24h
Yeah1 News

Lưu ý khi thuê phòng trọ cho tân sinh viên: Nhất định phải đọc kỹ câu này trong hợp đồng

Thứ năm, 27/07/2023 | 10:30 (GMT+7)

Với những tân sinh viên mới thuê trọ lần đầu khi học Đại học thì đây là những vấn đề cần hết sức lưu ý.

Thời điểm hiện tại, nhiều tân sinh viên cũng đã rục rịch chuẩn bị nhập học và bước vào cánh cổng Đại học. Đối với những sinh viên ở nhiều tỉnh thành lần đầu đến các thành phố lớn để học Đại học vì một trong những việc quan trọng nhất là tìm được phòng trọ.

Số lượng các khu trọ hoặc ký túc xá của sinh viên hiện nay rất lớn, mức giá cũng rất đa dạng. Sinh viên sẽ có nhiều sự lựa chọn nhưng việc làm thế nào để chọn được phòng trọ có giá phù hợp, an ninh tốt và tránh rắc rối về hợp đồng thì đây là những lưu ý khi thuê phòng trọ.

Phòng trọ hiện nay đa dạng nhưng không phải dễ dàng để tìm trọ ưng ý (ảnh minh họa)
Phòng trọ hiện nay đa dạng nhưng không phải dễ dàng để tìm trọ ưng ý (ảnh minh họa)

Khoanh vùng khu vực thuê trọ từ đầu

Thay vì tìm kiếm ở phạm vi rộng như "trọ sinh viên ở TP.HCM" hay "trọ sinh viên ở Hà Nội" thì tân sinh viên nên xác định khu vực muốn ở để thuê trọ theo quận. Đầu tiên hãy ưu tiên những nơi thuận tiện cho việc học tập, làm việc nhất. Đồng thời sau khi đã khoanh vùng được nơi ở, bạn cũng sẽ chủ động hơn trong việc tìm và ghi nhớ các đoạn đường, di chuyển dễ dàng mà không bị lạc đường.

Giá  thuê phòng trọ

Thị trường giá phòng trọ hiện nay rất đa dạng và có nhiều mức giá khác nhau, tùy vào kích thước, không gian nhà trọ mà có những mức giá tương ứng. Những phòng trọ đầy đủ tiện nghi và rộng rãi thì thường sẽ có mức giá cao hơn so các phòng nhỏ hẹp. Tầm giá thuê phòng trọ bình dân hiện nay thường trong khoảng 1.500.000đ – 4.000.000đ, tùy vị trí và tiện nghi. Tuy nhiên điều quan trọng, sinh viên cần lưu ý khi tham khảo giá trọ thì nên hỏi rõ cả giá điện nước, wifi, phí dịch vụ và phí giữ xe.

Giá thuê trọ hiện nay rất đa dạng.
Giá thuê trọ hiện nay rất đa dạng.

An ninh ở phòng trọ

Đã có không ít vụ trộm cắp, hoặc đáng sợ hơn là những vụ án rùng rợn ở phòng trọ vậy nên yếu tố an ninh là vô cùng quan trọng. Khi xem phòng, bạn cần xem xét nhà trọ có cổng không, khóa chốt có an toàn và còn được sử dụng được không. Hiện nay có nhiều nhà trọ sử dụng các khóa thông minh bằng việc sử dụng khóa vân tay, nhận diện khuôn mặt để giúp người tâm an tâm khi thuê phòng trọ mình.

Tiếp đó cần xem xét dãy nhà trọ – phòng trọ ở phía bên ngoài có lắp đặt camera không. Đây là biện pháp vừa giúp cho chủ nhà quan giám sát 24/24 để quản lý an ninh cho dãy trọ, kịp thời phát hiện và phòng tránh hỏa hoạn cháy nổ, kịp thời phát hiện những người trộm cắp để đem lại sự an tâm cho người thuê phòng.

Cần cẩn thận kiểm tra an ninh khu trọ.
Cần cẩn thận kiểm tra an ninh khu trọ.

Chất lượng phòng trọ

Để thuê được phòng trọ có chất lượng tốt, cần lưu ý những điểm sau:

- Tránh thuê những căn phòng quá thấp so với mặt đường để không bị ngập nước.

- Kiểm tra các thiết bị trong phòng trọ xem có hư hại gì không (Quạt, các bóng điện, ổ điện, vòi nước, bồn vệ sinh,…).

- Kiểm tra nguồn nước sạch sẽ, không có màu hay mùi hôi, vị lạ

- Quan sát tầng nhà phòng trọ, tốt nhất nên được lắp la phông 

Kiểm tra kỹ nguồn nước, vệ sinh trong phòng...
Kiểm tra kỹ nguồn nước, vệ sinh trong phòng...

Hợp đồng thuê trọ

Sau khi đã kiểm tra tất cả những yếu tố trên, cuối cùng, các bạn tân sinh viên cần kiểm tra kỹ hợp đồng thuê trọ trước khi "xuống tiền". Đầu tiên bạn cần xem xét thông tin của người chủ cho thuê nhà (phải có địa chỉ nhà, Số điện thoại hay CMND,…). 

Một trong những trường hợp nhiều tân sinh viên gặp phải là mất trắng tiền cọc sau khi thuê trọ. Vậy nên, bạn nhất định cần đọc kỹ câu này trong hợp đồng, rằng tiền cọc thuê nhà là bao nhiêu và điều kiện để nhận lại cọc sau khi thanh lý hợp đồng là gì.

Ngoài ra, khi xem xét hợp đồng, bạn cần nắm rõ các điều khoản liên quan đến việc cho thuê như sau: Chủ cho thuê có ý định tiếp tục cho thuê nhà khi hết hạn hợp đồng hay không, kỳ hạn thuê nhà (theo năm hay theo tháng), có “điều khoản phá vỡ hợp đồng” cho phép các bên chấm dứt hợp đồng sau một thời gian nhất định do xảy ra các sự cố hay không.

Ảnh: tổng hợp

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news

Cùng chuyên mục