24h
Yeah1 News

Máy bay gặp nạn thương tâm khiến 72 người ra đi mãi mãi, nguyên nhân vì phi công ngắt nhầm nguồn điện

Thứ bảy, 30/12/2023 | 11:01 (GMT+7)

Vào ngày 28/12 vừa qua, hội đồng điều tra đã chính thức công bố nguyên nhân vụ rơi máy bay khiến 72 người thiệt mạng xảy ra vào tháng 3/2023.

Vào ngày 15/01/2023, thế giới chấn động trước vụ tai nạn thảm khốc của hãng hàng không Yeti Airlines tại Nepal. Đây được cho là vụ tai nạn hàng không kinh hoàng nhất tại nước này trong vòng 30 năm trở lại đây.

Theo đó, chiếc máy bay ATR 72 do hãng Yeti Airlines vận hành đã bị rơi ngay trước khi hạ cánh xuống thành phố du lịch Pokhara. Vụ tai nạn đã khiến cho toàn bộ 72 người có mặt trên máy bay thiệt mạng, trong đó có 2 trẻ sơ sinh, 4 thành viên phi hành đoàn và 15 người nước ngoài.

Máy bay gặp nạn thương tâm khiến 72 người ra đi mãi mãi, nguyên nhân vì phi công ngắt nhầm nguồn điện - ảnh 1
Máy bay gặp nạn thương tâm khiến 72 người ra đi mãi mãi, nguyên nhân vì phi công ngắt nhầm nguồn điện - ảnh 2

Hiện trường vụ rơi máy bay khiến 72 người thiệt mạng thương tâm

Sau khi kiểm tra hộp đen của máy bay, nguyên nhân vụ việc đã chính thức được công bố sau 1 năm xảy ra thảm kịch. Theo một báo cáo do hội đồng điều tra do chính phủ chỉ định, nguyên nhân khiến máy bay gặp sự cố là do phi công cắt nhầm nguồn điện dẫn đến tình trạng ngừng khí động học.

Kỹ sư hàng không kiêm thành viên hội đồng điều tra Dipak Prasad Bastola cho rằng, do thiếu nhận thức và thiếu quy trình vận hành tiêu chuẩn nên các phi công đã lựa chọn sai một cần gạt liên quan đến điều khiển nguồn năng lượng. Sự sai lầm này khiến động cơ "chạy không tải và không tạo ra lực đẩy". Sau khi bay thêm 49 giây do động lượng còn sót lại trước sai lầm, máy bay lao xuống dưới.

Theo Reuters, ATR có trụ sở tại Pháp và động cơ của máy bay được sản xuất tại Canada bởi Pratt & Whitney Canada (RTX.N) .

Máy bay gặp nạn thương tâm khiến 72 người ra đi mãi mãi, nguyên nhân vì phi công ngắt nhầm nguồn điện - ảnh 3

Hình ảnh chiếc máy bay rơi từ trên trời xuống được ghi lại

Máy bay gặp nạn thương tâm khiến 72 người ra đi mãi mãi, nguyên nhân vì phi công ngắt nhầm nguồn điện - ảnh 4

Khung cảnh đau thương và ám ảnh

Trước đó vào năm 1992, Nepal từng xảy ra một vụ tai nạn hàng không khủng khiếp khi chiếc Airbus A300 của hãng hàng không quốc tế Pakistan đâm vào sườn đồi trên đường tới Kathmandu. Vụ việc khiến toàn bộ 167 người trên máy bay thiệt mạng. Đến 30 năm sau, một vụ tai nạn ám ảnh khác lại xảy ra khiến nhiều người ám ảnh. 

Hiện Liên minh châu Âu (EU) đã cấm các hãng hàng không của Nepal bay vào không phận nước này kể từ năm 2013 với lý do lo ngại về an toàn hàng không.

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news

Cùng chuyên mục