24h
Yeah1 News

Lưu ý 5 trường hợp bị phạt tiền từ 4-6 triệu đồng có liên quan đến CCCD gắn chip, không biết kẻo chịu thiệt

Thứ tư, 26/07/2023 | 19:54 (GMT+7)

Trong 5 trường hợp này, nếu công dân vi phạm vì sẽ bị xử phạt hành chính với số tiền từ 4-6 triệu đồng hoặc tăng nặng tùy theo từng tình huống cụ thể.

Hiện nay, cơ quan chức năng khuyến khích công dân nên chuyển sang sử dụng CCCD gắn chip để dễ dàng đồng bộ hóa thông tin. Thẻ CCCD gắn chip là loại giấy tờ tùy thân quan trọng của mỗi người, tương tự như vai trò của CMND trước đây. Ngoài ra, trong thẻ CCCD gắn chip có tích hợp nhiều thông tin khác để cập nhật thông tin của công dân trong hệ thống cơ sở dữ liệu của quốc gia. 

Lưu ý khi sử dụng CCCD gắp chip để tránh bị phạt tiền
Lưu ý khi sử dụng CCCD gắp chip để tránh bị phạt tiền

Theo Điều 19 trong Luật CCCD , công dân Việt Nam từ đủ 14 tuổi sẽ được cấp thể CCCD gắn chip. Trong Nghị định 144/2021/NĐ-CP, Điều 10 có quy định về 5 trường hợp sẽ bị xử phạt hành chính với số tiền từ 4-6 triệu đồng nếu vi phạm những điều cấm liên quan đến CCCD gắn chip:

Trường hợp 1: Thế chấp, cầm cố, nhận cầm cố CCCD

Trường hợp 2: Mua, bán, thuê, cho thuê CCCD

Trường hợp 3: Mượn hoặc cho mượn CCCD để thực hiện hành vi trái quy định của pháp luật

Trường hợp 4: Làm giả CCCD

Trường hợp 5: Sử dụng CCCD giả

Việc sử dụng CCCD giả hoặc cho mượn CCCD để người khác phạm tội cũng sẽ bị xử lý
Việc sử dụng CCCD giả hoặc cho mượn CCCD để người khác phạm tội cũng sẽ bị xử lý

Ngoài ra, công dân Việt Nam lưu ý không nên sử dụng CMND cũ khi đã được cấp CCCD mới trong các giao dịch, thủ tục hành chính. Nguyên nhân là do theo quy định ở Khoản 1 Điều 10 của Nghị định năm 2022, khi đổi CMND sang CCCD gắp chip thì đồng nghĩa với việc CMND cũ sẽ không còn hiệu lực sử dụng. Trong trường hợp cá nhân vẫn cố tình dùng CMND cũ sau khi đã có CCCD mới thì bị phát hiện có thể xử phạt từ 300.000 đến 500.000 đồng.

Sau khi được cấp CCCD gắn chip thì không sử dụng CMND cũ
Sau khi được cấp CCCD gắn chip thì không sử dụng CMND cũ

Không những thế, việc sử dụng CMND cũ khi đã có CCCD gắn chip mới trong việc làm hợp đồng, thủ tục và giao dịch hành chính sẽ dễ gây rủi ro về pháp lý sau này. Vì vậy, để tránh những trường hợp không hay xảy ra, công dân nên thống nhất dùng đồng bộ CCCD gắn chip để đảm bảo thông tin và lưu trữ lâu dài.

Tính đến tháng 12/2022, cơ quan chức năng đã phê duyệt hơn 17 triệu tài khoản định danh điện tử cho công dân Việt Nam và hơn 76,5 triệu thẻ CCCD gắn chip. Ngoài ra, CCCD gắn chip còn tích hợp thông tin thẻ Bảo hiểm y tế phục vụ khám chữa bệnh tại 94% cơ sở y tế trên toàn quốc.

Ảnh: Tổng hợp

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news

Cùng chuyên mục