24h
Yeah1 News

Lý do khiến những người xa lạ có gương mặt giống hệt nhau dù không phải sinh đôi hay họ hàng

Thứ bảy, 29/07/2023 | 13:41 (GMT+7)

Không ít người đã gặp hiện tượng bắt gặp một người xa lạ nhưng lại có gương mặt giống hệt mình dù hoàn toàn không có họ hàng, lý do vì sao vậy?

Thế giới vẫn còn nhiều hiện tượng bí ẩn khó giải thích, trong đó một trong những hiện tượng mà nhiều người quan tâm nhất là hiện tượng "song trùng". Đây là từ chỉ những người xa lạ nhưng có gương mặt giống hệt nhau như sinh đôi.

Các nhà khoa học cũng đã bắt tay vào nghiên cứu hiện tượng này. Theo đó, các nhà khoa học thuộc ĐH California Berkeley (Mỹ), sau khi liên tục đưa ra những thí nghiệm nghiên cứu trong nhiều năm đã tìm ra nguyên nhân lý giải vì sao khuôn mặt của 7 tỉ người trên Trái Đất không ai giống ai - đó là do sự tiến hóa.

Hiện tượng 'song trùng' vẫn còn nhiều bí ẩn (ảnh minh họa)
Hiện tượng "song trùng" vẫn còn nhiều bí ẩn (ảnh minh họa)

Để đưa ra được kết luận này, các nhà khoa học đã phân tích các thống kê giải phẫu cơ thể từ cơ sở dữ liệu của Quân đội Hoa Kỳ. Đồng thời thu thập dữ liệu và phân tích 1.000 bộ gen kết hợp so sánh với đặc điểm cơ thể của các đối tượng khác nhau. Sau khi phân tích, các nhà khoa học phát hiện riêng khuôn mặt là bộ phận không chịu bất kỳ ảnh hưởng của quy luật nào. Trong khi đó các đặc điểm trên cơ thể như chiều cao, cân nặng… lại bị ảnh hưởng nhất định bởi gen di truyền.  

Nguyên lý cấu tạo gương mặt của con người rất đặc biệt và phức tạp (ảnh minh họa)
Nguyên lý cấu tạo gương mặt của con người rất đặc biệt và phức tạp (ảnh minh họa)

Vì thế sau kết luận này, họ tiếp tục nghiên cứu về ADN, phân tích một loạt chuỗi gen của nhiều người ở các châu lục khác nhau, tập trung chủ yếu vào 59 đoạn nhỏ của ADN quy định đặc điểm khuôn mặt. Kết quả, so với các đoạn ADN quy định chiều cao, cân nặng và đặc điểm hình thể khác, các đoạn nhỏ ADN của khuôn mặt có sự biến đổi phức tạp hơn rất nhiều. 

Sự khác biệt ở khuôn mặt này được các chuyên gia gọi là "chứng minh thư tự nhiên" của mỗi cá nhân, giống như đặc điểm đánh hơi ở loài chó hay tiếng gọi của chim cánh cụt khi tìm người thân vậy. Nó giúp giúp chúng ta phân biệt được các cá thể khác nhau, không ai là giống ai. 

Việc những người lạ có gương mặt giống nhau không còn hiếm (ảnh minh họa)
Việc những người lạ có gương mặt giống nhau không còn hiếm (ảnh minh họa)

Vì vậy, mặc dù thế giới có hơn 7 tỷ người nhưng không thể có hai người mặt giống hệt nhau. Thứ mà con người trước nay thường làm tưởng chỉ là có những nét hao hao giống nhau hoặc tương đồng về cấu tạo mắt, mũi, tai hay miệng nhưng tuyệt nhiên không bao giờ có thể giống tất cả mọi thứ 100%. 

Ảnh: tổng hợp

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news

Cùng chuyên mục