24h
Yeah1 News

Máy bay rơi tự do 1200m/ phút, suýt lao xuống biển nhưng bị giấu nhẹm, nguyên nhân do sự chủ quan của cơ trưởng

Chủ nhật, 16/06/2024 | 20:52 (GMT+7)

Một chuyến bay chở khách của hãng Southwest Airlines suýt lao xuống biển ngoài khơi quần đảo Hawaii từ tháng 4, nhưng đến nay mới được công bố.

Theo đó, vụ việc xảy ra vào ngày 11/4 trên chuyến bay Southwest 2786 từ sân bay chính của Honolulu và tới sân bay Lihue trên đảo Kauai. Nhưng phải đến mới đây, vụ việc mới được hé lộ sau khi trang Bloomberg đề cập đến tài liệu nội bộ gửi cho các phi công về vụ việc.

Trong tài liệu nội bộ gửi cho các phi công, hãng Southwest Airlines giải thích căn cứ vào thời gian bay, cơ trưởng của chiếc Boeing 737 Max 8 đã giao cho cơ phó "ít kinh nghiệm hơn" điều khiển máy bay. Sự cố xảy ra do phi công "non tay nghề" đang lái bỗng vô ý đẩy cần điều khiển về phía trước.

Máy bay rơi tự do 1200m/ phút, suýt lao xuống biển nhưng bị giấu nhẹm, nguyên nhân do sự chủ quan của cơ trưởng - ảnh 1

Sự cố máy bay xảy ra từ tháng 4, nhưng đến nay mới được công bố

Dựa vào dữ liệu theo dõi chuyến bay trên hệ thống ADS-B Exchange, chiếc Boeing 737 Max 8 đã bị giảm độ cao đột ngột với tốc độ hơn 1.200 m mỗi phút. Thời điểm đó, máy bay chỉ cách mặt biển khoảng 183 m. Tới khi cách mặt biển gần 122 m, phi công đã kịp thời điều khiển máy bay hướng lên mới có thể tránh xảy ra thảm kịch.

Trang Bloomberg tiết lộ, khi cảnh báo bắt đầu vang lên trong buồng lái, cơ trưởng đã ra lệnh cho cơ phó tăng tốc, khiến máy bay bay ngược lên trời với tốc độ gần 2.600 m/phút.

Máy bay rơi tự do 1200m/ phút, suýt lao xuống biển nhưng bị giấu nhẹm, nguyên nhân do sự chủ quan của cơ trưởng - ảnh 2

Hình ảnh mô tả hành trình chuyến bay

Hãng Southwest Airlines đánh giá sự cố xảy ra sau nỗ lực hạ cánh bị hủy do thời tiết xấu. Đây cũng là nguyên nhân khiến phi công không thể nhìn thấy đường băng ở độ cao nhất định.

Trong thông báo nội bộ, hãng Southwest Airlines nhấn mạnh: "Đối với Hãng Southwest Airlines, không có gì quan trọng hơn an toàn. Nhờ có hệ thống quản trị an toàn vững chắc, sự cố đã được giải quyết thỏa đáng và chúng ta luôn cố gắng tiếp tục cải thiện".

Trong thông báo ngắn gửi đài CNN, hãng Southwest Airlines thừa nhận có vụ việc nhưng không nhắc tới tài liệu nội bộ gửi cho phi công hay nguyên nhân sự việc.

Máy bay rơi tự do 1200m/ phút, suýt lao xuống biển nhưng bị giấu nhẹm, nguyên nhân do sự chủ quan của cơ trưởng - ảnh 3

Máy bay suýt nữa đã lao xuống biển

Ngay sau khi hay tin vụ này, FAA lập tức bắt đầu điều tra. Trong khi đó, Hiệp hội Phi công Southwest Airlines chưa nói gì về vụ việc này.

Theo tài liệu nội bộ nêu trên, phi công đã quyết định không đáp xuống do thời tiết xấu. Dữ liệu theo dõi chuyến bay cho thấy máy bay sau đó quay về Honolulu. May mắn không có ai bị thương.

Theo Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia, máy bay Boeing 777 Dreamliner của hãng United Airlines cũng lao xuống biển trong thời tiết xấu vào tháng 12-2022. Khi đang cất cánh từ đảo Maui, máy bay đang đạt độ cao hơn 670 m thì bất ngờ mất kiểm soát trong khoảng 20 giây. Tình hình được kiểm soát khi máy bay cách mặt biển hơn 230 m.

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news
Từ khóa: máy bay   Tai nạn   Hàng không  

Cùng chuyên mục