24h
Yeah1 News

Mang căn cước công dân có gắn chíp, người phụ nữ may mắn “thoát nạn” khi đi bệnh viện cấp cứu

Thứ năm, 03/08/2023 | 18:31 (GMT+7)

Quên không đem BHYT và cũng không có sức để về lấy nhưng có thẻ căn cước công dân gắn chip nên nữ bệnh nhân này vẫn được khám chữa bệnh kịp thời.

Theo đó, chị Nguyễn Thị Phương Lan (36 tuổi, trú ở phường Quang Trung, TP Quy Nhơn, tỉnh Bình Định) cho biết với Báo Vietnamnet rằng, sáng ngày 3/8, chị có biểu hiện đau âm ỉ ở vùng bụng nên đã đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Định khám. Sau khi khám sàng lọc, các bác sĩ chẩn đoán rằng chị bị viêm loét đại tràng, phải nhập viện để điều trị gấp. 

Chị Lan chia sẻ với Báo Vietnamnet: “Do cơn đau hành hạ, phải nhập viện cấp cứu, tôi để quên thẻ bảo hiểm y tế ở nhà. Các bác sĩ cho biết viêm loét đại tràng nếu không khám chữa kịp thời sẽ gây ra nhiều biến chứng. May mắn, sau khi nhân viên bệnh viện hướng dẫn sử dụng thẻ căn cước công dân gắn chíp đăng ký khám chữa bệnh, tôi đã hoàn thành các thủ tục rất nhanh gọn. Lúc đó mà phải quay về nhà lấy thẻ bảo hiểm y tế thì chắc tôi không còn sức”.

Bệnh nhân có thể sử dụng Căn cước công dân gắn chip để đăng ký khám chữa bệnh
Bệnh nhân có thể sử dụng Căn cước công dân gắn chip để đăng ký khám chữa bệnh

Ông Nguyễn Đăng Khoa, Trưởng phòng Công nghệ thông tin với Báo Vietnamnet rằng, để rút ngắn quá trình làm thủ tục, giảm thời gian chờ đợi của bệnh nhân, bệnh viện đã trang bị máy móc, thiết bị, nâng cấp phần mềm triển khai đón tiếp, khám bệnh bằng bảo hiểm y tế cho bệnh nhân có căn cước công dân gắn chíp.

Được biết, bệnh viện đa khoa tỉnh Bình Định đã bắt đầu thực hiện việc đăng ký khám chữa bệnh bằng căn cước công dân gắn chip từ quý 2/2022. Tuy nhiên, ở thời điểm đó, nhiều công dân vẫn chưa có loại thẻ này. Chính vì vậy, bệnh viện đã tăng cường công tác tuyên truyền bằng hình thức phát thanh nội bộ, đăng thông tin trên website của bệnh viện. Đến nay, đã có đến 70% tổng số bệnh nhân sử dụng căn cước công dân gắn chip để khám chữa bệnh ở bệnh viện.

Ông Khoa cũng chia sẻ thêm rằng: “Nếu trước đây người dân đi khám, chữa bệnh bằng bảo hiểm y tế giấy thì bắt buộc phải xuất trình cùng lúc 2 loại giấy tờ là giấy tờ tùy thân và bảo hiểm y tế giấy, hiện nay chỉ cần xuất trình căn cước công dân hoặc điện thoại cài ứng dụng VNeID là được. Việc này không chỉ thuận tiện cho người dân mà quá trình tiếp nhận thông tin bệnh nhân của nhân viên bệnh viện cũng được rút ngắn thời gian”.

Cũng theo ông Khoa , hiện bệnh viện không chỉ thực hiện đăng ký khám chữa bệnh bằng căn cước công dân mà còn áp dụng việc thanh toán viện phí không dùng tiền mặt, số hóa hồ sơ điện tử.

Sử dụng CCCD gắn chip giúp rút ngắn thời gian, thuận tiện trong làm thủ tục đăng ký khám chữa bệnh
Sử dụng CCCD gắn chip giúp rút ngắn thời gian, thuận tiện trong làm thủ tục đăng ký khám chữa bệnh

Được biết, hiện tỉnh Bình Định đang có 6 bệnh viện đa khoa, 4 trung tâm chuyên khoa, 11 trung tâm Y tế cấp huyện, thị xã,  thành phố thực hiện đa chức năng và 5 phòng khám đa khoa khu vực trực thuộc 5 trung tâm Y tế huyện, thành phố; 159 trạm y tế xã, phường, thị trấn với hơn 6000 nhân lực.

Ngành y tế tỉnh vẫn đang triển khai nhiều nền tảng số trong việc khám chữa bệnh cũng như quản lý các cơ sở khám chữa bệnh. Trong đó, tập trung vào các nền tảng khám chữa bệnh từ xa, bệnh án điện tử và hồ sơ sức khỏe điện tử cho công dân.

Đối với hồ sơ sức khỏe điện tử, tỉnh Bình Định đã xây dựng hệ thống đáp ứng mỗi người dân đều có một hồ sơ sức khỏe điện tử. Dữ liệu hồ sơ sức khỏe điện tử sẽ được cập nhật liên tục, đẩy đủ, chính xác từ các nguồn dữ liệu tiêm chủng, dữ liệu khám chữa bệnh của các cơ sở y tế công lập trên địa bàn tỉnh.

Giám đốc Sở Y tế tỉnh Bình Định Lê Quang Hùng cho biết với báo Vietnamnet rằng, từ nay đến năm 2025, định hướng đến năm 2030, tỉnh sẽ tập trung thúc đẩy triển khai hồ sơ bệnh án điện tử tiến tới không sử dụng bệnh án giấy; hệ thống lưu trữ và chẩn đoán hình ảnh y khoa tiến tới không sử dụng phim nhựa...

Ngoài ra, tỉnh cũng đang đẩy mạnh việc hoàn thiện kho dữ liệu hồ sơ sức khỏe của người dân trên địa bàn tỉnh phục vụ công tác chăm sóc sức khoẻ ban đầu và thực hiện tổng hợp, phân tích dữ liệu để có các chỉ đạo kịp thời về phòng, chống dịch bệnh.

Ông Hùng nói: “Hồ sơ sức khỏe điện tử là thành phần cốt lõi để thúc đẩy và triển khai các nền tảng số y tế khác. Mỗi người dân có một hồ sơ sức khỏe điện tử và dữ liệu sức khỏe của người dân được hình thành trong các đợt khám chữa bệnh phải được cập nhật liên tục, đầy đủ, chính xác, được đối chiếu với thông tin hành chính và được kết nối, chia sẻ với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư”.

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news

Cùng chuyên mục