên cung cấp điện cho những nhóm đối tượng sản xuất chính
Sẽ ưu tiên cung cấp điện cho những nhóm đối tượng sản xuất chính

Hiện tại, EVN đang cố gắng đưa ra các phương pháp phòng tránh thiếu điện trong thời gian tới, đảm bảo cung ứng điện hợp lý và xử lý kịp thời khi có sự cố xảy ra. 

"Tại khu vực miền Nam và miền Trung, chúng ta hoàn toàn đảm bảo cung cấp điện, riêng phía Bắc còn nhiều khó khăn. EVN sẽ cố gắng đảm bảo duy trì hệ thống điện quốc gia vận hành an toàn", Tổng giám đốc Tập đoàn Điện lực Việt Nam - ông Trần Đình Nhân cho biết.

Nói về đối tượng được ưu tiên sử dụng điện trong thời buổi thiếu hụt điện nghiêm trọng, đơn vị đã có danh sách cụ thể được tỉnh và thành phố phê duyệt. Ngoài ra, sẽ ưu tiên điện cho các sự kiện chính trị xã hội quan trọng. Tiếp theo, ưu tiên cho các khách hàng căn cứ vào thực tế các địa phương như đơn vị sản xuất mặt hàng thiết yếu như sản xuất nước sạch, lương thực - thực phẩm, doanh nghiệp sản xuất trong chuỗi sản phẩm đứng đầu, các cơ sở sản xuất sử dụng nhiều lao động.

Ảnh: Tổng hợp

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news

Cùng chuyên mục